Khi các chính phủ chuẩn bị sống chung với COVID-19, một số người đang đặt câu hỏi về việc các nhà sản xuất thuốc điều chỉnh vắc xin như thế nào để ngăn chặn các biến thể SARS-CoV-2 mới trong bối cảnh các công ty và cơ quan quản lý có dấu hiệu căng thẳng về cách tiếp cận tốt nhất.

Pfizer-BioNTech, Moderna trước thách thức có vắc xin tốt hơn chống các biến thể sau Omicron

Sơn Vân | 31/03/2022, 22:36

Khi các chính phủ chuẩn bị sống chung với COVID-19, một số người đang đặt câu hỏi về việc các nhà sản xuất thuốc điều chỉnh vắc xin như thế nào để ngăn chặn các biến thể SARS-CoV-2 mới trong bối cảnh các công ty và cơ quan quản lý có dấu hiệu căng thẳng về cách tiếp cận tốt nhất.

Một số chuyên gia về vắc xin COVID-19 cho rằng các cơ quan chính phủ nên tài trợ và giúp phát triển thế hệ vắc xin mới, đồng thời tìm kiếm sự đổi mới từ các nhà phát triển nhỏ hơn, như cách họ đã làm để nhận định các loại vắc xin hiện tại.

"Chúng tôi đã thiết lập một cơ sở hạ tầng nghiên cứu có thể thực hiện điều này tương đối nhanh chóng nếu mồi nước vào bơm và tạo ra cùng một loại kế hoạch cho vắc xin thế hệ thứ hai như đã làm với vắc xin thế hệ đầu tiên", Tiến sĩ Larry Corey, nhà vi rút học đang giám sát các thử nghiệm vắc xin COVID-19 do chính phủ Mỹ hậu thuẫn, nói với Reuters.

BioNTech (Đức) và Pfizer (Mỹ), hai công ty đã phát triển loại vắc xin COVID-19 được sử dụng rộng rãi nhất ở phương Tây, gần đây đã xung đột với Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) về chiến lược tốt nhất để phát triển một loại vắc xin mới chống lại biến thể Omicron và bất cứ điều gì có thể xảy ra sau đó, hai nguồn tin quen thuộc với vấn đề này nói với Reuters.

Người phát ngôn EMA cho biết cơ quan này cùng cơ quan quản lý khác đang khuyến khích các công ty khám phá các loại vắc xin nhắm vào nhiều biến thể.

Vào tháng 1.2022, BioNTech và Pfizer đã bắt đầu thử nghiệm một loại vắc xin được thiết kế để nhắm mục tiêu riêng Omicron, tin rằng cách tiếp cận tốt nhất là giải quyết một biến thể mới tại một thời điểm.

Họ đã nói rằng một loại vắc xin đã được sửa đổi có thể không cần thiết ngay cả khi biến thể Omicron đột biến cao xuất hiện vào cuối năm ngoái, dẫn đến sự gia tăng kỷ lục số ca mắc COVID-19.

Các nhà quản lý của EMA đã thúc ép các nhà sản xuất thuốc dành ưu tiên như nhau cho một loại vắc xin nhắm mục tiêu vào nhiều biến thể, cho rằng điều đó sẽ cung cấp khả năng bảo vệ rộng rãi hơn chống lại các đột biến trong tương lai.

Một trong những nguồn tin cho biết EMA sẽ không báo hiệu liệu các vắc xin thử nghiệm hiện tại có đủ để đảm bảo phê duyệt không, ngay cả khi các công ty chứng minh được tính an toàn và đáp ứng miễn dịch.

Hôm 30.3, BioNTech cho biết các công ty sẽ mở rộng thử nghiệm của họ để kiểm tra vắc xin nhắm vào Omicron và phiên bản SARS-CoV-2 gốc.

BioNTech sẽ quyết định thử nghiệm loại vắc xin kết hợp để xác nhận một cách khoa học các quyết định về chiến lược vắc xin tốt nhất cho tương lai gần.

Người phát ngôn BioNTech từ chối bình luận về các cuộc thảo luận của công ty với EMA. Người phát ngôn Pfizer đã không phản hồi về vấn đề này.

Cũng đã đạt được thành công lớn với vắc xin COVID-19 của mình, Moderna đang thử nghiệm một mũi tiêm nhắm vào Omicron và SARS-CoV-2 ban đầu, có thể tung ra vào mùa thu tới.

Jacqueline Miller, nhà khoa học hàng đầu của Moderna, nói tại một sự kiện của công ty trong tháng này: “Chúng tôi tin rằng điều này có thể dẫn đến khả năng bảo vệ rộng rãi nhất”.

Hãng dược GlaxoSmithKline (Anh) cũng đang làm việc với công nghệ sinh học CureVac (Đức) về một loại vắc xin nhắm vào nhiều biến thể SARS-CoV-2.

pfizer-moderna-lam-gi-de-co-vac-xin-tot-hon-chong-cac-bien-the-trong-tuong-lai.jpg
Pfizer-BioNTech, Moderna và nhiều hãng cần tạo ra vắc xin tốt hơn theo yêu cầu của nhiều nước để chống lại các biến thể SARS-CoV-2 trong tương lai

"Chúng ta cần phải làm tốt hơn"

Các quan chức y tế công cộng của châu Âu và Mỹ đang thúc đẩy các công cụ tốt hơn để chống lại COVID-19. Các loại vắc xin hiện tại rất hiệu quả trong việc chống lại bệnh nặng và tử vong, nhưng không hiệu quả trong ngăn ngừa lây nhiễm SARS-CoV-2 và mức độ miễn dịch có xu hướng suy yếu trong vòng vài tháng.

Một số quan chức y tế đặt câu hỏi liệu các công ty đã thu được hàng chục tỉ USD từ các vắc xin COVID-19 thế hệ đầu tiên và kiếm thêm hàng tỉ USD từ mũi tăng cường có sẵn sàng chi tiền để tìm ra loại vắc xin cung cấp khả năng bảo vệ rộng hơn và lâu dài hơn không, điều này có thể mất nhiều năm.

Pfizer và BioNTech nói quyết định của họ được dẫn dắt bởi các phát hiện khoa học.

Larry Corey, từ Trung tâm Ung thư Fred Hutchinson ở thành phố Seattle (Mỹ), nói bất kỳ cách tiếp cận mới và sáng tạo nào có thể đến từ các công ty nhỏ hơn sẽ cần tài trợ cho công việc phát triển sớm.

Chúng tôi cần phải làm tốt hơn nữa và cần tài trợ cho việc đó”, Larry Corey cho biết và nói thêm rằng một thế hệ vắc xin COVID-19 mới có thể được hỗ trợ bởi khoảng 2 tỉ USD tiền tài trợ.

Liên minh châu Âu (EU) đã đặt cược lớn vào các vắc xin của Pfizer-BioNTech trong tương lai với thỏa thuận trị giá lên tới 35 tỉ euro (39,04 tỉ USD). Thỏa thuận đó yêu cầu Pfizer-BioNTech sửa đổi vắc xin của họ để đối phó với các biến thể SARS-CoV-2 mới.

Các quốc gia thành viên EU cũng bày tỏ sự quan tâm đến vắc xin COVID-19 nhắm vào nhiều biến thể.

"Thông điệp mà họ gửi đến các công ty là hãy cho chúng tôi nhiều lựa chọn hơn", một trong những nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho biết.

Giúp tài trợ cho các nghiên cứu ban đầu về một số loại vắc xin hiện tại, Liên minh Đổi mới Sáng tạo Sẵn sàng cho Dịch bệnh (CEPI) đã có sẵn 200 triệu USD để nghiên cứu vắc xin thế hệ tiếp theo. CEPI đã trao các khoản tài trợ nhỏ cho các nhà sản xuất gồm DIOSynVax (Anh) và MigVax (Israel).

Trong số các nhà sản xuất vắc xin COVID-19 lớn của phương Tây, Pfizer và BioNTech xuất hiện đi xa nhất để thiết kế lại mũi tiêm của họ.

Cuối tháng 1.2022, họ đã khởi động thử nghiệm lâm sàng kiểm tra đáp ứng miễn dịch với một loại vắc xin nhắm vào Omicron ở những người chưa được tiêm chủng và như một liều tăng cường ở những người nhận 2 liều vắc xin. Kết quả dự kiến ​có ​vào tháng 4.2022.

BioNTech lập luận rằng các phân tích trong phòng thí nghiệm của các nhà nghiên cứu khác cho thấy việc tiếp xúc với Omicron ở những người đã tiêm vắc xin dẫn đến đáp ứng miễn dịch rộng rãi chống lại các biến thể SARS-CoV-2 trước đó, các nguồn tin cho biết.

Họ nói thêm, các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm với vắc xin BioNTech-Pfizer nhắm vào riêng biến thể Alpha hay Delta mang lại phản ứng miễn dịch kém hơn so với những gì được mong đợi.

GlaxoSmithKline cho biết vắc xin kết hợp có thể gây ra những khó khăn khác, bao gồm cả việc làm trầm trọng thêm các tác dụng phụ từng thấy ở vắc xin hiện tại. Việc cắt giảm liều lượng để tránh điều đó có thể ảnh hưởng đến hiệu quả, nhưng GlaxoSmithKline cho biết đang nghiên cứu điều đó.

Bài liên quan
Pfizer phát triển vắc xin chống mọi biến thể SARS-CoV-2, duy trì nguồn cung thuốc cho Nga
Pfizer hôm 14.3 thông báo sẽ duy trì nguồn cung cấp thuốc nhân đạo cho Nga nhưng sẽ từ chối bắt đầu các thử nghiệm lâm sàng mới ở nước này và tuyển dụng bệnh nhân cho các nghiên cứu đang diễn ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pfizer-BioNTech, Moderna trước thách thức có vắc xin tốt hơn chống các biến thể sau Omicron