Các nhà quản lý Thụy Điển hôm 20.10 đã cấm sử dụng thiết bị viễn thông Huawei và ZTE trong mạng 5G của họ trước cuộc đấu giá phổ tần dự kiến vào tháng tới.

Thụy Điển cấm Huawei, ZTE tham gia mạng 5G vì Trung Quốc là mối đe dọa lớn

Nhân Hoàng | 20/10/2020, 17:00

Các nhà quản lý Thụy Điển hôm 20.10 đã cấm sử dụng thiết bị viễn thông Huawei và ZTE trong mạng 5G của họ trước cuộc đấu giá phổ tần dự kiến vào tháng tới.

Theo Reuters, Cơ quan Bưu chính và Viễn thông Thụy Điển (PTS) cho biết việc thiết lập các điều kiện cấp phép tuân theo đánh giá của Lực lượng vũ trang Thụy Điển và cơ quan an ninh.

Các chính phủ châu Âu đã và đang xem xét vai trò của các công ty Trung Quốc trong việc xây dựng mạng lưới của họ sau áp lực từ Mỹ. Mỹ nói rằng các công ty Trung Quốc gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia. Theo Mỹ, trong số các mối quan ngại khác, công ty và công dân Trung Quốc phải hỗ trợ nhà nước thu thập thông tin tình báo.

Dịch vụ an ninh của Thụy Điển gọi Trung Quốc là “một trong những mối đe dọa lớn nhất chống lại Thụy Điển”.

Tháng 7 vừa qua, Anh đã ra lệnh bỏ hoàn toàn thiết bị Huawei khỏi mạng 5G của Anh vào năm 2027, trở thành một trong những quốc gia châu Âu đầu tiên làm vậy.

Huawei và ZTE chưa bình luận về quyết định của Thụy Điển, quê hương của Ericsson - một trong những nhà cung cấp thiết bị viễn thông hàng đầu châu Âu.

Ben Wood, trưởng nhóm nghiên cứu của CCS Insight (Mỹ), nhận định: “Lệnh cấm khiến các nhà khai thác mạng có ít lựa chọn hơn và có nguy cơ làm chậm việc triển khai 5G ở các thị trường có sự cạnh tranh giảm sút”.

Lệnh cấm này có lợi cho đối thủ của Huawei, ZTE là Ericsson và Nokia (Phần Lan).

PTS cho biết các công ty tham gia đấu giá phổ tần phải loại bỏ thiết bị Huawei và ZTE khỏi các trung tâm chức năng hiện có trước ngày 1.1.2025.

thuy-dien-cam-huaewi-zte-tham-gia-mang-5g.jpg
Sau Anh, Huawei bị cấm tham gia mạng 5G của Thụy Điển

Cơ quan quản lý xác định các trung tâm chức năng cung cấp dụng cụ được sử dụng để xây dựng mạng truy nhập vô tuyến, mạng truyền dẫn, mạng lõi, dịch vụ và bảo trì mạng.

PTS cho biết các điều kiện cấp phép đã được quyết định để giải quyết đánh giá của lực lượng vũ trang và dịch vụ an ninh. Họ đã chấp thuận sự tham gia của Hi3G Access, Net4Mobility, Telia Sverige và Teracom trong cuộc đấu giá phổ tần theo kế hoạch là 3,5 GHz và 2,3 GHz, các băng tần chính quan trọng cho việc triển khai 5G.

Tele2 và Telenor sẽ cùng tham gia với tư cách là Net4Mobility (doanh nghiệp liên doanh) để bảo mật phổ tần cho một mạng 5G chung trên toàn quốc.

Tele2 sử dụng thiết bị Huawei trong mạng của mình. Trước đó, hãng khai thác viễn thông này gọi Huawei là nhà cung cấp quan trọng, tiết lộ quyết định của PTS “về cơ bản không thay đổi kế hoạch của chúng tôi”.

Một phát ngôn viên Tele2 nói với Reuters: “Chúng tôi có thể phải phân chia các chi phí khác nhau giữa các năm để đáp ứng các điều kiện an ninh đúng hạn”.

Phiên đấu giá phổ tần 5G ban đầu được lên kế hoạch vào đầu 2020. Song năm ngoái, PTS cho biết sẽ trì hoãn cuộc đấu giá do đánh giá bảo mật.

PTS đã thông báo vào tháng 4.2020 rằng cuộc đấu giá sẽ bắt đầu vào tháng 11.

Bài liên quan
Chia rẽ vì iPhone 12, người Trung Quốc vẫn yêu Apple mặc Huawei bị Mỹ vùi dập
Sự kiện ra mắt iPhone 12 gây phản ứng trái chiều ở Trung Quốc vào ngày 14.10 với việc người hâm mộ Apple cổ vũ mẫu máy 5G, trong khi những người khác chờ đợi các smatphone sắp trình làng từ công ty trong nước như Huawei.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thụy Điển cấm Huawei, ZTE tham gia mạng 5G vì Trung Quốc là mối đe dọa lớn