Ông Trump cho rằng việc Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn đối thủ Joe Biden giành chiến thắng vào tháng 11 là một "lời khen ngợi" đối với cựu Tổng thống Mỹ.
Quốc tế

Ông Trump vui mừng khi Tổng thống Putin muốn ông Biden thắng cử

Hoàng Vũ (theo Newsweek) 15/02/2024 12:35

Ông Trump cho rằng việc Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn đối thủ Joe Biden giành chiến thắng vào tháng 11 là một "lời khen ngợi" đối với cựu Tổng thống Mỹ.

Theo Newsweek, phát biểu với những người ủng hộ tại một cuộc vận động tranh cử ở North Charleston, Nam Carolina, hôm 14.2, Donald Trump cho biết ông sẽ đạt được những điều “tuyệt vời” nếu giành chiến thắng trong nỗ lực tái tranh cử, bao gồm cả việc đưa cuộc chiến giữa Nga và Ukraine kết thúc “rất nhanh”.

trump-va-putin.png
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: AFP

“Thực ra, Tổng thống Putin của Nga vừa dành cho tôi một lời khen tuyệt vời. Putin chỉ nói rằng ông ấy muốn Joe Biden làm tổng thống hơn là tôi. Bây giờ, tôi coi đó là một lời khen ngợi. Rất nhiều người nói, 'Ôi trời, điều đó tệ quá’. Không, không, đó là điều tốt”, ông Trump nói.

Bình luận của cựu Tổng thống Mỹ được đưa ra sau khi nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin cùng ngày tuyên bố ông muốn thấy tổng thống đương nhiệm Mỹ giành chiến thắng vào tháng 11, đồng thời nói thêm rằng ông Biden “có nhiều kinh nghiệm hơn”.

Trả lời phỏng vấn nhà báo Pavel Zarubin bên lề Diễn đàn Công nghệ Tương lai ở Moscow ngày 14.2, Tổng thống Putin đề cập đến chiến dịch bầu cử đang diễn ra ở Mỹ, khẳng định rằng Nga sẽ không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Mỹ.

“Ông Biden giàu kinh nghiệm hơn và cũng dễ đoán hơn (so với ông Trump). Ông ấy là một chính trị gia kiểu truyền thống”, ông chủ Điện Kremlin cho biết và nhấn mạnh “Nga sẵn sàng hợp tác với bất cứ tổng thống Mỹ nào có được sự tin tưởng của người Mỹ”.

Khi được hỏi về những suy đoán rằng ông Biden đã quá già để tiếp tục phục vụ một nhiệm kỳ mới, nhà lãnh đạo Nga đáp lại: “Tôi không phải là bác sĩ và tôi không cho rằng việc bình luận về điều đó là đúng đắn”.

Cũng trong bài phát biểu hôm 14.2, cựu Tổng thống Donald Trump nói với những người ủng hộ rằng ông không ngạc nhiên khi Putin muốn gặp Biden ở Nhà Trắng hơn vì ông đã phản đối dự án Nord Stream 2 giúp Nga tăng gấp đôi lượng xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang Đức trong nhiệm kỳ của mình.

Ông Trump đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với công ty khí đốt quốc doanh Nga đứng đằng sau dự án dẫn dầu này vào tháng 12.2019, nhưng chính quyền ông Biden đã bãi bỏ các lệnh trừng phạt vào tháng 5.2021.

“Tôi đã ngăn chặn nó, nó đã chết, đó là một thỏa thuận kinh khủng. Tuy nhiên, khi ông Biden nhậm chức, ông ấy ngay lập tức chấp thuận điều đó. Điều này thật không thể tin được”, ông Trump cho hay.

Về phần mình, vào thời điểm các lệnh trừng phạt được miễn trừ, Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết việc cho phép thỏa thuận đường ống Nord Stream 2 được thực hiện là vì lợi ích của Mỹ.

“Các hành động hôm nay thể hiện cam kết của chính quyền đối với an ninh năng lượng ở châu Âu, phù hợp với cam kết của Tổng thống Biden nhằm xây dựng lại mối quan hệ với các đồng minh và đối tác của chúng tôi ở châu Âu”, ông Blinken cho biết trong một thông cáo vào thời điểm đó.

Các chuyên gia cho rằng ông Putin đang hy vọng ông Trump giành được nhiệm kỳ thứ hai để ông có thể làm trung gian cho một thỏa thuận hòa bình ở Ukraine có lợi hơn cho Nga. Cựu Tổng thống Mỹ từng nói rằng ông có thể kết thúc cuộc chiến kéo dài gần hai năm trong 24 giờ. Ông Trump gần đây cũng phải đối mặt với những lời chỉ trích vì tuyên bố Mỹ không nên bảo vệ thành viên NATO nào không đáp ứng chi tiêu quốc phòng của liên minh.

Bài liên quan
Ông Trump: ‘Biden sẽ chịu trách nhiệm nếu lệnh cấm TikTok được áp dụng’
Ông Donald Trump hôm 22.4 cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đang thúc đẩy lệnh cấm TikTok và sẽ là người chịu trách nhiệm nếu lệnh này được áp dụng, đồng thời kêu gọi cử tri trẻ tuổi chú ý.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump vui mừng khi Tổng thống Putin muốn ông Biden thắng cử