Tổng thống Donald Trump ngày 25.12 tuyên bố chính phủ Mỹ sẽ đóng cửa cho đến khi Quốc hội đáp ứng yêu cầu tài trợ tiền xây bức tường tại biên giới với Mexico.

Ông Trump quyết không nhượng bộ trong chuyện tài trợ bức tường biên giới

Cẩm Bình | 26/12/2018, 10:48

Tổng thống Donald Trump ngày 25.12 tuyên bố chính phủ Mỹ sẽ đóng cửa cho đến khi Quốc hội đáp ứng yêu cầu tài trợ tiền xây bức tường tại biên giới với Mexico.

Ông phát biểu tại Phòng Bầu dục: “Tôi không thể cho bạn biết khi nào chính phủ hoạt động trở lại, nhưng có thể nói điều này chỉ xảy ra khi chúng ta có bức tường, hàng rào hay bất cứ thứ gì mà họ muốn gọi. Miễn sao nó là rào cản chặn người nhập cư và ma túy đổ vào nước Mỹ. Nếu không có thì chính phủ không tái hoạt động”.

Tổng thống Trump tái khẳng định một tuyên bố đã nêu hai ngày trước, rằng ông đã phê duyệt xây dựng 115 dặm tường biên giới tại bang Texas.

“Hy vọng tường được xây nhanh. Tôi chuẩn bị đến đó vào tháng 1 để làm lễ khởi công”, theo Tổng thống Trump. Nhà Trắng chưa hề tiết lộ bất cứ thông tin nào về tuyên bố này.

Khoảng 25% số cơ quan liên bang đã đóng cửa sau nửa đêm 21.12. Tình trạng này dự kiến kéo dài sang năm mới do thương lượng giữa Tổng thống Trump với phe Dân chủ trong Quốc hội về chuyện bức tường biên giới vẫn chưa đạt kết quả.

Chính phủ Mỹ có thể phải đóng cửa qua năm mới - Ảnh: Reuters

Phát ngôn cứng rắn trên của nhà lãnh đạo Mỹ được đưa ra một ngày sau khi bà Nancy Pelosi cùng ông Chuck Schumer, hai nghị sĩ hàng đầu của đảng Dân chủ, ra tuyên bố với nội dung: “Tổng thống Trump khiến đất nước rơi vào hỗn loạn ngay dịp Giáng sinh. Thị trường chứng khoán bất ổn vậy mà ông lại gây sự với Cục Dự trữ liên bang Mỹ, sau khi vừa sa thải Bộ trưởng Quốc phòng”.

Xây dựng bức tường biên giới là một trong nhiều cam kết tranh cử tổng thống của ông Trump, nhưng đảng Dân chủ luôn phản đối kịch liệt. Dự luật ngân sách bao gồm khoản tiền hơn 5 tỉUSD tài trợ xây tường biên giới vừa rồi không thể thông qua Quốc hội Mỹ. Đây là lần thứ ba chính phủ nước này đóng cửa trong năm nay.

Cẩm Bình (theo CNN, The Guardian)
Bài liên quan
Liệu Mỹ có thể kiềm chế Israel?
Hãng Al Jazeera dẫn giới phân tích nhận định lời kêu gọi kiềm chế mà Mỹ đưa ra có thể bị Israel phớt lờ, tình hình chính trị trong nước mới là yếu tố chi phối quyết định của Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
một giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump quyết không nhượng bộ trong chuyện tài trợ bức tường biên giới