Tổng thống Zelensky đã khẳng định các vụ nổ khiến hai người thiệt mạng ở Ba Lan là do tên lửa của Nga gây ra, mặc dù Mỹ đã thông báo với đồng minh đó là tên lửa phòng không của Ukraine.

Phớt lờ ý kiến Mỹ, Tổng thống Zelensky vẫn khăng khăng "Nga bắn tên lửa vào Ba Lan"

T.A | 17/11/2022, 06:00

Tổng thống Zelensky đã khẳng định các vụ nổ khiến hai người thiệt mạng ở Ba Lan là do tên lửa của Nga gây ra, mặc dù Mỹ đã thông báo với đồng minh đó là tên lửa phòng không của Ukraine.

Hãng tin Interfax Ukraine ngày 16.11 dẫn lời Tổng thống  Volodymyr Zelensky nói rằng ông không nghi ngờ gì về vụ nổ khiến hai người thiệt mạng ở Ba Lan không phải do tên lửa Ukraine gây ra.

Ông Zelensky nói: "Tôi chắc chắn rằng đó không phải là tên lửa của chúng tôi", đồng thời cho biết thêm rằng ông tin rằng vụ nổ hôm 15.11 là do tên lửa của Nga gây ra và ông đã đưa ra kết luận dựa trên các báo cáo từ quân đội Ukraine mà ông "không thể không tin tưởng".

Zelensky cũng cho biết ông tin rằng Ukraine lẽ ra đã được phép tiếp cận địa điểm xảy ra vụ nổ để tham gia phân tích các mảnh vỡ nhằm xác định nguồn gốc của tên lửa bị nghi ngờ. Ông tự đặt đâu hỏi rồi tự trả lời: 'Chúng tôi có quyền ở trong đội điều tra không? Tất nhiên rồi”.

Trước đó, ngay khi vừa có tin tên lửa nổ tại Ba Lan thì Tổng thống Zelensky lập tức cáo buộc Nga "khủng bố" và nói rằng NATO cần "hành động" chống lại "cuộc tấn công nhằm vào an ninh tập thể" này.

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã lên tiếng: "Đánh giá ban đầu chỉ ra sự cố này nhiều khả năng đến từ tên lửa phòng không của Ukraine để đánh chặn tên lửa của Nga".

Truyền thông Ba Lan ban đầu tuyên bố tên lửa đến từ Nga và vội nhắc đến Điều 5 trong hiệp ước của NATO, trong đó một cuộc tấn công vào một quốc gia được coi là một cuộc tấn công vào tất cả các quốc gia đó, kích hoạt chế độ phòng thủ tập thể.

Nhưng hôm qua, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết ông không thấy 'không có bằng chứng' tên lửa do Nga bắn và trên thực tế 'rất có khả năng' tên lửa S-300 thời Liên Xô đến từ Ukraine. Ông nói thêm rằng không có dấu hiệu nào cho thấy Ba Lan là mục tiêu có chủ ý: "Phòng không của Ukraine đã phóng tên lửa của họ theo nhiều hướng khác nhau và rất có khả năng một trong những tên lửa này đã không may rơi xuống lãnh thổ Ba Lan".

nato.jpg

Reuters dẫn lời quan chức NATO giấu tên cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông báo với các đối tác G7 và NATO rằng vụ nổ ở Ba Lan là do tên lửa phòng không Ukraine gây ra.

Sau các báo cáo về một tên lửa tấn công làng Przewodow và gây thiệt mạng hai thường dân Ba Lan, Bộ Quốc phòng Nga hôm 15.11 cho biết Moscow không thực hiện bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào các mục tiêu gần biên giới Ba Lan-Ukraine vào thời gian này

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các mảnh vỡ tên lửa, những bức ảnh được truyền thông Ba Lan công bố tại hiện trường, "không liên quan gì đến vũ khí của Nga".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đăng trên Telegram hôm 16.11 cho biết Nga triệu Đại sứ Ba Lan tại Moskva Krzysztof Krajewski, sau khi bị Ukraine cáo buộc bắn tên lửa khiến hai người chết ở Ba Lan. Điện Kremlin cáo buộc Ba Lan phản ứng "quá khích" với sự việc.

Bộ Ngoại giao Ba Lan trước đó triệu Đại sứ Nga tại Warsaw Sergey Andreyev vào rạng sáng cùng ngày để yêu cầu "lập tức cung cấp thông tin" làm rõ việc "tên lửa do Nga sản xuất rơi vào lãnh thổ".

Bài liên quan
Dự thảo của Nga được LHQ thông qua cho thấy "không dễ cô lập Nga" như phương Tây nghĩ
Việc phương Tây dùng diễn đàn LHQ để cô lập Nga không hề đạt được kết quả như họ mong đợi. Điều này đã được chính Time của Mỹ thừa nhận vào tháng trước khi có bài “Cuộc bỏ phiếu tại LHQ cho thấy Nga không bị cô lập như phương Tây tưởng tượng".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phớt lờ ý kiến Mỹ, Tổng thống Zelensky vẫn khăng khăng "Nga bắn tên lửa vào Ba Lan"