Do hiện tượng thời tiết El Nino, Philippines đang bị khủng hoảng thừa ước tính 2 triệu trái xoài. Bộ Nông nghiệp nước này phải mở sạp bán quanh thủ đô Manila nhằm bán tống bán tháo trước khi chúng bị hỏng.

Philippines khổ sở do được mùa xoài

Mỹ Trinh | 10/06/2019, 22:11

Do hiện tượng thời tiết El Nino, Philippines đang bị khủng hoảng thừa ước tính 2 triệu trái xoài. Bộ Nông nghiệp nước này phải mở sạp bán quanh thủ đô Manila nhằm bán tống bán tháo trước khi chúng bị hỏng.

Theo báo Guardian ngày 10.6, Philippines đang chật vật bởisự dư thừa 2 triệu quả xoài. Bộ trưởng Nông nghiệp Emmanuel Pinol nói nông dân trồng xoài cho biết “một mùa thu hoạch tăng bất thường”, và họ nói sự dư thừa này do hiện tượng thời tiết El Nino dẫn đến mùa khô nóng bất thường trong năm 2019.

Riêng ở đảo Luzon dư 2 triệu kg xoài, một khối lượng quá thừa dẫn đến việc giảm giá bán, một kg xoài tụt giá từ 58 pesos xuống còn 38 pesos (tiền Philippines). Một số nông dân ở đảo Luzon đã đem cho số xoài thừa, treo các túi xoài ngay cổng nông trại.

Bộ trưởng Pinol nói tính khẩn cấp xử lý khối lượng thừa trước khi xoài bị hỏng phải vứt bỏ cũng khiến giá bán tụt giảm hơn nữa, khiến nông dân càng bị thiệt thòi: “Chúng tôi cần phải giải quyết tình trạng này trong hai tuần tới”.

Nhằm trấn an rằng số xoài thừa sẽ không bịhư, Bộ Nông nghiệp Philippines mở chiến dịch tiếp thị “Xoài Đô Thị”, để chuyển 1 triệu quả xoài đến thủ đô Manila, phát cho các sạp bán được mở khắp nhiều điểm cho đến hết tháng 6. Xoàimới hái sẽ có giá bán từ 25 -50 pesos/kg.

Bộ Nông nghiệp cũng mở các lớp dạy nấu ăn, nhằm hướng dẫn cho người dân cách chế biến món ăn với xoài. Vào giữa tháng 6, Bộ cũng mở Festival Xoài nhằm kích cầu tiêu thụ xoài.

Sự quan tâm xoài giá rẻ của nước ngoài đang giúp hạ giảm gánh nặng từ xoài dư thừa. Một nhà nhập khẩu trái cây Nhật Bản đã hứa mua 100.000kg xoài, nhưng vẫn còn dư khoảng1,9 triệu quả.

Bộ trưởng Pinol nói Philippines cũng hy vọng tăng được lượng xoài xuất khẩu qua Hồng Kông và Dubai.

Mỹ Trinh (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Philippines khổ sở do được mùa xoài