GS.TS Nguyễn Kế Hào, người từng từ chức Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT) để bảo vệ quan điểm giáo dục, qua đời vào chiều 19.1.

PGS.TS Nguyễn Kế Hào: Người đóng góp công sức xóa mù chữ qua đời ở tuổi 79

Dạ Thảo | 20/01/2021, 11:41

GS.TS Nguyễn Kế Hào, người từng từ chức Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT) để bảo vệ quan điểm giáo dục, qua đời vào chiều 19.1.

PGS.TS Nguyễn Kế Hào sinh năm 1942, ông được bổ nhiệm chức Vụ trưởng Vụ giáo dục tiểu học từ năm 1994. Khi còn đương chức vụ trưởng Vụ giáo dục tiểu học, ông là người đã đề xuất thực hiện song song các chương trình giáo dục khác nhau với 4 bộ sách giáo khoa, dựa trên mục tiêu chung để áp dụng với những đối tượng học sinh khác nhau ở mỗi vùng miền trên cả nước.

Với quan điểm chỉ đạo linh hoạt, bám sát thực tiễn giáo dục này, năm 2000 cả nước đã hoàn thành mục tiêu xóa mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học. PGS.TS Nguyễn Kế Hào cũng là người thúc đẩy và theo sát việc xây dựng trường chuẩn quốc gia. Nhờ phong trào này mà ở nhiều địa phương có được hệ thống giáo dục "trường ra trường, lớp ra lớp".

Năm 2000, Quốc hội ban hành nghị quyết 40 về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Với thực tế giáo dục khi đó, PGS.TS Nguyễn Kế Hào cho rằng cần lùi việc thực hiện 1-2 năm để có sự chuẩn bị, vì triển khai ngay sẽ gấp gáp và có thể thất bại. Nhưng cảnh báo của ông không được tiếp thu. Việc triển khai một chương trình, một bộ sách giáo khoa duy nhất áp dụng chung cho tất cả học sinh cả nước khi đó đã khiến ở nhiều vùng khó khăn học sinh không đáp ứng được yêu cầu. Tình trạng "ngồi nhầm lớp", học sinh bỏ học, lưu ban gia tăng.

sau-doi-thoai-ve-sach-_1578036945.jpg
PGS.TS Nguyễn Kế Hào- người từng từ chức vụ trưởng, vừa qua đời

Phản ứng với quyết định của lãnh đạo Bộ GD-ĐT, năm 2001, PGS.TS Nguyễn Kế Hào đã xin từ chức. Từ 2001 – 2011, công tác tại trường ĐH Sư phạm Hà Nội với vai trò là giảng viên cao cấp Từ 2012 – 2020, sau khi nghỉ hưu ông làm việc cho Trung tâm Công nghệ giáo dục (NXB Giáo Dục Việt Nam) với cộng sự mà ông tin cậy, quý trọng, GS. Hồ Ngọc Đại.

Ông Hào được biết đến gần đây nhất khi 2 lần gửi thư kiến nghị đến Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về việc bộ sách giáo khoa Công nghệ giáo dục do GS.TSKH Hồ Ngọc Đại chủ biên bị loại. Ông còn bày tỏ mong muốn được gặp trực tiếp Phó Thủ tướng để trình bày kĩ hơn, không những về sách công nghệ giáo dục mà còn cả một số vấn đề quan trọng của giáo dục phổ thông.

Ông cùng với một số nhà giáo dục như PGS.TS Hà Vĩ, PGS.TS Đặng Ngọc Diệp và nhất là GS.TSKH Hồ Ngọc Đại khởi xướng ra "trường phái" giáo dục thực nghiệm ở nước ta. Trong suốt những năm tháng cuối đời, cùng với GS Hồ Ngọc Đại, PGS.TS Nguyễn Kế Hào đã rong ruổi khắp các tỉnh, thành, đến tận những lớp học vùng sâu vùng xa để tập huấn giáo viên dạy học tiếng Việt của Công nghệ giáo dục.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
PGS.TS Nguyễn Kế Hào: Người đóng góp công sức xóa mù chữ qua đời ở tuổi 79