Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh (AMPAS) đã điều chỉnh các quy tắc chấm giải Oscar của mình trong bối cảnh đại dịch COVID-19 ảnh hưởng mọi mặt của ngành công nghiệp điện ảnh.

Oscar thay đổi luật tranh giải Oscar vì COVID-19

29/04/2020, 18:55

Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh (AMPAS) đã điều chỉnh các quy tắc chấm giải Oscar của mình trong bối cảnh đại dịch COVID-19 ảnh hưởng mọi mặt của ngành công nghiệp điện ảnh.

Ảnh: Getty

Trong một cuộc họp nội bộ vào thứ Ba, AMPAS đã chấp thuận tạm thời loại bỏ yêu cầu một bộ phim cần được chiếu 7 ngày trong một rạp thương mại ở Los Angeles để đủ điều kiện tranh giải Oscar. Đây là điều luật đã được duy trì gần 90 năm nay.

Thay vào đó, phim sẽ được phép phát hành dưới dạng kỹ thuật số mà không cần chiếu rạp. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bất kỳ bộ phim nào chiếu trên dịch vụ streaming đều đủ điều kiện nhận tượng vàng Oscar. Để được xem xét, các nhà phát hành phải có ngày công chiếu cụ thể tại rạp cho các bộ phim của mình. Bên cạnh đó, chúng cũng sẽ phải được chiếu cho các thành viên của AMPAS trong 60 ngày.

Sự thay đổi này chỉ áp dụng cho Oscars 2021 và tự động hết hiệu lực sau khi các rạp chiếu phim mở cửa trở lại.

“Viện hàn lâm tin chắc rằng xem tại rạp là phương thức tuyệt vời nhất để trải nghiệm sự kỳ diệu của phim ảnh”, David Rubin – Chủ tịch của AMPAS – viết trong tuyên bố. “Quan điểm đó của chúng tôi không bao giờ thay đổi. Tuy nhiên, sự xuất hiện của đại dịch COVID-19 đòi hỏi phải có ngoại lệ tạm thời trong nguyên tắc nhận giải thưởng của chúng tôi. AMPAS sẽ hỗ trợ mọi nhà làm phim trong thời gian khủng hoảng này”.

AMPAS cũng tuyên bố sẽ gộp hai hạng mục “Hòa âm” (Sound Mixing) và “Biên tập âm thanh” (Sound Editing) thành 1 hạng mục là “Âm thanh hay nhất”.

Lễ trao giải Oscar lần thứ 93 sẽ được phát sóng trên đài ABC vào ngày 28.2.2021.

Cách đây vài tuần, Hiệp hội Báo chí nước ngoài Hollywood cũng đã thay đổi các quy tắc tranh giải Quả cầu vàng 2021 bao gồm cho phép các hãng phim cung cấp đường dẫn xem phim trực tuyến cho các thành viên thay vì chiếu tại rạp. Chưa hết, bất kỳ bộ phim nào từng có kế hoạch ra rạp sau ngày 15.3 đều có thể tranh giải.

Mai Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Oscar thay đổi luật tranh giải Oscar vì COVID-19