Tại buổi công bố cách thức vượt qua Face ID của iPhone X bằng mặt nạ, CEO Nguyễn Tử Quảng của BKAV đứng hình trong giây lát trước câu hỏi xoáy có thể gây ra tranh cãi trên mạng.

Phản ứng của CEO Quảng nổ trước câu hỏi ‘Bphone hay iPhone X bảo mật hơn?’

Hồng Quân | 16/11/2017, 08:20

Tại buổi công bố cách thức vượt qua Face ID của iPhone X bằng mặt nạ, CEO Nguyễn Tử Quảng của BKAV đứng hình trong giây lát trước câu hỏi xoáy có thể gây ra tranh cãi trên mạng.

Xem thêm: Tâm thư của cô gái Hà Nội bị bệnh sùi mào gà vì bạn trai làm ở bar lăng nhăng

Vợ chân dài trẻ đẹp như hot girl làm phụ hồ nuôi chồng sắp chết

Thực hư bóng ma sau quan tài nữ sinh Hà Tĩnh bị điện giật chết khi sạc pin iPhone

Hot girl nhờ đại ca giang hồ xử gã trai mới quen đã ép quan hệ

Hôm qua, Tập đoàn công nghệ Bkav tổ chức buổi công bố nguyên lý, cách thức tìm ra lỗ hổng của hệ thống nhận diện khuôn mặt - Face ID của iPhone X, đồng thời đưa ra khuyến cáo công nghệ Face ID không an toàn như Apple tuyên bố.

Khi ra mắt iPhone X, Apple cho biết đã làm việc với các chuyên gia hóa trang của Hollywood để giúp công nghệ bảo mật Face ID có khả năng phân biệt được các mặt nạ và không cho phép mở khoá máy.

Apple tuyên bố Face ID bảo mật hơn so với Touch ID. Song hôm 10.11, video clip do các chuyên gia Bkav thực hiện cho thấy một chiếc mặt nạ 3D có thể vượt qua được cơ chế bảo mật Face ID. Sự kiện thu hút sự quan tâm đặc biệt của dân công nghệ và báo chí quốc tế.

Hôm qua, CEO Nguyễn Tử Quảng của Bkav cho thấy, chiếc mặt nạ được tạo nên nhờ kết hợp kỹ thuật in 3D, ảnh 2D và vài xử lý đặc biệt đã qua mặt Face ID của iPhone X. Các kỹ sư của Bkav cũng chỉ ra cách để vượt qua cơ chế an ninh của Apple.

Chiếc mặt nạ mà Bkav phát triển để qua mặt Face ID có tổng chi phí sản xuất chỉ khoảng 3,4 triệu đồng, được làm từ sự kết hợp của công nghệ in 3D với những vật liệu như silicon và thậm chí keo dán 2 mặt được bán ở ngoài thị trường với giá chỉ 10.000 đồng. Theo Bkav, chiếc mặt nạ được tạo ra mất chưa đến 1 tuần.

Bkav qua mặt Face ID bằng mặt nạ tự chế.

Theo ý kiến từ cộng đồng, Bkav chỉ đơn giản là đánh lừa AI (trí tuê nhân tạo) của Apple dựa vào chính cách hoạt động của nó. Việc tạo ra một cái mặt nạ kiểu nửa thật nửa giả khiến AI bị nhầm lẫn. Do đó phần má mặt nạn, Bkav đã không dùng silicon (AI sẽ nhận ra) mà là băng dính, khiến AI tưởng người đó bị thương.

Bkav chỉ cố gắng chứng minh rằng Face ID có lỗ hổng tiềm tàng, được gọi là proof of concept. Dù sao việc tấn công thực tế sẽ rất khó vì đòi hỏi nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm từ chụp ảnh chủ nhân iPhone X đến tạo mẫu và thử nghiệm cũng như điều kiện ánh sáng.

Trong phần trả lời của mình, Bkav cho biết có xây dựng một số kịch bản tấn công khả thi với Face ID nhưng chỉ chia sẻ với Apple để khắc phục.

Ngòa ra, Bkav cũng nói rằng hack điện thoại của ai đó bằng mặt nạ trên thực tế là khó, còn việc Apple tuyên bố Face ID không làm việc với mặt nạ là sai.

Với việc Face ID bị đánh bại bởi mặt nạ, chuyên gia của Bkav khuyến cáo các tổ chức an ninh quốc gia, lãnh đạo quốc gia, tập đoàn lớn, các tỉ phú… cần lưu ý khi dùng tính năng này. Việc khai thác có thể khó khăn cho người dùng bình thường, nhưng lại đơn giản với người chuyên nghiệp.

Về nghi vấn trong quá trình chế tạo mặt nạ, các nhà nghiên cứu có cho iPhone X học chiếc mặt nạ đó không? Các chuyên gia Bkav cho biết đã áp dụng nguyên tắc "no passcode" trong quá trình nghiên cứu, đồng thời cũng chỉ ra iPhone X trong thử nghiệm khi để sang vị trí khác hoặc góc độ khác thì sẽ không mở khoá được nữa. Nếu đã học mặt nạ thì khi để sang vị trí khác, iPhone X vẫn có thể mở khóa một cách thoải mái.

Trả lời câu hỏi “iPhone X có cơ chế bảo vệ bằng cách sau 5 lần mở khóa không thành công sẽ yêu cầu passcode. Các nhà nghiên cứu làm thế nào để có thể sử dụng số lượng hữu hạn lần mở khóa như vậy để chế tạo mặt nạ?”, Bkav nhắc lại việc nghiên cứu để chỉ ra proof of concept và đó không phải là kịch bản khai thác. Với kịch bản khai thác, lúc đó mới dùng đến số lần mở khóa hữu hạn nói trên.

Khi phóng viên hỏi xoáy: “Theo anh, Bphone hay iPhone X bảo mật hơn”, CEO Nguyễn Tử Quảng đứng hình trong giây lát và từ chối trả lời vì sợ nói hớ sẽ bị cộng động mạng Việt “ném đá”. Cụ thể hơn, CEO Bkav cười gượng gạo, giơ tay và đáp: “Thôi, xin không trả lời câu hỏi này”.

Ông Nguyễn Tử Quảng cho biết tuần tới mới chuyển thông tin chính thức cho Apple, song cũng không hy vọng họ phản hồi: “Tôi nghĩ Apple sẽ hạn chế phản hồi nhưng họ sẽ âm thàm khắc phục”.

Cuối clip, CEO Tử Quảng có tuyên bố đúng với biệt danh 'nổ' mà cộng đồng gán cho anh: “Trong điều kiện khó khăn của Việt Nam về lĩnh vực công nghệ bây giờ, chúng tôi vẫn có thể làm ra những sản phẩm ngang tầm thế giới. Nếu nói về khía cạnh nào đó, trong một số lĩnh vực cụ thể, chúng tôi thậm chí là những người dẫn đầu thế giới?”.

Xem thêm: Đạo tặc mặc váy ngắn giả gái tung nộ long cước, cướp xe giữa đường Hà Nội

Người phụ nữ biến thái sờ vùng kín đàn ông, con trai trong bệnh viện ở Sài Gòn

Nữ sinh Hải Phòng cắm sừng bạn trai yêu 4 năm, đòi tình mới đáp ứng chuyện ấy

Núp trong nhà vệ sinh nữ cưỡng hiếp gái xinh, kẻ bệnh hoạn bị đánh gục

Clip cảnh sát hình sự quận Tân Phú nổ súng bắt nhóm trộm cắp xe máy như phim

Clip thanh niên hổ báo chở gái bằng SH vượt ẩu còn đạp bể đèn ô tô ở Sài Gòn

Nữ sinh lớp 9 bị điện giật chết vì dùng iPhone lúc sạc pin: Cảnh báo về cục sạc Trung Quốc

Nhân Hoàng (tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phản ứng của CEO Quảng nổ trước câu hỏi ‘Bphone hay iPhone X bảo mật hơn?’