Các nhà khoa học ở Anh đã tiết lộ kích thước thực sự của megalodon, loài cá mập khổng lồ thời tiền sử nổi tiếng trong các phim của Hollywood.

Các nhà khoa học tiết lộ kích thước khổng lồ của cá mập megalodon

04/09/2020, 10:45

Cá mập megalodon là động vật ăn thịt dưới biển lớn nhất trong lịch sử - Ảnh: Oliver E. Demuth

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Bristol và Đại học Swansea đã làm sáng tỏ một số thông tin về cá mập megalodon khổng lồ, loài động vật ăn thịt dưới biển lớn nhất trong lịch sử. Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Scientific Reports.

Trong khi cá mập trắng hiện đại có thể dài hơn 6 mét thì loài megalodon, sống từ 23 triệu đến 3 triệu năm trước, dài hơn gấp đôi so với cá mập trắng. Các nhà khoa học hiện có thể mô tả kích thước cơ thể của cá mập megalodon, bao gồm cả chiếc vây lưng khổng lồ của nó.

Nhóm nghiên cứu nói rằng hóa thạch cá mập megalodon thường là những chiếc răng hình tam giác lớn hơn bàn tay người. Từ dữ liệu của những hóa thạch này, họ đã sử dụng các phương pháp toán học để xác định kích thước và tỷ lệ cơ thể của megalodon. Các so sánh cũng được thực hiện với các họ hàng còn sống của chúng.

Tiến sĩ Catalina Pimiento của Đại học Swansea cho biết các phép đo chi tiết về các loài cá mập hiện đại cũng được tổng hợp để đưa ra dự đoán về megalodon. Một trong số đó là hai phân loài của cá mập mako - vây ngắn và vây dài.

“Trước khi dự đoán bất cứ điều gì, chúng tôi phải kiểm tra xem những con cá mập hiện đại này có thay đổi tỷ lệ khi chúng lớn lên hay không. Nếu chúng giống như con người với những đứa trẻ có đầu to và chân ngắn, chúng tôi sẽ gặp một số khó khăn trong việc dự đoán tỷ lệ cơ thể của một loài cá mập khổng lồ đã tuyệt chủng”, giáo sư Mike Benton, một nhà cổ sinh vật học tại Đại học Bristol nói.

“Nhưng chúng tôi phát hiện ra rằng trên thực tế, con của những loài cá mập săn mồi hiện đại không thay đổi tỷ lệ khi chúng lớn hơn”, ông Benton giải thích.

So sánh vây lưng của cá mập megalodon trưởng thành với cơ thể của thợ lặn - Ảnh: Oliver E. Demuth

Nhà nghiên cứu Jack Cooper tại Đại học Bristol nói rằng nhóm nghiên cứu sau đó đã có thể tính toán tỷ lệ cơ thể của megalodon. Ông nói: “Chúng ta có thể đơn giản dựa vào sự tăng trưởng của các loài cá mập hiện đại và dự đoán hình dạng tổng thể khi chúng ngày càng lớn hơn”.

Theo đó, các nhà khoa học phát hiện ra rằng một con cá mập megalodon dài 16 mét có thể có đầu dài 4,6 mét, vây lưng cao 1,6 mét và đuôi dài khoảng 3,8 mét. “Điều này có nghĩa là một người trưởng thành có thể đứng trên lưng con cá mập này và sẽ có chiều cao tương đương với vây lưng của nó”.

Đầu năm nay, một chiếc răng khổng lồ của megalodon to bằng bàn tay người đã được tìm thấy ở Nam Carolina. Năm ngoái, răng của megalodon cũng như răng của một số loài cá mập khác đã được phát hiện ở Mexico.

Long Hải (theo Fox News)

Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.