Trong một cuộc thăm dò dư luận mới nhất của Fox News thì 64% người Mỹ xem Nga là kẻ thù. Ngoài ra, hầu hết người tham gia cuộc thăm dò tin rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump xem Moscow là bạn thay vì kẻ thù.

Fox News: 64% dân Mỹ xem Nga là kẻ thù, Tổng thống Donald Trump thì ngược lại

Hà Ngọc Bách | 27/05/2017, 07:19

Trong một cuộc thăm dò dư luận mới nhất của Fox News thì 64% người Mỹ xem Nga là kẻ thù. Ngoài ra, hầu hết người tham gia cuộc thăm dò tin rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump xem Moscow là bạn thay vì kẻ thù.

Kết quả cuộc thăm dò 1.011 cử tri một cách ngẫu nhiên của Fox News cho thấyNga không phải nước đứng đầu danh sách kẻ thù của nước Mỹ mà chỉ đứng thứ 4 sau Triều Tiên, Iran và Syria.

Triều Tiên được xem là kẻ thù số 1 của nước Mỹ khi có tới 93% người được hỏi tin điều này. Trong khi đó Iran (80%) và Syria (76%) là hai kẻ thù có thứ hạngthứ 2 và 3.

Khoảng 64% người Mỹ được hỏixem Nga là kẻ thù, tăng 24% so với cuộc điều tra của Fox News hồi năm 2013. Khi đó,chỉ có 40% coi Nga là kẻ thù còn 47% coi Nga là đồng minh.

Trả lời cho câu hỏi "Tổng thống Donald Trump xem mối quan hệ giữa Nga và Mỹ là gì?", 73% ngườiđược hỏi nói rằng Tổng thống Mỹ xem Moscow là đồng minh trong khi chỉ có 20% nghĩ rằng ông chủ Nhà Trắng coi Nga là kẻ thù.

Ông Donald Trump đã thể hiện mình xem Nga là một "đồng minh" trong suốt chiến dịch vận động tranh cử, khi ông hay ca ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin và tuyên bố mong muốn tăng cường hợp tác với Moscow.

Các cộng sự của Tổng thống Donald Trumpcũng đang dính đến một cuộc điều tra về mối quan hệ giữa chiến dịch vận động tranh cử của ông với Nga. Giới tình báo Mỹ đồng thuận rằng Nga đã cố can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016 theo hướng giúp ông Donald Trump thắng cử, nhưng chưa khẳng địnhhành động của Nga là doMoscow tự thực hiện hay do mối quan hệ với cá nhân ông Donald Trump hoặc chiến dịch vận động tranh cử của ông.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy cử tri Mỹ xem 3 nước đồng minh tốt nhất của họ đều ở châu Âu là Anh (95%), Pháp (92%) và Đức (87%).

Trong khi đó, một cuộc khảo sát khác của Trung tâm nghiên cứu Pewcho thấy hầu hết người châu Âu tin rằng Mỹ sẽ đứng về họ nếu chiến tranh xảy ra với Nga. 66% người châu Âu tin rằng Mỹ sẽ "dùng vũ lực quân sự" chống Nga để bảo vệ một đồng minh NATO trong trường hợp có "cuộc xung đột quân sự nghiêm trọng".

Một cuộc thăm dò dư luận khác của Pew cho thấy Nga đang được xem là "mối nguy hiểm nhất" đối với Mỹ khi có tới 31% người Mỹ tin như vậy - đây là tỉ lệ cao nhất trong 3 thập kỷ qua.

Thậm chí, những người theo đảng Dân chủ còn "lo ngại" Nga hơn khi có tới 39% người thuộc đảng này tin Nga là "kẻ thù nguy hiểm nhất" của Mỹ. Trong khi đó, 21% đảng viên đảng Dân chủ coi Triều Tiên là "kẻ thù nguy hiểm nhất" và chỉ có 13% tin Trung Quốc xứng đáng với danh hiệu này.

Ái Vi (theo RT)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người
11 giờ trước Sự kiện
Chiều 15.4 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo Quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Fox News: 64% dân Mỹ xem Nga là kẻ thù, Tổng thống Donald Trump thì ngược lại