Microsoft vừa cho biết Phó chủ tịch nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh Sebastien Bubeck sẽ rời công ty để gia nhập OpenAI.
Thế giới số

OpenAI tuyển dụng Phó chủ tịch nghiên cứu AI tạo sinh của Microsoft sau khi mất nhiều giám đốc cấp cao

Sơn Vân 15/10/2024 10:55

Microsoft vừa cho biết Phó chủ tịch nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh Sebastien Bubeck sẽ rời công ty để gia nhập OpenAI.

Chưa rõ Sebastien Bubeck sẽ đảm nhiệm vai trò gì tại công ty khởi nghiệp AI được Microsoft hậu thuẫn.

"Sebastien Bubeck quyết định rời Microsoft để tiếp tục công việc phát triển AGI", một phát ngôn viên Microsoft thông báo, đồng thời nói thêm rằng công ty mong muốn tiếp tục mối quan hệ giữa họ thông qua công việc của Sebastien Bubeck tại OpenAI.

AGI là AI siêu thông minh, tiên tiến đến mức có thể làm được nhiều việc ngang bằng hoặc tốt hơn con người.

Sebastien Bubeck không trả lời ngay lập tức khi được Reuters đề nghị bình luận.

Hầu hết người cùng làm việc với Sebastien Bubeck trên bài báo nghiên cứu về mô hình ngôn ngữ Phi của Microsoft (nhỏ hơn các mô hình ngôn ngữ lớn truyền thống) vẫn ở lại công ty. Họ có kế hoạch tiếp tục phát triển các mô hình AI khác, trang theo Information.

openai-tuyen-dung-pho-chu-tich-nghien-cuu-ai-tao-sinh-cua-microsoft-sau-khi-mat-nhieu-giam-doc-cap-cao2.jpg
Sebastien Bubeck gia nhập OpenAI từ Microsoft - Ảnh: Internet

Sự việc này diễn ra sau khi nhiều lãnh đạo rời OpenAI gần đây, gồm cả Giám đốc công nghệ Mira Murati. Sam Altman, Giám đốc điều hành OpenAI, phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào giữa việc ra đi này với kế hoạch tái cấu trúc công ty.

Trước đó, nhiều câu hỏi được đặt ra xoay quanh những gì đã thực sự xảy ra tại OpenAI trong bối cảnh hàng loạt lãnh đạo cao cấp rời đi.

Trang The Wall Street Journal tiết lộ những căng thẳng hậu trường đã tích tụ tại OpenAI trong 10 tháng kể từ khi Sam Altman trở lại làm Giám đốc điều hành sau thời gian ngắn hạn bị bãi nhiệm.

Việc bà Mira Murati rời khỏi vị trí Giám đốc công nghệ OpenAI hôm 26.9 đã gây chấn động ngành công nghệ. Chưa hết, hai lãnh đạo khác của OpenAI là Giám đốc nghiên cứu Bob McGrew và Phó chủ tịch nghiên cứu Barret Zoph cũng tuyên bố rời đi cùng ngày.

The Wall Street Journal nêu chi tiết những lo ngại mà một số người trong nội bộ đã nói về việc OpenAI ngày càng tập trung phát hành nhanh chóng các sản phẩm AI và thay đổi theo hướng tập trung vào lợi nhuận truyền thống hơn.

Các lãnh đạo OpenAI lo ngại về khả năng OpenAI sụp đổ sau khi nhà đồng sáng lập Ilya Sutskever rời đi vào tháng 5 và thực hiện những nỗ lực nhằm mời cựu giám đốc khoa học này trở lại công ty trước khi quyết định rút lời đề nghị, theo The Wall Street Journal.

Một phát ngôn viên OpenAI nói với trang Insider rằng công ty không đồng ý với những nhận định của The Wall Street Journal. Tuy nhiên, OpenAI nhận thấy rằng "phát triển từ một phòng thí nghiệm nghiên cứu vô danh thành công ty toàn cầu cung cấp nghiên cứu AI tiên tiến cho hàng trăm triệu người chỉ trong vòng hai năm đòi hỏi sự phát triển và thích ứng".

Người phát ngôn nói thêm rằng OpenAI cam kết sâu sắc với sứ mệnh của mình và "tự hào khi phát hành các mô hình AI mạnh mẽ, an toàn nhất trong ngành".

Hoàn cảnh xung quanh việc Ilya Sutskever rời đi phần lớn vẫn còn bí ẩn, nhưng trang The Wall Street Journal nhấn mạnh rằng đây là đòn giáng mạnh vào OpenAI và không phải điều mà các lãnh đạo mong muốn.

Ilya Sutskever từ chức Giám đốc khoa học OpenAI vào tháng 5, sáu tháng sau khi Sam Altman trở lại làm Giám đốc điều hành. Là một trong những thành viên hội đồng quản trị cũ bỏ phiếu sa thải Sam Altman hồi tháng 11.2023, Ilya Sutskever bày tỏ hối hận về quyết định này và không đến công ty làm việc kể từ đó.

Jan Leike, người đồng lãnh đạo nhóm superalignment của OpenAI với Ilya Sutskever, cũng từ chức hồi tháng 5 và và nhóm của họ bị giải thể. Dù OpenAI sau đó đã công bố một ủy ban an toàn mới, các lãnh đạo, gồm cả Mira Murati và Chủ tịch Greg Brockman, lo ngại rằng những sự từ chức này có thể dẫn đến làn sóng nghỉ việc nhiều hơn và công ty có thể sụp đổ, theo The Wall Street Journal.

Superalignment đề cập đến việc đảm bảo rằng các hệ thống AI tiên tiến, đặc biệt là AGI, hoạt động theo cách hoàn toàn phù hợp với lợi ích của con người và không gây hại.

Mira Murati và Greg Brockman đã cố gắng thuyết phục Ilya Sutskever quay trở lại OpenAI, gồm cả việc đến thăm nhà ông và mang theo thư từ các nhân viên khác, The Wall Street Journal cho biết. Sam Altman cũng đến thăm Ilya Sutskever và nói rằng ông thất vọng vì chưa tìm được vai trò phù hợp cho người đồng sáng lập OpenAI.

Có vẻ như nỗ lực này đã có hiệu quả. Ilya Sutskever được cho đang suy nghĩ về việc trở lại OpenAI, nhưng lời đề nghị tiềm năng bị hủy bỏ sau một cuộc gọi điện từ Greg Brockman, theo The Wall Street Journal. Lý do vì OpenAI vẫn chưa tìm ra giải pháp cho vai trò chính xác cho Ilya Sutskever trong cơ cấu mới của công ty.

Không lâu sau khi rời OpenAi, Ilya Sutskever thành lập Safe Superintelligence - công ty khởi nghiệp AI riêng tập trung vào vấn đề an toàn.

Ilya Sutskever từ lâu là nhà nghiên cứu nổi bật trong lĩnh vực AI, đóng góp vai trò quan trọng để OpenAI tạo ra ChatGPT, chatbot AI phổ biến đã kích hoạt cuộc đua giữa các hãng công nghệ lớn nhất thế giới để giành quyền thống trị trong lĩnh vực AI tạo sinh.

Những đóng góp của Sutskever được nhiều nhân viên tôn trọng.

Các nhân viên cũ và hiện tại của OpenAI nói với The Wall Street Journal rằng việc công bố sản phẩm mới và kiểm tra an toàn đã bị đẩy nhanh do lo ngại rằng công ty đang mất lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực AI.

Một số nhân viên OpenAI rời đi cũng công khai bày tỏ lo ngại về việc thiếu các biện pháp bảo vệ an toàn phù hợp.

The Wall Street Journal cung cấp một số chi tiết mới về vai trò của Mira Murati với tư cách là Giám đốc công nghệ OpenAI trong bối cảnh chịu áp lực để chuẩn bị và phát hành các sản phẩm mới.

Mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4o là một trong những sản phẩm được OpenAI đẩy nhanh tiến độ phát hành. Mira Murati đã nhiều lần trì hoãn một số tính năng trong GPT-4o dự kiến ra mắt, như tìm kiếm và tương tác bằng giọng nói, do lo ngại chúng chưa sẵn sàng. Chế độ giọng nói nâng cao của ChatGPT mới bắt đầu được triển khai cho người dùng tuần trước sau khi được công bố cách đây hơn 4 tháng.

Công ty đã gửi một ghi chú cho các nhà đầu tư sau khi Mira Murati rời đi để trấn an họ. Giám đốc tài chính OpenAI nói với các nhà đầu tư rằng dù sự thay đổi lãnh đạo không dễ dàng, công ty vẫn "tập trung cao độ vào việc đưa AI đến với mọi người và xây dựng các mô hình doanh thu bền vững".

“Microsoft và OpenAI có mối quan hệ cạnh tranh lành mạnh”

Microsoft đang cố gắng để ít phụ thuộc hơn vào OpenAI bằng cách phát triển mô hình ngôn ngữ lớn của riêng mình, nhưng Mustafa Suleyman cho biết hai công ty có mối quan hệ cạnh tranh lành mạnh giống như hai anh em trong gia đình.

Trong một tập của podcast On with Kara Swisher, Mustafa Suleyman (Giám đốc bộ phận AI của Microsoft) cho biết công ty có mối quan hệ tốt với OpenAI dù đang xây dựng các sản phẩm cạnh tranh.

"Chúng tôi là anh em. Đôi khi họ cãi vã, nhưng chủ yếu chúng tôi đều cùng một đội", Mustafa Suleyman nói.

On with Kara Swisher là podcast nổi tiếng, được dẫn dắt bởi nhà báo kỳ cựu Kara Swisher. Trong mỗi tập, cô sẽ trò chuyện với những nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn trong các lĩnh vực như kinh doanh, công nghệ, truyền thông, chính trị và nhiều hơn nữa.

Microsoft đã phát triển mô hình AI nội bộ có tên MAI-1 trước khi trình OpenAI trình làng GPT-4o và o1. Thế nhưng, Mustafa Suleyman bác bỏ mọi ý kiến về sự mâu thuẫn giữa hai bên, nói rằng sự cạnh tranh là “một phần tự nhiên và lành mạnh của mọi việc”.

Microsoft đã hợp tác chặt chẽ với OpenAI kể từ năm 2019 khi đầu tư 1 tỉ USD vào "cha đẻ ChatGPT". Đây là động thái mà Mustafa Suleyman tin rằng sẽ đi vào "lịch sử Microsoft".

Mustafa Suleyman muốn nhấn mạnh rằng việc Microsoft đầu tư số tiền lớn vào OpenAI vào thời điểm đó là quyết định dũng cảm, vì công nghệ AI của OpenAI vẫn còn đang trong giai đoạn nghiên cứu và chưa có ứng dụng thực tế.

Microsoft vừa đầu tư hàng trăm triệu USD vào vòng gọi vốn mới nhất của OpenAI, sau khoảng 13 tỉ USD trước đó.

Theo Mustafa Suleyman, Microsoft đã thúc đẩy mối quan hệ sâu sắc giữa hai công ty dẫn đến sự hợp tác chặt chẽ "về mọi thứ, từ khía cạnh nghiên cứu đến cơ sở hạ tầng cốt lõi".

Satya Nadella, Giám đốc điều hành Microsoft, đã ủng hộ Sam Altman mạnh mẽ sau khi doanh nhân 39 tuổi người Mỹ bị hội đồng quản trị cũ của OpenAI sa thải vào ngày 17.11.2023. Thời điểm đó, Satya Nadella mời Sam Altman và Greg Brockman (Chủ tịch OpenAI) "lãnh đạo một nhóm nghiên cứu AI tiên tiến mới", hiện được gọi là Microsoft AI.

Thế nhưng vài ngày sau đó, Sam Altman và Greg Brockman nhanh chóng quay trở lại vai trò cũ tại OpenAI.

Hồi tháng 3, Satya Nadella bổ nhiệm Mustafa Suleyman (cựu Giám đốc điều hành công ty khởi nghiệp về Inflection AI) vào vị trí Giám đốc điều hành bộ phận Microsoft AI và thuê một số nhân viên từ Inflection AI.

Mustafa Suleyman cho biết mối quan hệ giữa Microsoft và OpenAI không phải là duy nhất, mà khá giống với các công ty khác trong ngành.

"Tôi nghĩ rằng một trong những điều mọi người không nhận ra là tất cả công ty thực sự có quan hệ đối tác sâu sắc với các hãng khác. Chúng tôi cũng có mối quan hệ sâu sắc với Amazon, tin hay không thì tùy bạn, trên nhiều mặt trận", Mustafa Suleyman tiết lộ.

giam-doc-ai-cua-microsoft-vi-quan-he-doi-tac-voi-openai-giong-su-ganh-dua-giua-hai-anh-em.jpg
Mustafa Suleyman nói Microsoft và OpenAI có mối quan hệ tốt đẹp ngay cả khi họ cạnh tranh ở một số cấp độ - Ảnh: Getty Images

Microsoft đang phát triển MAI-1, mô hình AI mới đủ lớn để cạnh tranh với các Gemini của Google và GPT của OpenAI, theo trang The Information. MAI-1 đang được giám sát bởi Mustafa Suleyman, đồng sáng lập Google DeepMind.

Mục đích chính xác của MAI-1 vẫn chưa được xác định và sẽ phụ thuộc vào hiệu suất hoạt động của nó.

MAI-1 sẽ "lớn hơn nhiều" so với các mô hình nguồn mở nhỏ hơn trước đây mà Microsoft đã đào tạo, nghĩa là sẽ gây tốn kém hơn, theo The Information.

Ngày 23.4, Microsoft đã trình làng Phi-3-mini, mô hình AI nhỏ gọn, tiết kiệm chi phí, có thể thực hiện các nhiệm vụ như tạo nội dung và bài đăng trên mạng xã hội trong khi sử dụng lượng dữ liệu nhỏ hơn đáng kể so với các mô hình thông thường.

Theo Microsoft, Phi-3-mini hoạt động tốt hơn các mô hình AI có kích thước gấp đôi nó về hiệu suất trên nhiều bài kiểm tra đánh giá kỹ năng ngôn ngữ, lập trình và toán học. Điều này biến Phi-3-mini thành lựa chọn hấp dẫn cho các công ty có nguồn lực hạn chế, vốn thường gặp khó khăn trong việc triển khai và vận hành các mô hình AI lớn.

Microsoft nói rằng doanh nghiệp có thể sử dụng Phi-3-mini để tóm tắt các điểm chính của tài liệu dài, trích xuất các thông tin có liên quan và xu hướng ngành từ các báo cáo nghiên cứu thị trường.

Phi-3-mini sẽ có sẵn ngay trên danh mục mô hình AI của nền tảng dịch vụ đám mây Azure, nền tảng mô hình học máy Hugging Face và Ollama (cấu trúc để chạy các mô hình AI trên máy tính cá nhân).

Microsoft đã dành riêng một cụm máy chủ lớn được trang bị các bộ xử lý đồ họa (GPU) Nvidia cùng lượng dữ liệu khổng lồ để cải thiện mô hình AI mới, theo báo cáo. MAI-1 sẽ có khoảng 500 tỉ tham số, trong khi Phi-3 mini có 3,8 tỉ tham số.

Microsoft đã đầu tư hàng tỉ USD vào OpenAI và triển khai công nghệ của công ty khởi nghiệp đứng sau ChatGPT trên toàn bộ bộ phần mềm năng suất của mình, giúp họ đi đầu trong cuộc đua AI tạo sinh.

Mô hình AI mới của Microsoft không được chuyển giao từ Inflection AI dù có thể dựa trên dữ liệu đào tạo của công ty khởi nghiệp này.

Bài liên quan
‘Cha đẻ AI’ nhận giải Nobel Vật lý 2024: Thầy đồng sáng lập OpenAI, từng cảnh báo rủi ro AI gây ra cho nhân loại
Geoffrey Hinton (được gọi là “cha đẻ của AI”) và John J. Hopfield vừa nhận giải Nobel Vật lý năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tăng trưởng 2024 có thể đạt 6,8 - 7%, lạm phát tăng nhẹ vào cuối năm
TS Cấn Văn Lực và nhóm nghiên cứu của Viện Đào tạo và nghiên cứu BIDV dự báo tăng trưởng có thể đạt 6,8 - 7% trong cả năm 2024 (kịch bản cơ sở), tăng 0,3 điểm phần trăm so với dự báo tháng 6.2024 hoặc có thể khả quan hơn, trên 7% (kịch bản tích cực).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
OpenAI tuyển dụng Phó chủ tịch nghiên cứu AI tạo sinh của Microsoft sau khi mất nhiều giám đốc cấp cao