Tờ The New York Times đưa tin phe đối lập Venezuela chuẩn bị cung cấp thực phẩm cùng thuốc men nhằm giúp giải quyết một phần tình trạng thiếu thốn của người dân nước này cũng như làm suy yếu chế độ Tổng thống Nicolas Maduro.

Phe đối lập Venezuela lên kế hoạch viện trợ người dân

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 0601137933980 | 06/02/2019, 15:43

Tờ The New York Times đưa tin phe đối lập Venezuela chuẩn bị cung cấp thực phẩm cùng thuốc men nhằm giúp giải quyết một phần tình trạng thiếu thốn của người dân nước này cũng như làm suy yếu chế độ Tổng thống Nicolas Maduro.

Phe đối lập ngày 5.2 tuyên bố sẽ bắt đầu tích trữ hàng viện trợ (sữa bột trẻ em, thực phẩm bổ sung dinh dưỡng, dược phẩm, thiết bị y tế) từ Mỹ, Colombia và người Venezuela ở nước ngoài tại các kho gần biên giới.

Nghị sĩ Miguel Pizarro phụ trách cung cấp viện trợ cho biết: “Chúng tôi muốn cung cấp kết quả rõ ràng. Ta không thể chờ đến khi xảy ra chuyển đổi về chính trị mới giúp người dân bớt cực khổ”.

Tờ The New York Times nhận định vượt qua lực lượng an ninh của chính quyền Maduro rồi thành công đưa viện trợ đến đúng người sẽ là thử thách lớn. Tuy nhiên ngoài vấn đề hậu cần và an ninh, nhiều tổ chức quốc tế lẫn nhà hoạt động địa phương còn lo ngại viện trợ bị sử dụng như công cụ chính trị.

Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế vừa từ chối tham gia nỗ lực cứu trợ của phe đối lập Venezuela với lý do phải giữ vững nguyên tắc trung lập. Hiệp hội Caritas cũng tuyên bố không sẵn sàng, đồng thời nhấn mạnh mục đích của viện trợ là giúp đỡ đối tượng dễ bị tổn thương thay vì phục vụ cho lợi ích chính trị.

Phe đối lập dự kiến xúc tiến kế hoạch. Phân phối hàng viện trợ do tổ chức phi lợi nhuận, nhóm tôn giáo cùng tình nguyện viên đảm nhiệm. Theo ông Pizarro: “Đây là vấn đề sống còn với nhiều người chứ không phải trò chơi chính trị”.

Nhiều tổ chức lo ngại viện trợ bị sử dụng như công cụ chính trị - Ảnh: The New York Times

Canh bạc lớn

Bất ổn chính trị ở Venezuela bước sang giai đoạn mới khi có đến hai nhân vật tuyên bố là nguyên thủ quốc gia hợp pháp. Nhà lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido dù nhận được ủng hộ rộng rãi từ khu vựcnhưng vẫn cần chứng minh ông đủ năng lực điều hành đất nước.

Phe đối lập không tin lời kêu gọi đối thoại do Tổng thống Maduro đưa ra, nên hy vọng kế hoạch viện trợ sẽ giúp đẩy nhanh quá trình lật đổ nhà lãnh đạo này.

Nếu lực lượng an ninh không cho xe chở hàng viện trợ đi qua, người dân cũng như chính quyền các quốc gia khác sẽ đổ lỗi cho Tổng thống Maduro khiến khủng hoảng thêm trầm trọng. Còn ngược lại, phe đối lập thể hiện được họ chính là “vị cứu tinh”.

Phe đối lập chuẩn bị đánh một canh bạc lớn - Ảnh: The New York Times

Nhà phân tích Dimitris Pantoulas đánh giá kế hoạch là một canh bạc lớn. Trường hợp quân đội chấp nhận cho viện trợ vào thì thời hạn cầm quyền của Tổng thống Maduro sắp hết. Chính trị gia Guaido hôm 3.2 từng cho biết ông muốn thông qua hoạt động viện trợ để khuyến khích lực lược vũ trang đổi phe.

Nhưng một khi viện trợ không diễn ra suôn sẻ, niềm tin vào năng lực cứu đất nước thoát khỏi tình trạng thiếu thốn mà người dân dành cho phe đối lập sẽ xói mòn.

Cẩm Bình (theo The New York Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 phút trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phe đối lập Venezuela lên kế hoạch viện trợ người dân