Bà Hồ Thị Bích Liên - Phó giám đốc Sở TT-TT tỉnh An Giang đã lên tiếng trả lời câu hỏi vì sao Sở TT-TT tỉnh An Giang lại phải vất vả vận động nguồn tài trợ của các doanh nghiệp khi UBND tỉnh đã phê duyệt kinh phí tổ chức hơn 215 triệu đồng cho cuộc thi này.

PGĐ Sở TT-TT An Giang trả lời về tiền thưởng trong cuộc thi viết về Nông thôn mới

05/06/2020, 12:34

Bà Hồ Thị Bích Liên - Phó giám đốc Sở TT-TT tỉnh An Giang đã lên tiếng trả lời câu hỏi vì sao Sở TT-TT tỉnh An Giang lại phải vất vả vận động nguồn tài trợ của các doanh nghiệp khi UBND tỉnh đã phê duyệt kinh phí tổ chức hơn 215 triệu đồng cho cuộc thi này.

Sở TT-TT tỉnh An Giang, nơi tổ chức cuộc thi khiến nhiều người bàn tán - Ảnh: PV

Vất vả xin xã hội hóa tăng thêm tiền trao thưởng

Sở TT-TT tỉnh An Giang xây dựng kế hoạch số 68/KH-STTTT tổ chức cuộc thi báo chí viết về nông thôn mới tỉnh An Giang năm 2019, có đính kèm theo phụ lục kinh phí vào ngày 15.7.2019, đã được UBND tỉnh phê duyệt tại quyết định số 1880/QĐ-UBND vào ngày 5.8.2019 của UBND tỉnh An Giang với tổng kinh phí cho cuộc thi này số tiền hơn 215 triệu đồng.

Trong đó, chi phí phát động là 24 triệu đồng, chi phí bồi dưỡng Ban Tổ chức hơn 16 triệu đồng… Hội nghị tổng kết trao giải tốn hơn 97 triệu đồng (chương trình phục vụ văn nghệ; chương trình truyền hình trực tiếp phát sóng trên Đài PT-TH An Giang; thuê người dẫn chương trình; hoa, nước uống; văn phòng phẩm; khung bằng khen giấy khen). Giải thưởng cuộc thi 18.000.000 đồng (3 giải A, 6 giải B, 6 giải C, 15 giải khuyến khích).

Kế hoạch số 68/ KH-STTTT tổ chức cuộc thi báo chí viết về nông thôn mới tỉnh An Giang năm 2019 có đính kèm theo phụ lục kinh phí - Ảnh: PV

“Chúng tôi muốn tăng cường sự quan tâm của các cơ quan báo chí, tạo sự đồng thuận và hưởng ứng của xã hội đối với chương trình xây dựng nông thôn mới, đẩy mạnh cung cấp thông tin về chủ trương, đường lối, chính sách và pháp luật của Đảng và Nhà nước về xây dựng nông thôn mới. Từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp chính quyền, đoàn thể và nhân dân trong việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Ghi nhận, cổ vũ, động viên các phóng viên, biên tập viên, cá nhân tích cực tham gia và đóng góp trong công tác tuyên truyền vận động về xây dựng nông thôn mới của các cơ quan báo chí”, bà Hồ Thị Bích Liên, Phó giám đốc Sở TT-TT tỉnh An Giang nêu trong kế hoạch tổ chức cuộc thi báo chí viết về nông thôn mới tỉnh An Giang năm 2019.

Cũng theo bà Liên, bởi quy định của Nhà nước cho phép giải nhất chỉ có 1,5 triệu/tác phẩm/thể loại, vì vậy rất bất cập khi tác giả dự thi phải đầu tư, mà đầu tư thì họ bỏ ra kinh phí khá lớn để có tác phẩm tốt dự thi. Nếu tác phẩm đoạt giải mà số tiền thưởng bỏ ra thấp quá, họ sẽ nản và ít đầu tư vào các tác phẩm nếu sở tổ chức cho năm sau.

“Nhận thấy kinh phí phát thưởng còn bất cập nên chúng tôi bàn bạc và thống nhất vận động doanh nghiệp tài trợ theo hình thức xã hội hóa. Cũng may mắn, chúng tôi vận động được doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tài trợ như: Công ty cổ phần Quốc tế MBA (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) tài trợ 3 giải nhất 45 triệu; 3 giải nhì tổng số 30 triệu do Công ty XSKT An Giang; còn lại 3 giải 3 và các giải khác do Công ty TNHH một thành viên Trịnh Văn Phú, Công ty TNHH Nông sản Xanh Việt, Viễn thông An Giang và kinh phí của Sở TT-TT đóng góp”, bà Liên nói.

Một số chuyện cần rút kinh nghiệm để khâu tổ chức khoa học hơn

Công tác chấm lọc (tương đương với sơ khảo) của cuộc thi được giao cho 2 lãnh đạo cấp phòng vốn chỉ làm công tác quản lý nhà nước lĩnh vực báo chí. Cụ thể, trong thành viên Ban Giám khảo có ông Võ Minh Tuấn - Trưởng phòng Báo chí - Xuất bản của Sở TT-TT, chuyên ngành điện tử - viễn thông; và ông Dương Hoàng Vũ - Trưởng phòng Kế hoạch tài chính, chuyên về tài chính. Không am tường về báo chí, nhưng hai vị này làm nhiệm vụ… lọc chọn bài dự thi để đưa vào vòng trong.

Hơn nữa, cả ông Vũ và ông Tuấn còn có tên trong Tổ thư ký do ông Vũ làm tổ trưởng. Tổ thư ký này còn được ông Trương Minh Thuần, Giám đốc Sở TT-TT An Giang giao nhiệm vụ của Hội đồng Chấm thi (điều 1 của quyết định 93/QĐ-BTC ngày 4.9.2019).

Quyết định số 93/QĐ-BTC thành lập Tổ thư ký cuộc thi báo chí viết về nông thôn mới tỉnh An Giang năm 2019 - Ảnh: PV

Riêng nhà thơ Lê Thanh My (chấm báo in, điện tử) được biết đến với vai trò nhà thơ chứ không có gì nổi bật về báo chí, dù từng là Tổng biên tập Tạp chí Thất Sơn (ở tỉnh An Giang). Thời điểm tham gia Ban Giám khảo thì nhà thơ My đã nghỉ hưu không còn quản lý Tạp chí Thất Sơn và không còn thẻ nhà báo.

Cũng cần nhắc lại việc một vị lãnh đạo hiện là Tỉnh ủy viên, Phó ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy An Giang, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh An Giang xác nhận đến trưa 2.6 mới được báo có thư mời dự lễ trao giải cuộc thi. Do đang đi công tác xa nên vị này không thể dự và cũng không biết được mời dự lễ trao giải với tư cách gì. Chính ông cũng khẳng định, trước đó ông không hề biết gì về cuộc thi này với tư cách là Phó ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng như Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh An Giang!

Nhóm PV

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
PGĐ Sở TT-TT An Giang trả lời về tiền thưởng trong cuộc thi viết về Nông thôn mới