Nhiều chuyên gia y tế, như PGS Trần Đắc Phu đã nêu rõ: Các địa phương nên xác định "nguy cơ dịch bệnh đến đâu phong tỏa đến đó".

Phong tỏa hẹp nhưng chặt

Nhà thơ Thanh Thảo | 21/09/2021, 12:07

Nhiều chuyên gia y tế, như PGS Trần Đắc Phu đã nêu rõ: Các địa phương nên xác định "nguy cơ dịch bệnh đến đâu phong tỏa đến đó".

Ngày 15.9, phát biểu tại hội nghị đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói khi có F0 thì phải phong tỏa hẹp nhất có thể: “Có nơi chỉ có một khu phố đã phong tỏa cả xã, phường; có một xã thôi cũng phong tỏa cả huyện. Phong tỏa để làm gì thì không đặt ra, không có mục tiêu, lộ trình, không có biện pháp”.

Đó là cách phong tỏa vì sợ, chứ không phải phong tỏa để dập dịch.

Nhiều chuyên gia y tế, như PGS Trần Đắc Phu đã nêu rõ: Các địa phương nên xác định "nguy cơ dịch bệnh đến đâu phong tỏa đến đó".

Như thế, diện phong tỏa sẽ hẹp, nhưng yêu cầu chất lượng y tế điều tra dịch tễ phải cao hơn, nghĩa là chuyên môn y tế phải đi trước một bước, phải xác định đúng mục tiêu cần phong tỏa, và rất nhanh chóng điều tra dịch tễ, đồng thời có biện pháp quyết liệt trong diện hẹp để cứu chữa người bệnh F0, cứu chữa đúng phương pháp, dù là tại nhà hay tại bệnh viện tùy mức độ bệnh.

Như thế, không chỉ tiết kiệm được tiền xét nghiệm diện rộng hoặc diện quá rộng không cần thiết, mà quan trọng hơn, không gây hoang mang xáo trộn trong cộng đồng dân cư, để người dân ở những nơi không bị phong tỏa có thể làm việc trong điều kiện cho phép.

Dịch bệnh rất nguy hiểm, nhưng để người dân không còn phương kế sinh sống cũng nguy hiểm không kém, nhất là khi người dân ở những khu vực lẽ ra không bị phong tỏa.

Cảnh giác khác với sợ trách nhiệm. Nhiều địa phương phong tỏa diện rộng khi phát hiện ca F0 chỉ vì lãnh đạo sợ trách nhiệm, chứ hoàn toàn không có biện pháp xử lý y tế ở vùng phong tỏa rộng như thế.

Kinh nghiệm ở Củ Chi (TP.HCM), Chủ tịch huyện Phạm Thị Thanh Hiền đã cho bệnh nhân F0 sử dụng hằng ngày những bài thuốc dân gian như nước chanh - sả, thuốc nam dùng khi mới phát bệnh như xuyên tâm liên, phát muối và hướng dẫn F0 pha nước muối để súc rửa mũi, họng nhằm giảm vi rút sinh sôi.

Ở khu cách ly tại Củ Chi, mỗi sáng tình nguyện viên đều mở nhạc tươi vui sôi động, hướng dẫn F0 tập thể dục, phơi nắng, tối thì đi dạo, bảo đảm giãn cách và đeo khẩu trang. Bảo đảm F0 được ăn ngủ điều độ.

Cách điều trị kết hợp giữa dùng thuốc và vật lý trị liệu, giữa thuốc đông y dùng ngay từ đầu khi mới phát bệnh, với nâng cao tinh thần lạc quan cho người bệnh, đó là cách tốt nhất để người bệnh không chuyển nặng.

H.Củ Chi tử ngày dịch bùng phát tới giờ đã không có ca tử vong nào. Đó là thành tích lớn nhất của sự kết hợp giữa y tế và chính quyền, giữa sự quan tâm của lãnh đạo địa phương với phương pháp điều trị đúng đắn.

Khi đã có phương án kiểm soát chặt, có bài bản chữa bệnh phù hợp, và cao nhất, có tinh thần trách nhiệm và tình yêu thương nhân dân, thì phong tỏa diện hẹp vẫn làm nên hiệu quả rất tích cực.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
23 phút trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phong tỏa hẹp nhưng chặt