Thầy trò HLV Park Hang-seo đang đứng trước cơ hội trở thành một trong 4 đội bóng trẻ mạnh nhất của châu Á nếu vượt qua đối thủ U.23 Iraq trong cuộc chạm trán chiều nay.

Park Hang-seo tung hoả mù đánh lừa đối thủ

Nguyên Huy | 20/01/2018, 13:00

Thầy trò HLV Park Hang-seo đang đứng trước cơ hội trở thành một trong 4 đội bóng trẻ mạnh nhất của châu Á nếu vượt qua đối thủ U.23 Iraq trong cuộc chạm trán chiều nay.

Ở cuộc họp báo trước trận đấu, nhà cầm quân người Hàn Quốc đã tiết lộ sẽ từ bỏ lối chơi phòng thủ phản công sở trường mà chuyển sang chơi tấn công trước đối thủ cao to vùng tây Á.

Trong lịch sử, các cuộc đụng độ với những đối thủ tây Á hoặc vùng Trung Đông, bóng đá Việt Nam luôn có phần chiếm ưu thế.

Tuy nhiên, tại VCK U.23 châu Á năm nay thì mọi thứ có vẻ khác biệt. Thuyền trưởng tuyển Việt Nam từng nhận định đối thủ là đội bóng không những cao to về mặt thể hình mà còn có kỷ năng xử lý bóng khéo léo.

Không những vậy, họ sở hữu những cầu thủ tinh quái, biết nhìn ra điểm yếu của đối phương để khoét sâu vào đó mà tấn công.


U.23 Iraq chứng tỏ thực lực rất mạnh qua các trận đấu vòng bảng. Ảnh AFC

Theo nhận định của các nhà quan sát cũng như kết quả từ các trận đấu vòng bảng cho thấy các chỉ số đều nghiêng về U.23 Iraq.

Trong khi đối thủ có hai trận thắng và một trận hoà với 5 bàn thắng, để lọt lưới duy nhất 1 lần. Trong khi đó, để vượt qua vòng bảng, thầy trò Park Hang-seo chỉ có một trận thắng, một thất bại và một trận hoà. U.23 VN chỉ ghi được 2 bàn thắng của cùng một tác giả, tiền vệ tấn công Quang Hải và để thủng lưới 2 bàn.

Thật khó thuyết phục khi HLV Park, một chiến lược gia với nhiều kinh nghiệm cầm quân lại sử dụng một trận đấu với chiến thuật đôi công trước đối thủ hơn mình về mọi mặt.


Nói với truyền thông quốc tế, Ông Park tuyên bố sẽ chơi tấn công trước U.23 Iraq
. Ảnh VFF

Thắc mắc này được ông thầy Hàn giải thích như sau: “ Như đã biết U.23 Iraq là một đối thủ mạnh bởi họ có nhiều cầu thủ kinh hoạt, di chuyển rộng trên toàn mặt sân.

Nếu chọn lối chơi phòng ngự trước đối thủ này chẳng khác nào tự sát vì họ sẽ khai thác những điểm yến nơi hàng phòng ngự mà tấn công để ghi bàn.

Trong khi đó, nếu cầm bóng tấn công thì sẽ giảm tải cho hàng phòng ngự”, HLV Park nói trong cuộc trao đổi với truyền thông trong nước.

Để đi đến trận tứ kết này, trước các đối thủ trên cơ ở vòng bảng, ông thầy tuyển U.23 VN luôn chọn cho đội bóng của mình một sơ đồ chiến thuật 3-4-3 nhưng khi áp vào trận đấu thì không khó để các nhà chuyên môn nhận ra rằng đó thật chất là chiến thuật phòng ngự hai lớp 5-4-1.


Bàn đốt lưới U.23 Australia của Quang Hải thể hiện rõ lối đá tổng lực của U.23 VN

Với lối chơi này, khi mất bóng các cầu thủ U.23 TVN đều có một nhiệm vụ lui về phòng ngự và khi cầm bóng tổ chức tấn công thì bộ đôi tiền vệ trung tâm lùi sâu, vừa phát động tấn công, vừa hỗ trợ phòng ngự trong khi các hậu vệ và trung vệ cao to như Văn Hậu, Tiến Dũng thọc sâu vào vùng cấm đối phương để gây áp lực.

Nếu bóng bật ra thì những tiền vệ công như Quang Hải hay Đức Huy hoặc Công Phượng trên đà băng xuống dứt điểm. Hai bàn thắng của cầu thủ 20 tuổi đang khoác áo Hà Nội FC là minh chứng hùng hồn nhất của bàn đánh chiến thuật này.

Để đưa được U.23 VN vào tứ kết, ông Park bất chấp mọi lời bài xích và phớt lờ đi cả cái biệt danh “Park The Bus” mà mọi người gán ghép. Điều này cho thấy ông thầy người 60 tuổi người Hàn Quốc là một nhà cầm quân thực dụng.


Với những gì đã thể hiện cùng U.23, ông Park cho thấy mình là nhà cầm quân rất thực dụng. Ảnh Anh Khoa

Với kinh nghiệm cầm quân và sự thực dụng của mình không có lý do gì mà ông Park thay đổi lối chơi từ những lời chỉ trích không đáng tin trên mạng xã hội. Mặc dù ông thầy tuyển VN đã giải thích một cách tường tận.

Tuy nhiên, những lời lý giải này, thoạt nghe thì có vẻ như đúng với thật tại nhưng bên trong lại ẩn chứa một âm mưu khác.

HLV Park Hang-seo khi nhận lời cầm quân tuyển VN đã phải nhận không ít lời xầm xì về ngoại hình của ông. Nhà cầm quân này có một vẻ bề ngoài được đánh giá là không nhanh nhạy và bắt mắt.

Tuy nhiên lối suy nghĩ và cách áp dụng chiến thuật của ông hoàn toàn trái ngược với những gì mà người ta thấy. Nó mang một tính chất ma mị và tinh quái.

Còn nhớ trước thềm VCK U.23 châu Á, ông Park muốn mời đội bóng mạnh nhất nhì xứ kim chi là Samsung Bluewings sang thi đấu giao hữu với U.23 VN bởi đội bóng này có lối chơi tương đồng với tuyển U.23 HQ.


Hồng Duy được cho vào sân trong vai trò tiền đạo và mang áo số 10 của Công Phượng. Ảnh Hồng Nam

Đã có nhiều lời dị nghị rằng ông Park đang “vạch áo cho người xem lưng”. Để giải quyết vấn đề này, chiên lược gia người Hàn đã xáo tung đội hình với các số áo và vị trí trên sân được đảo lộn…

Kết quả là ở trận đấu đầu tiên trước U.23 Hàn Quốc, binh đoàn của ông đã gây không ít bất ngờ cho đối phương đến nỗi trước trận đấu, HLV Kim Bong-gil còn có ý xem thường U.23 VN nhưng sau trận đấu, nhà cầm quân này đã phải ngợi khen không tiếc lời người đồng hương.

Bóng đá Việt Nam được ghi nhận thường “chết trên ngưỡng cửa thiên đường” bởi bị đối phương bắt bài ở những trận đấu then chốt bởi những toan tính một chiều không nhiều biến đổi.


Ông Park đang toan tính một lối chơi khiến U.23 Iraq bất ngờ trong cuộc đụng độ chiều nay. Ảnh AFC

Những tuyên bố kiểu “không mất tiền mua” và có thể nói lại sau trận đấu mà các HLV nhà nghề thường dùng như một thủ thuật kích thích tinh thần đội nhà và uy hiếp đối phương, khiến họ phải dè chừng đã được ông Park sử dụng một cách triệt để.

Đằng sau những lời tuyên bố chắc nịch như muốn giải quyết U.23 Iraq chỉ trong 90 phút mà với những lợi thế có thể là các ông Park tung hoả mu cho đối phương mà cũng có thể ông thầy này còn có những đòn độc khác với cách sử dụng con người vẫn vận hành trên nền tảng lối chơi cũ để gây bất ngờ khiến đối phương trở tay không kịp!

Anh Trần
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong 3 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành, địa phương đã giải ngân vốn đầu tư công được hơn 80.000 tỉ đồng và đạt tỷ lệ hơn 13,7%, để đạt được mục tiêu giải ngân 95% trong năm 2024 vẫn là một thách thức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Park Hang-seo tung hoả mù đánh lừa đối thủ