Chính quyền Paris đang lên kế hoạch trục xuất 231 phần tử cực đoan sau vụ thầy giáo bị chặt đầu bởi người Hồi giáo nhập cư.

Pháp trục xuất 231 phần tử cực đoan sau vụ thầy giáo bị chặt đầu

Hoàng Vũ | 19/10/2020, 11:26

Chính quyền Paris đang lên kế hoạch trục xuất 231 phần tử cực đoan sau vụ thầy giáo bị chặt đầu bởi người Hồi giáo nhập cư.

Theo Reuters, sau vụ thầy giáo bị chặt đầu, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin đã yêu cầu cảnh sát trưởng ở các khu vực ra lệnh trục xuất tại một cuộc họp vào chiều hôm 18.10 (giờ Pháp). Ông cho biết kế hoạch trục xuất những người nước ngoài nằm trong Hồ sơ Cảnh báo Phòng chống Tấn công khủng bố (FSPRT) là một phần trong phản ứng của chính phủ sau vụ một giáo viên lịch sử bị chặt đầu vì cho học sinh xem tranh biếm họa nhà tiên tri Mohammed hồi tuần trước.

Được biết FSPRT là danh sách do cảnh sát và tình báo Pháp thiết lập nhằm theo dõi và giám sát các hoạt động của các đối tượng Hồi giáo cực đoan có mặt tại quốc gia châu Âu này. Darmanin cho biết ông muốn thực hiện các hành động nhanh chóng để đáp trả vụ sát hại thầy Paty.

Trong số các đối tượng sắp bị trục xuất, 180 nghi phạm đang ngồi tù và 51 người sẽ bị bắt trong vài giờ tới.Hơn 850 người nhập cư bất hợp pháp đã bị liệt vào FSPRT. Bộ trưởng Darmanin cũng yêu cầu các cơ quan Pháp rà soát kỹ lưỡng hơn các yêu cầu xin tị nạn tại Pháp.

Nạn nhân của sự việc thương tâm nói trên là thầy giáo lịch sử - địa lý, Samuel Paty, 47 tuổi của trường trung học Bois-d’Aulne ở Conflans Saint-Honorine, vùng ngoại ô cách trung tâm thủ đô Paris khoảng 30 km về phía tây bắc. Thầy Paty đã bị nghi phạm phạm Abdullakh Anzorov, 18 tuổi, người gốc Chechnya sát hại dã man sau đó chặt đầu tại khu vực gần trường trung học nơi ông làm việc chiều 16.10. Một bức ảnh chụp thi thể của thầy giáo Paty và tin nhắn nhận tội đã được tìm thấy trong điện thoại của nghi phạm.

nguoi-dan-phap-tuong-niem-thay-giao-bi-sat-hai.jpeg
Người dân Pháp đặt hoa tưởng niệm thầy giáo xấu số hôm 17.10 - Ảnh: Fox News

Trước đó, thầy Paty đã cho học sinh xem tranh vẽ biếm họa về nhà tiên tri Mohammed như một phần trong cuộc thảo luận trên lớp về quyền tự do ngôn luận. Công tố viên chống khủng bố Jean-Francois Ricard hôm 17.10 cho hay Paty từng là mục tiêu bị đe dọa trên mạng bởi việc cho xem tranh biếm họa nhà tiên tri Mohammed bị coi là điều cấm kỵ trong đạo Hồi.

Nguồn tin từ cơ quan tư pháp của Pháp cho biết nghi phạm sinh ra ở Moscow nhưng có nguồn gốc từ Chechnya, khu vực có đông người Hồi giáo tại Nga. Theo công tố viên, trước khi gây án, nghi phạm Anzorov đã tìm đến trường của thầy giáo, tiếp cận các học sinh và yêu cầu họ chỉ mặt người thầy. Khi cảnh sát tới hiện trường, y đã dùng dao đe dọa, buộc lực lượng hành pháp phải nổ súng. Nghi phạm sau đó chết do vết thương nặng.

Fox News cho biết giới chức Pháp hiện đã bắt 11 người liên quan vụ sát hại giáo viên trong đó có 4 người thân của nghi phạm, bị bắt ngay sau vụ tấn công hôm 16.10. Sáu người tiếp theo bị bắt vào ngày 17.10, trong đó có bố của một học sinh và một nhà truyền giáo được truyền thông Pháp mô tả là phần tử Hồi giáo cực đoan.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã phải mở cuộc họp của Hội đồng Quốc phòng với các bộ trưởng nội các vào hôm 18.10 sau vụ việc. Hiện chính phủ của ông Macron đang phải chịu áp lực từ đảng bảo thủ và đảng cực hữu Pháp yêu cầu có lập trường cứng rắn hơn với những đối tượng được coi là có thể gây ra mối đe dọa an ninh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp trục xuất 231 phần tử cực đoan sau vụ thầy giáo bị chặt đầu