Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 25.12, tuyên bố rằng nước ông sẽ đánh chiếm tới bờ phía đông của sông Euphrates ở miền Bắc Syria "càng sớm càng tốt".

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ đánh chiếm miền Bắc Syria từ tay người Kurd

Hà Ngọc Bách | 26/12/2018, 06:29

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 25.12, tuyên bố rằng nước ông sẽ đánh chiếm tới bờ phía đông của sông Euphrates ở miền Bắc Syria "càng sớm càng tốt".

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ hồi đầu tháng nàycho biết rằng họ sẽ khởi động một chiến dịch quân sự càn quét lực lượng người Kurd khỏi miền Bắc Syria. Tuy nhiên, sau đóThổ Nhĩ Kỳ tạm dừng việc này khi Mỹ tuyên bố rút quân và chờ đợi quân đội Mỹ rút hết mới tấn công người Kurd.

Chính quyền Ankara coi YPG - nhóm chiến binh người Kurd tại Syria - là những kẻ khủng bố và đã nổi giận về việc Mỹ ủng hộ nhóm này trong cuộc chiến chống tại tổ chức khủng bố Hồi giáo IS.

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút quân rút khỏi Syria là một cơ hội quá tốt để Thổ Nhĩ Kỳ có thể đưa quân sang đánh khu vực người Kurd kiểm soát ở miền Bắc Syria.

Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo ngắn dành cho truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ rằng quân đội họ sẽ cố gắng vượt qua phía đông của sông Euphrates càng sớm càng tốt. Dù vậy,ông Cavusoglu không cho biết thêm chi tiết về chiến dịch quân sự mà quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sắp thực hiện tấn công vào lãnh thổ của người Kurd ở miền Bắc Syria.

Phía Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết cho biết Tổng thống Erdogan đã đồng ý với Tổng thống Trump rằng Ankara sẽ sẽ phối hợp để ngăn chặn khoảng trống quyền lực khi Mỹ rút khỏi miền Bắc Syria.

Ông Cavucoglu sẽ đến Nga trong vài ngày tới để thảo luận việc tiếp quản lãnh thổ sau khi Mỹ quyết định rút quân khỏi Syria.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ đánh chiếm miền Bắc Syria từ tay người Kurd