Các nhà khoa học đã phát hiện ra hai ngoại hành tinh quay quanh một ngôi sao lùn đỏ, trong đó có một “siêu Trái đất” cách chúng ta 120 năm ánh sáng.

Phát hiện hành tinh "siêu Trái đất" cách chúng ta 120 năm ánh sáng

Long Hải | 20/10/2020, 18:15

Các nhà khoa học đã sử dụng kính thiên văn SAINT-EX ở Mexico để thực hiện khám phá này. Theo đó, họ đã phát hiện ra hai ngoại hành tinh quay quanh ngôi sao TOI-1266 ở cách Trái đất 120 năm ánh sáng. Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Astronomy & Astrophysics.

hanh-tinh.jpg
Các nhà khoa học đã phát hiện hai ngoại hành tinh quay quanh ngôi sao TOI-1266 ở cách Trái đất 120 năm ánh sáng - Ảnh: StockImage

Theo nhóm nghiên cứu, hai ngoại hành tinh TOI-1266 b và TOI-1266 c chỉ mất 11 và 19 ngày để quay quanh sao chủ. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng ngôi sao TOI-1266 có kích thước nhỏ và mát hơn đáng kể so với Mặt trời nên có thể có nước lỏng tồn tại trên các hành tinh quay quanh chúng.

TOI-1266 b được coi là một “tiểu sao Hải Vương” do có đường kính lớn gấp 2,5 lần Trái đất và TOI-1266 c lớn gấp 1,5 lần Trái đất, được xếp vào nhóm “siêu Trái đất”. Hai ngoại hành tinh có nhiệt độ tương tự nhau mặc dù kích thước rất khác nhau. Thành phần cấu tạo của chúng có thể bao gồm đá, kim loại và phần còn lại là nước.

“Các hành tinh có kích thước trong khoảng giữa TOI-1266 b và c khá hiếm gặp, do tác động của bức xạ mạnh từ ngôi sao làm xói mòn khí quyển của chúng”, Brice-Olivier Demory, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Đồng tác giả nghiên cứu Yilen Gómez Maqueo Chew nói thêm rằng việc nghiên cứu “hai ngoại hành tinh khác nhau trong cùng một hệ thống là một cơ hội hiếm có để hiểu rõ hơn về cách các hành tinh có kích thước khác nhau hình thành”.

Vào tháng 8.2019, Vệ tinh Khảo sát ngoại hành tinh bằng phương pháp quá cảnh (TESS) của NASA đã phát hiện ra một siêu hành tinh ngoài Trái đất, nằm cách Trái đất 31 năm ánh sáng “có thể ở được”. Đầu tháng 10 năm nay, các nhà nghiên cứu cũng đã xác định 24 hành tinh có những yếu tố và điều kiện thích hợp với sự sống hơn so với Trái đất, bao gồm kích thước rộng hơn, nhiệt độ ấm hơn và độ ẩm cao hơn.

Trong nhiều năm qua, các nhà khoa học đã liên tục đi tìm một hành tinh có kích cỡ gần bằng với Trái đất và khoảng cách gần với chúng ta. Tính đến tháng 9.2018, NASA đã phát hiện hơn 4.500 ngoại hành tinh, trong đó có khoảng 50 hành tinh được cho là có khả năng sinh sống. Chúng có kích thước và quỹ đạo phù hợp đối với ngôi sao tương ứng, cho phép hình thành biển và hồ chứa nước dạng lỏng để hỗ trợ cuộc sống.

Hai tiểu hành tinh bằng Đại kim tự tháp Giza sẽ bay qua Trái đất trong 2 tuần tới
Dữ liệu của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, hai tiểu hành tinh lớn sẽ bay qua Trái đất trong hai tuần tới, với một tiểu hành tinh có đường kính gần 130 m và tiểu hành tinh còn lại là 200 m - kích thước tương đương với Đại kim tự tháp Giza của Ai Cập cổ đại.

Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao