Jared Kushner, con rể của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói với Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey I. Kislyak rằng ông muốn lập một "kênh liên lạc bí mật" với Nga trong quá trình chuyển giao quyền lực để thảo luận về chiến lược chống khủng bố ở Syria cũng như nhiều việc khác.

Con rể Tổng thống Donald Trump từng kêu gọi lập 'kênh liên lạc bí mật' với Nga

Hà Ngọc Bách | 27/05/2017, 15:56

Jared Kushner, con rể của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói với Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey I. Kislyak rằng ông muốn lập một "kênh liên lạc bí mật" với Nga trong quá trình chuyển giao quyền lực để thảo luận về chiến lược chống khủng bố ở Syria cũng như nhiều việc khác.

Thông tin này được 3 quan chứcgiấu tên có liên quan đến cuộc gặp mặt giữa ông Kushner và ông Kislyak hồi tháng 12.2016 nói với New York Times. Theo 3 nguồn tintrên, cuộc gặp giữa ông Kushner và ông Kislyak diễn ratại tháp Trump và ông Michael T. Flynn, cựu Cố vấn An ninh quốc gia, cũng có mặt trong buổi gặp gỡbí mật này.

Nhà Trắng nhanh chóng từ chối bình luận về thông tin mà 3 quan chức giấu tênvừa tiết lộ.

Hiện ông Kushner đang bị FBI điều tra vì mối quan hệ giữa chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump với Nga. Dù vậy, các quan chức điều tra Mỹ cho biết ông Kushner không bị xem là đối tượng điều tra tội phạm và ông cũng đang hợp tác tốt với các nhà điều tra của FBI.

Tháng 12.2016, ông Kushner cũng từngcó một cuộc họp riêng với Sergey N. Gorkov, Chủ tịch ngân hàng Nga,ngân hàng có quan hệ thân thiết với Tổng thống Nga Vladimir Putin, theo New York Times.

Theo Washington Post, những cuộc trao đổi giữa nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump và Nga sẽ được tiến hành qua kênh ngoại giao của Nga để tránh bị các hệ thống thông tin của Mỹ theo dõi. Washington Post cho biết chính ông Kushner đã đề xuất tạo ra "kênh liên lạc bí mật" và Đại sứ Kislyak cũng bất ngờ với yêu cầu này. Tuy nhiên,ông Kislyakđã điệnvề Kremlin yêu cầu thực hiện ý muốn của nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump.

Theo New York Times thì những thông tin về "kênh liên lạc bí mật" giữa đội chuyển giao quyền lực của ông Trump và Nga chưa thể được xác nhận. Tuy nhiên, tờ báo Mỹ cho rằng kể cả khi đề xuất này được đưa ra nhằm để thảo luận các vấn đề chính sách thì vẫn rấtkhó hiểu nếu nó là một "kênh liên lạc bí mật".

New York Times cũng cho biết thêm rằnglý do vì sao "kênh liên lạc bí mật" nàykhông được hình thành vẫnlà một điều bí ẩn.

Một quan chức Mỹ cho hay tình báo Mỹ đã biết về cuộc thảo luận này vài tháng trước. Vài quan chức chính quyền cũng được thông báo về tin này. Tuy nhiênchưa rõ là tình báo Mỹ có được thông tin này từ đâu.

Trước khi chính thức nắm quyền, Tổng thống Donald Trump nhiều lần khẳng định sẽ cải thiện quan hệ với Nga trên nhiều khía cạnh, trong đó sẽhợp tác hơn nữa để chấm dứt chiến sự tại Syria. Trong suốt thời gian tranh cử, ông Trump thường xuyên chỉ trích chính sách của cựu Tổng thống Barack Obama tại Syria cũng như việc đối đầu quá mức cần thiết với Nga.

Quan hệ giữa đội ngũ cố vấn của ông Trump với Nga và việc Moscow can thiệp vào cuộc bầu chọn tổng thống Mỹ 2016 theo hướng có lợi cho ông Trump được xem là 2 thách thức lớn nhất cho uy tín của chính quyền Mỹ hiện nay.

Ái Vi (theo New York Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con rể Tổng thống Donald Trump từng kêu gọi lập 'kênh liên lạc bí mật' với Nga