Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký sửa đổi một đạo luật cho phép Kiev hoãn vô thời hạn việc trả nợ nước ngoài, động thái mới trong tranh chấp nợ giữa Nga và Ukraine.

Ukraine 'hoãn vô thời hạn' việc trả nợ 3 tỉ USD cho Nga

Hà Ngọc Bách | 05/05/2016, 16:52

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký sửa đổi một đạo luật cho phép Kiev hoãn vô thời hạn việc trả nợ nước ngoài, động thái mới trong tranh chấp nợ giữa Nga và Ukraine.

Theo đó, ngày 4.5, trang web của Verkhovna Rada (Quốc hội) Ukraine đã đăng tải thông tin ông Poroshenko vừa ký một đạo luật cho phép chính phủ nước này không trả hết nợ nước ngoài.

"Đạo luậtđã được Tổng thống thông qua", trang web của Quốc hội Ukraine cho biết. Theo Quốc hội Ukraine, ông Poroshenko thông qua việc gia hạn đạo luật trên vào ngày 29.4.

Đạo luật có tên là "Về đặc thù giao dịch với nợ nhà nước, nợ được nhà nước đảm bảo và nợ địa phương", đã được Ukraine thông qua hồi năm 2015 vàcó thời hạn hiệu lực tới ngày 1.7.2016, cho phép chính phủ Ukraine ngừng trả nợ cho các đối tác nước ngoài.

Hôm 12.4, Quốc hội Ukraine đã thông qua sửa đổi của đạo luật trên, cho phép chính phủ Ukraine hoãn vô thời hạn việc trả nợ nước ngoài. Ngoài ra đạo luật còn thêm vào điều khoản rằng lệnh cấm có thể được dỡ bỏ khi có thỏa thuận giữa các bên tranh chấp.

Hồi tháng 12.2013, Nga đã ký một thỏa thuận viện trợ cho Ukraine 15 tỉ USD để đổi lấy việc nước này dừng đàm phán hội nhập kinh tế với EU. 3 tỉ USD đã được Moscow nhanh chóng viện trợ cho Kiev bằng cách mua lại trái phiếu chính phủ Ukraine.

Tuy nhiên, thỏa thuận viện trợ đã bị đình lại do cuộc biểu tình ở quảng trường Maidan tại Ukraine đã lật đổ chế độ của Tổng thống Yanukovich vào tháng 2.2014. Cuộc khủng hoảng Ukraine bùng nổ, kéo theo tranh chấp về khoản tiền trị giá 3 tỉ USD kể trên giữa Kiev và Nga.

Tháng 12.2015, Kiev đã không trả cho Moscow 3 tỉ USD khi khoản nợ trái phiếu đến hồi đáo hạn, bằng cách viện dẫn luật cấm trả nợ nước ngoài.Tháng 2.2016, Nga đệ đơn lên tòa án kinh tế tại Anh để buộc Kiev phải trả lại khoản vay trị giá 3 tỉ USD.

Thiên Hà (theo Tass)

Ảnh: Tổng thống Ukraine Poroshenko.
Bài liên quan
Nga tấn công hai đầu biên giới, ông Zelensky thừa nhận tình thế khó khăn
Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết quân đội Ukraine đang giao tranh dữ dội với lực lượng Nga ở hai khu vực biên giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Trong 3 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành, địa phương đã giải ngân vốn đầu tư công được hơn 80.000 tỉ đồng và đạt tỷ lệ hơn 13,7%, để đạt được mục tiêu giải ngân 95% trong năm 2024 vẫn là một thách thức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine 'hoãn vô thời hạn' việc trả nợ 3 tỉ USD cho Nga