Dù chỉ trích dự án đường ống dẫn khí gas Nord Stream 2 giữa Nga và Đức nhưng Thủ tướng Ba Lan cho biết khó mà chặn dự án này.

Ba Lan khó chặn dự án khí gas giữa Nga và Đức

Hà Ngọc Bách | 27/01/2019, 17:04

Dù chỉ trích dự án đường ống dẫn khí gas Nord Stream 2 giữa Nga và Đức nhưng Thủ tướng Ba Lan cho biết khó mà chặn dự án này.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki nói rằng nước ông tin rằng dự án này mâu thuẫn với các quy tắc của châu Âu. Tuy nhiên, vì dự án này được thực hiện bởi Nga và Đức vốn là hai cường quốc nên ông Morawiecki cho rằng khó mà chặn nó lại, theo Interia.

"Chúng ta nên thành thật với chính mình: Hai nước này là cường quốc, trong đó đầu tiên Nga là từng là một cường quốc toàn cầu và nước kia còn nước còn lại (Đức) là nền kinh tế lớn thứ 4 thế giớiđã quyết định cùng nhau xây dựng một đường ống dẫn khí đốt", ông Morawiecki lưu ý.

Phía Ba Lan tin rằng dự án này mâu thuẫn với các tiêu chuẩn châu Âu, ông Morawiecki nhận định."Chúng tôi cần các đồng minh đưa ra quan điểm rõ ràng về vấn đề này. Chúng tôi đang cố gắng hành động trong nhiều năm theo cách mà những người khác cũng chỉ trích đường ống này. Tuy nhiên, tôi nói lại đây là hai nước thuộc hiện mạnh nhất. Không thể đơn giản mà chặn họ nếu họ muốn", ông Morawiecki nói thêm.

Dự án Nord Stream 2 (dòng chảy phương bắc) gồm xây dựng hai đường ống dẫn khí đốt với tổng công suất 55 tỉ mét khối khí đốt/năm từ bờ biển Nga qua biển Baltic đến Đức.

Với dự án này, khí đốt từ Nga sẽ tới Đức mà không phải quá cảnhUkraine, Belarus, Ba Lan hoặc các nước Baltic khác. Tổng chi phí của dự án này khoảng 9,5 tỉ euro và dự kiến cuối năm nay sẽ đưa vào hoạt động đường ống đầu tiên.

Ukraine là một trong những nước chỉ trích dự án này nhất do lo ngại Nga có thể sẽ dừng việc quá cảnh khí đốt sang nước mình, vốn là một nguồn thu ngân sách quan trọng của họ. Tuy nhiên, cả Đức và Nga đều tuyên bố sẽ không dừng việc quá cảnh khí đốt qua Ukraine sau khi Nord Stream 2 được đưa vào hoạt động.

Ái Vi (theo TASS)
Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba Lan khó chặn dự án khí gas giữa Nga và Đức