Mặc dù nhân viên cứu hộ có thể duy trì sự an toàn tại các hồ bơi nhưng họ không phải lúc nào cũng có thể nhìn thấy mọi thứ đang diễn ra. Và đó là lý do mà robot lặn dưới nước có thể giải cứu người gặp nạn ra đời.

Robot lặn dưới nước giúp phát hiện và giải cứu người gặp nạn

Long Hải | 02/03/2021, 17:00

Mặc dù nhân viên cứu hộ có thể duy trì sự an toàn tại các hồ bơi nhưng họ không phải lúc nào cũng có thể nhìn thấy mọi thứ đang diễn ra. Và đó là lý do mà robot lặn dưới nước có thể giải cứu người gặp nạn ra đời.

robot1.jpg
Robot lặn dưới nước có thể giải cứu người gặp nạn dựa trên trí tuệ nhân tạo

Nguyên mẫu robot này đang được phát triển bởi một nhóm kỹ sư từ Viện Fraunhofer về quang điện tử, công nghệ hệ thống và khai thác hình ảnh của Đức. Họ đang làm việc với các đồng nghiệp từ Wasserrettungsdienst Halle eV, dịch vụ cứu hộ dưới nước ở thành phố Halle.

Theo nhóm phát triển, robot sẽ dành phần lớn thời gian ở trạm ngầm dưới các hồ bơi. Các camera gắn trên trần nhà sẽ theo dõi chuyển động và vị trí của người bơi. Khi hệ thống máy tính dựa trên trí tuệ nhân tạo phát hiện người có dấu hiệu đuối nước, nó sẽ gửi thông tin vị trí cho robot.

Robot sẽ phản hồi bằng cách di chuyển đến các tọa độ đó, sử dụng các camera để xác định vị trí của người gặp nạn. Sau đó, nó sẽ ngoi lên từ đáy bể, đỡ nạn nhân bằng phần cáng ở phía trên và nổi lên mặt nước. Trong trường hợp người bơi không phản ứng, cơ chế ôm sẽ giữ cố định nạn nhân trên cáng, tránh bị trượt xuống nước.

Robot cũng có thể được sử dụng trong các hồ nước và trong trường hợp này các camera giám sát phía trên sẽ được gắn vào bóng bay hoặc máy bay không người lái. Ngoài ra, do nước hồ thường không trong như hồ bơi nên robot sẽ tiếp cận người gặp nạn bằng cách sử dụng cảm biến âm thanh thay vì camera.

robot2.jpg
Trong trường hợp người bơi không phản ứng, robot sẽ giữ cố định nạn nhân trên cáng nhờ cơ chế đặc biệt

Trong các thử nghiệm được thực hiện tại hồ Hufeisensee của Halle, robot đã định vị thành công một hình nộm nặng 80 kg bị chìm xuống độ sâu 3 mét. Sau đó, robot đã cố định người nộm trên cán, nổi lên mặt nước và vận chuyển đến đội cứu hộ trên bờ cách đó 40 mét. Toàn bộ quá trình giải cứu diễn ra trong khoảng 2 phút.

Trong khi phiên bản hiện tại của robot được xây dựng trên khung của một phương tiện dưới nước đã có từ trước, các kỹ sư cho biết các phiên bản sau sẽ nhỏ, nhẹ và rẻ hơn. Robot cũng sẽ di chuyển nhanh hơn với thiết kế lấy cảm hứng từ cá đuối manta.

Đây không phải là robot cứu hộ đầu tiên được phát triển. Trước đó đã có các thiết bị như EMILY, U-Safe và Dolphin 1 di chuyển trên mặt nước để giải cứu những người gặp nạn. Bên cạnh đó là các thiết bị bay không người lái như Auxdron và Pars, giúp thả các thiết bị nổi cho người đuối nước từ trên không. Tuy nhiên, nhược điểm của các thiết bị này là đều phải điều khiển từ xa trong thời gian thực bởi nhân viên cứu hộ trên bờ.

Bài liên quan
Elon Musk dùng robot Optimus 'có tri giác' và ô tô điện mới trấn an nhà đầu tư, cổ phiếu Tesla tăng vọt
Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, cho biết robot Optimus có thể trở thành tài sản quý giá nhất của công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Robot lặn dưới nước giúp phát hiện và giải cứu người gặp nạn