Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo về ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình tới Bộ Công Thương liên quan đến việc xử lý vi phạm của Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) trong việc công bố chất lượng nước mắm.

Phó thủ tướng nói: ‘Chỉ khiển trách người đứng đầu Vinastas là không nghiêm’

Trí Lâm | 05/07/2017, 14:21

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo về ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình tới Bộ Công Thương liên quan đến việc xử lý vi phạm của Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) trong việc công bố chất lượng nước mắm.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bìnhcho rằngVinastas đã có sai phạm trong việc công bố chất lượng nước mắm gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng "xử lý người đứng đầu Hội ở mức khiển trách là không nghiêm".

Cùng với đó, Phó thủ tướng chỉ đạo Bộ Công Thương yêu cầu Thường vụ Vinastas xem xét lại việc xử lý kỷ luật đúng mức độ vi phạm.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương trước đó, việc công bố thông tin sai lệch liên quan đến sản phẩm nước mắm củaHội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) có dấu hiệu vi phạm Khoản 2, Điều 5 Luật An toàn thực phẩm: “Đăng tải, công bố thông tin sai lệch về an toàn thực phẩm gây bức xúc cho xã hội hoặc thiệt hại cho sản xuất, kinh doanh”.

Kếtquả kiểm tra của Bộ cho thấy, việc khảo sát nước mắm của Vinastas không đảm bảo tínhtin cậy và minh bạch bởi hoạt động khảo sát được thực hiện dưới sự tài trợ từ tổ chức bên ngoài, vì vậy, không đảm bảo tính độc lập như quy định tại Điều 28, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Dù hoạt động nhân danh Vinastas nhưng khithực hiện khảo sát chất lượng nước mắm, Hiệp hội này đã không xây dựng đềán, kế hoạch khảo sát rõ ràng. "Khảo sát chủ yếu do Chủ tịch và một số cá nhân thực hiện, nhiều khâu không được các cấp có thẩm quyền của Vinastas phê duyệt và giám sát", kết luận nêu.

Về kết quả công bố chất lượng nước mắm của Vinastas, đoàn kiểm tra cho rằngHội này đãđồng nhất khái niệm arsen nêu tại Quy chuẩn Việt Nam QCVN 8-2:2011 với “thạch tín”, một chất cực độc; đồng thời khẳng định “95,65% số mẫu khảo sát có độ đạm từ 40 độ trở lên được đánh giá có hàm lượng thạch tín vượt ngưỡng quy định” là không đúng, không có cơ sở khoa học và gây nhầm lẫn, hoang mang cho người tiêu dùng.

Đến giữa tháng 12.2016, Vinastas đã phải đăng thông tin cải chính kết quả nêu trên, nhận sai khi đã đồng nhất các khái niệm và xin hủy toàn bộ thông tin đã công bố. Đồng thời, ông Vương Ngọc Tuấn, Phó tổng thư ký Vinastas đã bị cách chức vì thông tin sai vụ nước mắm nhiễm arsen. Vinastas cũng bị phạt hành chính 1 triệu đồng.

Trả lời báo chí về việc này, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, cơ quan này đã nhận được chỉ đạo của Phó thủ tướng và đang yêu cầu các đơn vị chức năng rà soát lại vụ việc, các quy định pháp luật liên quan.

Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết, Vinastas ngang nhiên công bố chất lượng sản phẩm, cụ thể là công bố arsen trong nước mắm mà chưa có kết quả cụ thể, cũng như chưa có ý kiến bằng văn bản của các cơ quan chuyên ngành nhà nước như Bộ Khoa học - Công nghệ (KH-CN), Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), Bộ Công Thương là có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

“Việc công bố chất lượng sản phẩm là việc của các cơ quan nhà nước. Bộ KH-CN có Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng; Bộ Y tế, Bộ NN-PTNT, Bộ Công Thương.... đều có cơ quan kiểm tra và công bố, kể cả xuất xứ hàng hóa...”, ông Hùng nói.

Vị luật sư này cũng cho biết, việc tự nhiên công bố như vậy gây tác hại đến đời sống xã hội, hoạt động kinh doanh, gây hoang mang dư luận, gây thiệt hại trong lĩnh vực kinh doanh ngành nghề này thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Chức năng của Vinastas là thành lập để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chứ không phải công bố chất lượng của các sản phẩm người tiêu dùng sử dụng, gây ảnh hưởng uy tín đến hoạt động kinh doanh, mất an toàn xã hội.

“Do vậy, sau khi có kết luận cụ thể của cơ quan có thẩm quyền, nếu có bằng chứng hội này hoạt động sai chức năng, vi phạm pháp luật thì cơ quan có thẩm quyền nên đình chỉ hoạt động của hội này”, ông Hùng nhấn mạnh.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó thủ tướng nói: ‘Chỉ khiển trách người đứng đầu Vinastas là không nghiêm’