Trong buổi đọc thông điệp liên bang tối 5.2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đoàn kết, nhưng nhấn mạnh ông sẽ tiếp tục xây dựng bức tường biên giới.

Ông Trump quyết xây bức tường biên giới, kêu gọi đoàn kết chính trị tại Mỹ

Hà Ngọc Bách | 06/02/2019, 12:24

Trong buổi đọc thông điệp liên bang tối 5.2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đoàn kết, nhưng nhấn mạnh ông sẽ tiếp tục xây dựng bức tường biên giới.

Tổng thống Trump nói rằng ông sẽ xây được một bức tường biên giới thông minh dọc theo biên giới giữa Mỹ và Mexico để ngăn chặn làn sóng nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ.

"Trước đây hầu hết những người trong căn phòng này đã bỏ phiếu cho một bức tường. Nhưng bức tường thích hợp chưa bao giờ được xây dựng. Tôi sẽ xây dựng nó", ông Trump tuyên bố trong thông điệp liên bang 2019.

Ngay sau khi nói sẽ xây dựng bức tường biên giới, ông Trump cho hay thêm bức tường này sẽ là "một hàng rào thép thông minh, chiến lược, nhìn xuyên thấu", thay vì "chỉ là một bức tường bê tông đơn giản".

Ông Trump nhấn mạnh thêm rằng những bức tường sẽ được xây theo yêu cầu từ cơ quan quản lý biên giới. "Và những nhân viên quản lý biên giới này sẽ cho mọi người thấy, nơi những bức tường được xây lên, những con đường mà những kẻ bất hợp pháp đi qua sẽ bị loại bỏ", ông Trump nhấn mạnh.

Theo The Hill, ông Trump từ lâu đã tìm cách đảm bảo nguồn ngân sách để xây dựng bức tườngdọc biên giới với Mexico. Điều này đã khiến chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần trong 35 ngày vì không thể có sự thỏa hiệp từ Nhà Trắng và đảng Dân chủ.

Việc đóng cửa chính phủ kết thúc vào ngày 25.1, tuy nhiên cả ông Trump và đảng Dân chủ chỉ có 3 tuần để đàm phán về ngân sách cho bức tường biên giới trước khi chính phủ nước này lại có nguy cơ hết ngân sách vào ngày 15.2. Nếu không có được một thỏa thuận trước thời điểm trên, chính phủ Mỹ có thể sẽ tiếp tục đóng cửa thêm một lần nữa.

Chính vì vậy, trong thông điệp liên bang của mình, Tổng thống Trump một lần nữa nhấn mạnh sự "làm việc cùng nhau" giữa các nghị sĩ và chính phủ của ông để "đạt được thỏa thuận" xây tường biên giới.

"Nói một cách đơn giản, những bức tường hoạt động và những bức tường cứu mạng người. Vì vậy, hãy làm việc cùng nhau, thỏa hiệp và đạt được thỏa thuận sẽ thực sự làm cho nước Mỹ an toàn", ông Trump tuyên bố.

Ông Trump kêu gọi đoàn kết lưỡng đảng, chỉ trích cuộc điều tra bầu cử 2016

"Khi kỳ họp mới của quốc hội bắt đầu, tôi đứng đây sẵn sàng hợp tác với các ngài để đạt được những thành tựu lịch sử cho toàn thể người Mỹ. Hàng triệu công dân đang dõi theo chúng ta trong phòng họp này, với hy vọng chúng ta không lãnh đạo như hai đảng phái riêng biệt mà là một quốc gia thống nhất", ông Trump nói.

"Chương trình nghị sự tôi sẽ trình bày tối nay không phải là chương trình của đảng Cộng hòa hay Dân chủ, mà là chương trình của Nhân dân Mỹ. Chiến thắng không phải cho đảng của chúng ta, mà là cho đất nước", ông Trump nhấn mạnh lời kêu gọi đoàn kết của mình.

"Không có gì trên thế giới có thể cạnh tranh được với nước Mỹ. Nhưng chúng ta phải từ chối chính trị của sự trả thù, sự phản kháng và sự trừng phạt, cũng như nắm lấy tiềm năng hợp tác, thỏa hiệp và lợi ích chung. Cùng nhau, chúng ta có thể phá vỡ hàng thập kỷ bế tắc chính trị. Chúng ta có thể thu hẹp những khoảng cách cũ, chữa lành vết thương cũ, xây dựng liên minh mới, tạo ra các giải pháp mới và khai phá tiềm năng phi thường cho tương lai của Mỹ. Quyết định nằm ở chúng ta. Chúng ta phải lựa chọn giữa sự vĩ đại hoặc sự bế tắc, kết quả hoặc sự phản kháng, tầm nhìn hoặc sự báo thù, sự tiến bộ đáng kinh ngạc hoặc sự hủy diệt vô nghĩa. Tối nay, tôi yêu cầu các bạn chọn sự vĩ đại", ông Trump nói thêm.

Ngay sau đó, ông Trump chỉ trích "các cuộc điều tra đảng phái lố bịch", ám chỉ cuộc điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 và nhấn mạnh thêm: "Chúng ta phải đoàn kết ở nhà để đánh bại những kẻ thù ở nước ngoài".

Ái Vi (theo The Hill)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump quyết xây bức tường biên giới, kêu gọi đoàn kết chính trị tại Mỹ