Các nhà dịch tễ học kiểm tra đợt bùng phát dịch lớn nhất ở Trung Quốc trong 2 năm qua đang cố gắng xác định lý do tại sao tỷ lệ ca mắc COVID-19 không có triệu chứng lại cao như vậy.

Vì sao hầu hết ca COVID-19 ở Thượng Hải không có triệu chứng?

Sơn Vân | 29/03/2022, 22:24

Các nhà dịch tễ học kiểm tra đợt bùng phát dịch lớn nhất ở Trung Quốc trong 2 năm qua đang cố gắng xác định lý do tại sao tỷ lệ ca mắc COVID-19 không có triệu chứng lại cao như vậy.

Điều đó có thể có ý nghĩa với chiến lược ngăn chặn dịch trong tương lai của Trung Quốc.

Hôm 29.3, Thượng Hải ghi nhận 4.477 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, mức cao kỷ lục, nhưng chỉ 2,1% có triệu chứng. Tỷ lệ các trường hợp mắc COVID-19 có triệu chứng trong 7 ngày qua là khoảng 1,6%.

Dù các đợt bùng phát dịch ở nước ngoài đã chứng minh rằng Omicron ít gây chết người hơn so với các biến thể trước và mức độ nhập viện thấp hơn, tỷ lệ nhiễm SARS-CoV-2 không có triệu chứng tương đối cao ở Trung Quốc.

Dữ liệu chính phủ cho thấy ở Anh, ước tính về tỷ lệ nhiễm Omicron không có triệu chứng dao động từ 25% đến 54%, mặc dù việc xét nghiệm chưa được có hệ thống.

Anh đã đi trước trong việc dỡ bỏ tất cả hạn chế khi cùng các nước khác điều chỉnh chính sách chung sống với COVID-19, trong khi chính phủ Trung Quốc vẫn thận trọng và việc đi lại quốc tế vẫn bị hạn chế.

Việc tỷ lệ nhiễm SARS-CoV-2 không có triệu chứng cao và số người chết rất thấp do COVID-19 - chỉ ghi nhận 2 trường hợp trong năm nay - đã làm dấy lên hy vọng rằng Trung Quốc có thể đạt được "hạ cánh mềm" khi nới lỏng các hạn chế dynamic clearance - đề cập đến chính sách phong tỏa và xét nghiện bắt buộc.

Sau đây là một số giải thích cho lý do tại sao tỷ lệ ca mắc COVID-19 không có triệu chứng ở Trung Quốc lại cao như vậy:

Xét nghiệm trên diện rộng

Trung Quốc là quốc gia lớn duy nhất thực hiện xét nghiệm giám sát hàng loạt, không mục tiêu, điều này chắc chắn sẽ phát hiện ra nhiều ca mắc COVID-19 không có triệu chứng hơn, dù cũng có thể tìm ra nhiều ca nhiễm SARS-CoV-2 có triệu chứng hơn.

Adrian Esterman, chuyên gia về thống kê sinh học tại Đại học Nam Úc, cho biết: “Chắc chắn mức độ xét nghiệm cao sẽ phát hiện nhiều ca mắc COVID-19 không có triệu chứng hơn”.

Ở các quốc gia khác, nhiều người có kết quả xét nghiệm dương tính với bộ dụng cụ tại nhà không báo cáo với chính quyền. Dữ liệu chính thức cũng cho thấy số ca nhiễm SARS-CoV-2 bên ngoài Trung Quốc giảm khi có sự sụt giảm số lượng xét nghiệm được thực hiện.

Chỉ riêng trong ngày 28.3, Thượng Hải đã tiến hành hơn 8 triệu xét nghiệm COVID-19 tại hơn 60.000 trạm trên khắp các quận bị phong tỏa. Ngay cả khi vẫn áp đặt các chương trình xét nghiệm bắt buộc, các quốc gia khác hiện áp dụng cách tiếp cận có mục tiêu hơn.

vi-sao-hau-het-ca-covid-19-o-thuong-hai-khong-co-trieu-chung.jpg
Người dân ở Thượng Hải xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 - Ảnh: Reuters

Omicron gây bệnh nhẹ hơn và tỷ lệ tiêm vắc xin của Trung Quốc cao

Phản ứng không khoan nhượng của Trung Quốc với biến thể mới một phần là kết quả của sự không chắc chắn về mức độ miễn dịch và sức đề kháng của người dân sau gần 2 năm bị kiểm soát nặng nề.

Viết trên mạng xã hội Weibo tuần trước, chuyên gia COVID-19 Thượng Hải - Zhang Wenhong nói rằng Omicron dù khó bị loại bỏ hơn nhưng rõ ràng là ít đáng sợ hơn so với các biến thể trước.

Các chuyên gia Trung Quốc, bao gồm cả Zhang Boli, người tư vấn cho chính phủ về điều trị COVID-19, nói rằng khả năng gây bệnh nặng của Omicron thấp hơn, kết hợp với tỷ lệ tiêm vắc xin tương đối cao ở nước này có thể làm giảm số lượng các ca nhiễm SARS-CoV-2 có triệu chứng.

Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm vắc xin ở Hàn Quốc và Singapore cao hơn Trung Quốc nhưng lại có nhiều ca mắc COVID-19 có triệu chứng hơn.

Phát hiện sớm

Zhang Wenhong cũng nói trong cuộc phỏng vấn với Nhật báo Khoa học và Công nghệ Trung Quốc hôm 29.3 rằng tỷ lệ lớn ca COVID-19 không có triệu chứng không nhất thiết do đặc điểm của vi rút SARS-CoV-2. Tỷ lệ lớn có thể do các cơ quan chức năng Trung Quốc phát hiện sớm và cách ly người dương tính với COVID-19 trước khi họ có triệu chứng.

Wu Zunyou, trưởng nhóm dịch tễ học của Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Trung Quốc, nói rằng "không có triệu chứng" không phải là một trạng thái cố định. Người dân có thể bắt đầu nhiễm SARS-CoV-2 trong vòng vài ngày sau và vẫn cần chú ý đến tỷ lệ lây nhiễm, Wu Zunyou nói.

Đồng nhiễm

Cũng có thể nhiều triệu chứng phổ biến trong ca mắc COVID-19 ở nước ngoài là do "đồng nhiễm", với các chủng đặc biệt độc hại của cảm lạnh thường biểu hiện theo những cách tương tự như COVID-19.

Các nhà nghiên cứu cho biết việc phong tỏa ở nước ngoài đã dẫn đến sự sụt giảm đáng kể ca mắc bệnh truyền nhiễm khác, bao gồm cả bệnh cúm. Với việc phần lớn thế giới đang học cách chung sống với COVID-19, cũng có cơ hội cho các loại vi rút cũ quay trở lại.

Bài liên quan
Dân đổ xô đi mua sắm, Thượng Hải phủ nhận phong tỏa dù số ca COVID-19/ngày gần 1.000
Các nhà chức trách ở Thượng Hải phủ nhận tin đồn phong tỏa toàn thành phố dù ca mắc COVID-19 không triệu chứng tăng ngày thứ 6 liên tiếp, đẩy số lượng ca lên mức kỷ lục

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao hầu hết ca COVID-19 ở Thượng Hải không có triệu chứng?