Các nhà nghiên cứu đã phát hiện một con trăn Miến Điện lớn nhất từng thấy ở Florida sau khi dụ nó ra khỏi nơi ẩn náu ở Everglades bằng một con trăn đực khác.

Phát hiện trăn Miến Điện khổng lồ nặng gần 100kg ở Florida

Long Hải | 22/06/2022, 15:35

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện một con trăn Miến Điện lớn nhất từng thấy ở Florida sau khi dụ nó ra khỏi nơi ẩn náu ở Everglades bằng một con trăn đực khác.

tran1.jpg
Con trăn Miến Điện khổng lồ dài gần 5,4 mét và nặng 97 kg - Ảnh: National Geographic

Con trăn khổng lồ là một con cái, dài gần 5,4 mét và nặng 97 kg - nặng hơn 13,6 kg so với con trăn lớn nhất từng được tìm thấy trong bang. Hầu hết các loài trăn Miến Điện (Python bivittatus) được tìm thấy ở Florida dài từ 1,8-3 mét. Theo các nhà khoa học, trong môi trường sống bản địa của loài này ở Đông Nam Á, trăn Miến Điện thường dài tới 5,4 mét và các cá thể lớn có thể đạt chiều dài từ 6 mét trở lên.

Kể từ khi được phát hiện ở Florida vào những năm 1970, loài trăn xâm lấn này đã sinh sản thành công ở các khu vực phía nam của bang. Con mồi của chúng thường là các loài chim và động vật có vú bản địa, cũng như cá sấu hoặc chó nhà. Mặc dù lớn hơn hầu hết các loài bản địa của Florida, trăn Miến Điện cực kỳ khó phát hiện trong vùng đầm lầy rộng lớn, rừng cây, rừng cận nhiệt đới của Everglades và các khu vực lân cận.

Trong một nỗ lực nhằm giảm bớt những quần thể xâm lấn này, những người theo dõi trăn của tổ chức Bảo tồn Tây Nam Florida, có trụ sở tại Naples, đã cấy thiết bị theo dõi GPS vào bên trong trăn đực và sau đó thả vào tự nhiên. Theo National Geographic, những con “trăn trinh sát” này sẽ giúp lôi kéo những con cái đang sinh sản ra khỏi nơi ẩn náu.

Sarah Funck, nhà sinh vật học thuộc Ủy ban Bảo tồn Động vật hoang dã và Cá Florida, cho biết: “Những con trăn cái đang sinh sản lớn rất cần được loại bỏ khỏi các hệ sinh thái này vì chúng có khả năng sinh ra nhiều con không tương xứng”.

tran2.jpg
Các nhà khoa học tìm thấy số lượng kỷ lục 122 “nang” trứng trong cơ thể con trăn Miến Điện khổng lồ - Ảnh: National Geographic

Một con “trăn trinh sát” dài 3,7 mét được đặt tên là Dionysus (biệt danh Dion) đã làm mồi cho con cái to kỷ lục mà nhóm đã bắt được vào tháng 12.2021.

Vào thời điểm đó, nhóm nghiên cứu nhận thấy Dion đã cư trú tại một địa điểm gần Naples, trong hệ sinh thái phía tây Everglades. Khi họ đi kiểm tra con trăn do thám, họ thấy nó đang cuộn mình gần một con cái khổng lồ. Sau khoảng thời gian dài khống chế con vật, các nhà nghiên cứu đã đưa được con cái vào một chiếc túi và vận chuyển đến cơ sở nghiên cứu. Trong khi đó, Dion sống sót sau cuộc chạm trán và tiếp tục nhiệm vụ do thám cho bảo tàng.

Sau khi làm chết con trăn cái khổng lồ, nhóm nghiên cứu đã tiến hành mổ xác con vật. Bên trong cơ thể nó, họ tìm thấy số lượng kỷ lục 122 “nang” trứng - cấu trúc gần giống hình cầu, có thể phát triển thành trứng sau khi được thụ tinh. Trong đường tiêu hóa của con trăn, họ tìm thấy những mẩu lông, xương và một đoạn móng guốc. Đây là bằng chứng cho thấy bữa ăn cuối cùng của con trăn là một con hươu đuôi trắng trưởng thành.

Dựa trên những vụ việc tương tự được tiến hành trong quá khứ, các nhà khoa học đã biết rằng trăn Miến Điện săn mồi ước tính khoảng 24 loài động vật có vú, 47 loài chim và 2 loài bò sát ở bang Florida, theo National Geographic.

“Những con trăn này có khả năng thay đổi hoàn toàn hệ sinh thái”, Kristen Hart, nhà sinh thái học thuộc Trung tâm Nghiên cứu Thủy sinh và Đất ngập nước Khảo sát Địa chất Mỹ, đồng thời là cộng tác viên của nhóm bảo tồn, nói với National Geographic.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện trăn Miến Điện khổng lồ nặng gần 100kg ở Florida