Trong 12 năm qua, Phòng GD-ĐT huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) đã tự ý thu tiền lệ phí quyết định nâng bậc lương của giáo viên trái phép dưới sự đồng thuận của Phòng Nội vụ, việc này thể hiện ở chi tiết 2 bên chia nhau 50% số tiền thu được.

Phòng Nội vụ ‘đồng thuận’ với Phòng GD 'ăn' tiền của giáo viên

Lê Đình Dũng | 08/03/2019, 20:03

Trong 12 năm qua, Phòng GD-ĐT huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) đã tự ý thu tiền lệ phí quyết định nâng bậc lương của giáo viên trái phép dưới sự đồng thuận của Phòng Nội vụ, việc này thể hiện ở chi tiết 2 bên chia nhau 50% số tiền thu được.

Một quyết định nâng lương bị thu 10 ngàn đồng

Từtố cáo phản ánh việc chuyên viên bộ phận Tổ chức của Phòng GD-ĐT huyện Bình Sơn (cụ thể là cán bộ Hường Vĩnh Nhân) thu 10 ngàn đồng/quyết định (nâng lương thường xuyên, nâng lương trước thời hạn, phụ cấp vượt khung, nâng mức phần trăm thâm niên), đầu tháng 1.2019, Ban thường vụ Huyện ủy Bình Sơn đã quyết định thành lập tổ xác minh để thu thập chứng cứ.

Theo điều tra, từ năm 2006, các cán bộ tại bộ phận Tổ chức của Phòng GD-ĐT huyện Bình Sơn đã tiến hành thu phí như trên. Việc thu trên diễn ra hằng năm nhưng không có phiếu thu hay biên lai tài chính. Số tiền thu hàng năm ước khoảng 31 triệu đồng tương ứng với khoảng 31.000 quyết định về nâng lương.

Tại kết luận của đoàn xác minh cho thấy, chỉ trong năm 2018 có tổng cộng 2.416 quyết định nâng lương đối với giáo viên bậc mầm non, tiểu học, trong học cơ sở.

Trả lời lý do thu tiền, cán bộ của Phòng GD-ĐT Bình Sơn cho rằng để nhân sao thêm quyết định gửi cho giáo viên được nâng lương nhằm thực hiện các chế độ liên quan khác; bồi dưỡng làm thêm ngoài giờ cho một số cán bộ phòng; trích khoảng 50% số tiền thu được giao cho Phòng Nội vụ huyện để chi trả cho dịch vụ nhân sao và bồi dưỡng cho cá nhân làm thêm ngoài giờ.

Xử lý nghiêm trách nhiệm

Sau khi bị phát hiện thu tiền trái quy định, lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Bình Sơn cho rằng từ trước đến nay không có chủ trương này. Việc thu tiền như bị phát hiện là trái quy định và phòng sẽ có chỉ đạo chấm dứt ngay và có biện pháp khắc phục.

Kết luận của đoàn kiểm tra huyện Bình Sơn cũng khẳng định việc thu tiền 10 ngàn đồng/quyết định nâng lương diễn ra trong thời gian dài trên 12 năm tại Phòng GD-ĐT là không đúng quy định. Trách nhiệm này thuộc về lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện và các cán bộ có liên quan qua các thời kỳ.

Huyện ủy Bình Sơn chỉ đạo xử lý nghiêm sai phạm xảy ra tại Phòng GD-ĐT huyện

Về phía Phòng Nội vụ cũng chưa làm tròn chức năng khi để sự việc diễn ra thời gian dài. Việc phòng này nhận 50% số tiền thu được là thể hiện sự đồng thuận với Phòng GD-ĐT.

Sau khi có kết luận của tổ xác minh, lãnh đạo Huyện ủy Bình Sơn đã chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm, khắc phục hậu quả đối với cấp ủy và tập thể lãnh đạo Phòng GD-ĐT, cán bộ, chuyên viên bộ phận Tổ chức của phòng này liên quan đến việc ăn chặn tiền của giáo viên. Phòng Nội vụ huyện cũng phải tiến hành xử lý tương tự.

Đồng thời, các bộ phận liên quan phải tiến hành chấm dứt thu tiền trái quy định nêu trên. Đối với số tiền đã thu trong năm 2018 phải khẩn trương hoàn trả đầy đủ cho các giáo viên có liên quan.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng Nội vụ ‘đồng thuận’ với Phòng GD 'ăn' tiền của giáo viên