Nghiệp đoàn Báo chí Venezuela (SNTP) thông báo lực lượng phản gián thuộc quân đội nước này vừa bắt giữ nhà báo người Mỹ Cody Weddle cùng đồng nghiệp địa phương Carlos Camacho vào sáng ngày 6.3.

Venezuela bắt giữ nhà báo Mỹ

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 07/03/2019, 11:32

Nghiệp đoàn Báo chí Venezuela (SNTP) thông báo lực lượng phản gián thuộc quân đội nước này vừa bắt giữ nhà báo người Mỹ Cody Weddle cùng đồng nghiệp địa phương Carlos Camacho vào sáng ngày 6.3.

Camacho đã được trả tự do trong tối cùng ngày nhưng Weddle vẫn bị giam, theo SNTP. Nhà báo Mỹ có tham gia đưa tin nhà lãnh đạo đối lập Juan Guaido về nước sau khi công du một số quốc gia láng giềng cho đài truyền hình WPLG Local 10.

Nhóm đấu tranh tự do ngôn luận Espacio Publico tiết lộ lực lượng phản gián quân đội bắt Weddle tại nơi ở với cáo buộc phản bội sự thật. Họ còn tịch thu máy tính lẫn thiết bị tác nghiệp của anh. Mọi nỗ lực tiếp cận nhà báo đều thất bại.

Nhà lãnh đạo Guaido đã lên tiếng yêu cầu phóng thích ngay anh Weddle. Bà Kimberly Breier - Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Tây bán cầu - cho biết Bộ Ngoại giao đã nghe tin và rất lo ngại khi một nhà báo Mỹ nữa bị bắt tại Venezuela, đồng thời đề nghị lập tức thả người.

Caracas tuần trước vừa trục xuất một nhóm phóng viên đài Univision do lúc phỏng vấn Tổng thống Nicolas Maduro đã đặt câu hỏi mà nhà lãnh đạo từngnói trước không đồng ý trả lời.

Washington hiện đang thực hiện nhiều biện pháp gây sức ép hòng buộc Tổng thống Maduro từ bỏ quyền lực. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton mới đây tuyên bố chuẩn bị áp đặt thêm trừng phạt, lần này là nhắm vào ngân hàng nước ngoài tham gia những giao dịch đem lại nguồn lợi cho chính quyền Venezuela.

Phía Mỹ yêu cầu lập tức thả người - Ảnh: Twitter

Cũng vào ngày 6.3, chính quyền Venezuela lệnh cho Đại sứ Đức Daniel Kriener rời khỏi nước này trong vòng 48 tiếng. Ông cùng nhiều nhà ngoại giao nước ngoài khác đầu tuần qua có ra sân bay chào đón nhà lãnh đạo Guaido trở về.

Chính quyền Venezuela viết trong thông cáo: “Venezuela không thể chấp nhận một nhà ngoại giao công tác trên lãnh thổ chúng tôi công khai thân thiết với nhân vật lãnh đạo nhóm cực đoan thuộc phe đối lập”.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas chỉ trích đây là quyết định khó hiểu, làm leo thang thay vì giảm bớt căng thẳng.

Đại sứ Đức tại Venezuela Daniel Kriener - Ảnh: Reuters

Hầu hết các quốc gia phương Tây, bao gồm cả Đức,công nhận ông Guaido là nguyên thủ quốc gia hợp pháp của Venezuela, cũng như ủng hộ thành lập một chính quyền chuyển giao trước khi tổ chức bầu cử tự do.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
14 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Venezuela bắt giữ nhà báo Mỹ