Sáng nay 25.5, nhiều khu vực tại TP.HCM đã hứng chịu lượng mưa rất lớn. Đợt mưa này kéo dài khiến nhiều tuyến đường ở khắp TP.HCM rơi vào cảnh ngập nước.

Phần mềm của Công ty thoát nước TP.HCM cảnh báo ngập nhiều chỗ trong thành phố

Tú Viên | 25/05/2021, 11:50

Sáng nay 25.5, nhiều khu vực tại TP.HCM đã hứng chịu lượng mưa rất lớn. Đợt mưa này kéo dài khiến nhiều tuyến đường ở khắp TP.HCM rơi vào cảnh ngập nước.

Điều đáng nói không chỉ những vùng được coi là rốn ngập của TP.HCM như quận Bình Thạnh hay các quận huyện phía nam như Quận 7, huyện Nhà Bè mà ngay cả những khu vực được cho là cao ráo của thành phố như Hóc Môn cũng bị cảnh báo ngập.

ngap.jpg
Chụp màn hình hiện trạng ngập trên ứng dụng UDI Maps

Trên UDI Maps được giới thiệu là ứng dụng của Công ty TNHH MTV Thoát nước Đô thị TP.HCM (UDC), những điểm đỏ cảnh báo ngập xuất hiện ở cả Thới Tam Thôn, Bà Điểm thuộc Hóc Môn cho tới khu vực quận Bình Thạnh gần cầu Bình Lợi sang Thủ Đức.

Ứng dụng UDI Maps là cổng thông tin 2 chiều giữa nhà quản lý và người sử dụng về tình trạng ngập úng tại TP.HCM. Thông qua ứng dụng, người dùng có thể biết được thông tin hiện trạng và cảnh báo về tình hình ngập đang diễn ra hoặc có thể xảy ra. Ứng dụng được xây dựng và phát triển bởi Công ty TNHH một thành viên Thoát nước đô thị TP.HCM.

Cuối tuần trước, UDC cho biết để đề phòng khi TP.HCM bước vào mùa triều cường và mưa lớn, công ty đã đã triển khai thực hiện đảm bảo công tác vận hành các trạm bơm chống ngập, bảo dưỡng van, phay ngăn triều hoạt động hiệu quả, huy động cán bộ, công nhân viên trực 24/24 h tại các văn phòng, các nhà máy xử lý nước thải, trạm bơm, các cụm đập ngăn triều và tại các điểm ngập, vớt rác trước miệng hầm ga, mở nắp hầm ga tăng khả năng thu nước của hệ thống cống, phân luồng giao thông đảm bảo an toàn không để xảy ra tai nạn tại các điểm ngập.

Trước đó, ngay khi có thông tin về ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới đến TP.HCM, để chủ động ứng phó với diễn biến bất thường của thời tiết, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, UDC đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc rà soát, kiểm tra máy móc thiết bị kịp thời phát hiện những hư hỏng, đặc biệt là các máy bơm dự phòng, chuẩn bị sẵn sàng nhiên liệu, đảm bảo công tác vận hành an toàn, liên tục; tăng cường công tác tuần tra, kịp thời phát hiện, sửa chữa thay thế các hư hỏng liên quan đến hệ thống thoát nước; bố trí nhân lực trực 24/24.

Tuy nhiên, sự chuẩn bị từ trước của UDC dường như cũng không thể khiến TP.HCM thoát cảnh ngập  như thể hiện trên ứng dụng UDI Maps.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay (25.5), ở khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đã có mưa dông trên diện rộng, cục bộ có mưa vừa, mưa to như (lượng mưa tính từ 19h ngày 24.5 đến 7h ngày 25.5): Suối Tà Nĩa và Tà Rục (Khánh Hoà) 122mm, Gia An (Bình Thuận) 94.2mm, Bok-Tới (Bình Định) 74.2mm, Quảng Thành (Đắk Nông) 89.2mm, Mỹ Đức (Lâm Đồng) 88.2mm, Lương An Trà (An Giang) 57mm, Phú Tân (Cà Mau) 47mm, Vĩnh Thuận (Kiên Giang) 46.6mm,…

Hiện nay (25.5), rãnh áp thấp có trục ở khoảng 11-14 độ Vĩ Bắc. Gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh. Dự báo: Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với gió mùa Tây Nam phân tích trên nên từ nay (25.5) đến ngày 27.5 ở Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa ở Nam Trung Bộ và Nam Bộ phổ biến 100-200mm, ở Tây Nguyên phổ biến 150-250mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
2 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phần mềm của Công ty thoát nước TP.HCM cảnh báo ngập nhiều chỗ trong thành phố