Ngày 18.10, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Việc làm Phần Lan Mika Lintilä nhấn mạnh cam kết đẩy mạnh hỗ trợ thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo tại Việt Nam trong buổi khai mạc Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP.HCM năm 2018 (WHISE 2018).

Phần Lan cam kết hỗ trợ thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo tại Việt Nam

18/10/2018, 20:37

Ngày 18.10, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Việc làm Phần Lan Mika Lintilä nhấn mạnh cam kết đẩy mạnh hỗ trợ thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo tại Việt Nam trong buổi khai mạc Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP.HCM năm 2018 (WHISE 2018).

Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Việc làm Phần Lan Mika Lintilä - Ảnh: Thiên Hà

Trong hai ngày 18-19.10, tại Trung tâm Hội nghị Riverside Palace - TP.HCM, diễn ra chuỗi sự kiện chính của WHISE 2018 với điểm nhấn là Triển lãm công nghệ và Hội nghị Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo với khoảng 200 gian hàng.

Phát biểu tại buổi khai mạc WHISE 2018, ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết thành phố là đầu tàu kinh tế, phát triển khoa học kỹ thuật, đổi mới sáng tạo của cả nước, hiện "hàng năm thành phố đóng góp trung bình khoảng 22% tổng sản phẩm quốc nội, 1/4 sản lượng công nghiệp, 1/3 tổng thu ngân sách và 1/4 tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước".

Chính vì mức đóng góp trên mà TP.HCM "có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển Vùng Kinh tế trọng điểm phía nam", ông Lê Thanh Liêm chia sẻ thêm.

"Để tiếp tục duy trì và phát huy các thành tựu trên, Thành phố đã xác định mô hình phát triển kinh tế bền vững theo hướng kinh tế tri thức và tăng trưởng xanh dựa trên nền tảng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp", ông Lê Thanh Liêm khẳng định định hướng phát triển của TP.HCM trong thời gian tới.

Chính từ định hướng trên, những sự kiện như WHISE 2018 được TP.HCM phối hợp cùng Đại sứ quán Phần Lan tổ chức là một trong những chương trình giúp đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại thành phố phát triển.

Ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND TP.HCM (trái), ông Kari Kahiluoto Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam (giữa) và ông Mika Lintilä Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Việc làm Phần Lan cắt băng khai mạc WHISE 2018 - Ảnh: Thiên Hà

Trong khi đó, ông Mika Lintilä Bộ trưởng Kinh tế và Việc làm Phần Lan cho biết giữa hai nước đang hợp tác thực hiện Chương trình Đối tác đổi mới sáng tạo Việt Nam - Phần Lan (IPP) nhằm góp phần quan trọng giúp Việt Nam nâng cao năng lực của hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia, hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo lành mạnh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và cải thiện vị trí xếp hạng của Việt Nam trong chỉ số đổi mới sáng tạo và cạnh tranh toàn cầu.

Ông Lintilä thông tin thêm rằng trong chuyến công du Việt Nam lần này, Bộ Kinh tế và Việc làm Phần Lan vừa ký kết bản ghi nhớ hợp tác với Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam để hỗ trợ thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, nhất là các lĩnh vực như giáo dục, nghiên cứu phát triển.

“Đẩy mạnh cải tiến công nghệ và kinh doanh đóng vai trò then chốt trong lộ trình phát triển của Chính phủ Phần Lan. Chúng tôi đặc biệt tập trung vào nền kinh tế sinh học, công nghệ sạch và số hóa. Một phần không thể tách rời trong phương thức tiếp cận của Phần Lan là giải quyết những thách thức toàn cầu (như: biến đổi khí hậu và khan hiếm nước) bằng các giải pháp sáng tạo. Phần Lan được xếp là quốc gia sáng tạo nhất ở châu Âu theo đánh giá, xếp hạng của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF).

Vì thế, các công ty và tổ chức Việt Nam chắc chắn có thể hưởng lợi thông qua hợp tác và các dự án chung với các đối tác Phần Lan. Bằng cách kết hợp thế mạnh của đôi bên, chúng ta có thể cùng nhau phát triển vượt bậc”, ông Lintilä tuyên bố.

Thiên Hà

Bài liên quan
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple tăng cường hỗ trợ Việt Nam phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo
Sáng 16.4, tại trụ sở chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple (Mỹ) Tim Cook đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phần Lan cam kết hỗ trợ thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo tại Việt Nam