Bình luận về phong trào biểu tình “Áo vàng” thời gian qua của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhận phải phản ứng mạnh từ giới chức Pháp.

Pháp chỉ trích Tổng thống Mỹ can thiệp chuyện nội bộ

Cẩm Bình | 10/12/2018, 09:51

Bình luận về phong trào biểu tình “Áo vàng” thời gian qua của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhận phải phản ứng mạnh từ giới chức Pháp.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian hôm 9.12 phát biểu đầy cứng rắn trên đài truyền hình LCI: “Chúng tôi không đụng chạm đến chính trị nội địa Mỹ và mong muốn điều này được đáp lại. Tôi cùng Tổng thống Pháp muốn nói với ông Trump rằng: để nước chúng tôi yên”.

Khi tại Pháp cuối tuần qua lại có biểu tình, Tổng thống Trump đã lập tức đăng hai bình luận về sự kiện này trên Twitter. Ông viết: “Một ngày rất buồn tại Paris. Có lẽ đã đến lúc chấm dứt Thỏa thuận khí hậu Paris vô lý và cực kỳ tốn kém, rồi trả lại tiền cho người dân bằng cách giảm thuế”.

“Biểu tình và bạo loạn trên khắp nước Pháp. Người dân không muốn bỏ ra số tiền lớn mà hầu hết dành cho các nước thứ 3 (với năng lực quản trị bị nghi vấn) để bảo vệ môi trường. Họ hô vang: “Chúng tôi muốn Trump”! Yêu nước Pháp”, theo Tổng thống Mỹ.

Cơ sở cho dòng đăng này là một đoạn phim ghi lại cuộc biểu của phe cực hữu tại London (Anh)đầu năm nay. Người biểu tình Anh hô tên Tổng thống Trump chứ không phải người dân Pháp, nhưng ông thường xuyên đăng tải sai lệch.

Hơn nữa biểu tình “Áo vàng” nhằm mục đích bày tỏ bất mãn với chính quyền Tổng thống Emmanuel Macron về chính sách tăng giá năng lượng cũng như nhiều bất công xã hội khác, chứ không có liên hệ trực tiếp nào với Thỏa thuận khí hậu Paris được ký năm 2015.

Một tuần trước, Tổng thống Trump cũng mượn chuyện biểu tình chỉ trích Thỏa thuận Paris cũng như châm chọc người đồng cấp Pháp.

Một trong hai bình luận về phong trào “Áo vàng” của ông Trump trong ngày 9.12 - Ảnh: Twitter

Nhiều chính trị gia Pháp cũng tỏ ý giận dữ. Nghị sĩ Joachim Son-Forget thuộc đảng của Tổng thống Macron gọi nhà lãnh đạo Washington là “Donald già yếu” và yêu cầu “không được sỉ nhục nước Pháp”.

Quan hệ giữa hai Tổng thống Mỹ - Pháp đã xấu đi vì những phát ngôn trong dịp lễ kỷ niệm 100 năm Thế chiến thứ nhất kết thúc tổ chức tháng trước. Phát biểu tại sự kiện này, ông Macron công kích chủ nghĩa dân tộc.Ông Trump đáp trả bằng dòng trạng thái bất mãn với hàng rào thuế quan của Pháp đối với rượu vang nhập khẩu từ Mỹ, chế nhạo người đồng cấp có tỷ lệ ủng hộ thấp, đồng thời cho rằng không có quốc gia nào theo chủ nghĩa dân tộc mạnh như Pháp.

Cẩm Bình (theo Channel News Asia)
Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp chỉ trích Tổng thống Mỹ can thiệp chuyện nội bộ