Loại thuốc mới do các nhà khoa học Mỹ phát triển có tên NLY01 tương tự các hợp chất dùng để trị tiểu đường đã chứng tỏ có tác dụng ngăn chặn sự thoái hóa của các tế bào não đặc trưng cho bệnh Parkinson.

Phát triển thành công thuốc điều trị bệnh Parkinson

Vũ Trung Hương | 05/07/2018, 16:11

Loại thuốc mới do các nhà khoa học Mỹ phát triển có tên NLY01 tương tự các hợp chất dùng để trị tiểu đường đã chứng tỏ có tác dụng ngăn chặn sự thoái hóa của các tế bào não đặc trưng cho bệnh Parkinson.

          

Theo Medical Xpress, các nhà nghiên cứu tại Đại học Johns Hopkins, Mỹ, tuyên bố đã phát triển thành công một loại thuốc thử nghiệm để điều trị bệnh Parkinson. Thuốc này tương tự như các hợp chất được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường, có tác dung làm chậm sự tiến triển của bệnh Parkinson ở chuột. Các thí nghiệm trên loài động vật gặm nhấm và các tế bào não người cho thấy loại thuốc ngăn chặn sự thoái hóa của các tế bào não. Ngay trong năm nay, các nhà khoa học sẽ thử nghiệm lâm sàng loại thuốc mới.

Như vậy, loại thuốc mới có tên NLY01 liên kết với các thụ thể peptide-1 giống như glucagon (một hormone peptide, được sản xuất bởi các tế bào alpha của tuyến tụy) trên bề mặt của một số tế bào. Các loại thuốc này thường được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường thể 2 nhằm tăng nồng độ insulin trong máu. Các nhà khoa học đã tiến hành các thí nghiệm với các tế bào hình sao, tế bào thần kinh đệm (microglial cell) và tế bào thần kinh. Các chuyên gia nhận thấy rằng các tế bào thần kinh đệm phản ứng với nhiễm trùng và thương tích có nhiều điểm gắn kết với NLY01 hơn cả. Thuốc được liên kết với các tế bào này nhiều hơn 2 lần so với với các loại tế bào khác. Sự liên kết với các tế bào thần kinh đệm của những người mắc bệnh Parkinson xảy ra thường xuyên hơn 10 lần so với các tế bào của những người tình nguyện tham gia nghiên cứu không mắc bệnh này.

Các nhà nghiên cứu nói rằng các tế bào thần kinh đệm phát đi các tín hiệu hóa học khiến các tế bào hình sao bị kích động và phá hủy các kết nối giữa các tế bào thần kinh. Hậu quả là, tế bào thần kinh bị chết. Các nhà khoa học cho rằng NLY01 có thể ngăn chặn điều này. Trong các thí nghiệm, các chuyên gia dùng NLY01 để xử lý các tế bào thần kinh đệm. Thuốc đã có thể "ngắt kết nối" các tín hiệu trên. Các tế bào hình sao không còn nguy hiểm và tiếp tục bảo vệ các tế bào thần kinh.

Sau đó, các nhà khoa học tiến hành một nghiên cứu trên loài gặm nhấm. Các con chuột thí nghiệm được tiêm protein alpha-synuclein có liên quan đến bệnh Parkinson. Sau đó, một số chuột đã được điều trị bằng NLY01 và một nhóm không được điều trị bằng NLY01. Ở những con chuột không dùng thuốc, sau 6 tháng đã xuất hiện các rối loạn vận động nghiêm trọng. Những con chuột được dùng NLY01 không thấy có rối loạn vận động và tế bào thần kinh vận động của chúng không bị chết. Như vậy, thuốc NLY01 bảo vệ chuột khỏi bị bệnh Parkinson. Sau đó, các nhà nghiên cứu tiến hành một thí nghiệm trên chuột biến đổi gien khi trong cơ thể chúng hình thành protein alpha-sinuclein của người. Thông thường những con chuột như vậy bị chết vì bệnh trong 387 ngày. Các nhà khoa học đã nhận thấy nếu dùng NLY01 thì có thể kéo dài tuổi thọ của 20 con chuột như vậy trong hơn 120 ngày. Trong não của những con chuột này, có rất ít thay đổi, đặc trưng của bệnh Parkinson.

Vũ Trung Hương

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát triển thành công thuốc điều trị bệnh Parkinson