Các nhà lãnh đạo G7 và NATO hôm 16.11 đã tiến hành họp khẩn sau vụ tên lửa rơi vào lãnh thổ Ba Lan.

G7, NATO họp khẩn sau vụ tên lửa rơi vào lãnh thổ Ba Lan

Hoàng Vũ | 16/11/2022, 17:36

Các nhà lãnh đạo G7 và NATO hôm 16.11 đã tiến hành họp khẩn sau vụ tên lửa rơi vào lãnh thổ Ba Lan.

Theo Reuters, nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) có mặt tại Bali (Indonesia) để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vừa bế mạc đã họp khẩn về tình hình biên giới Ba Lan - Ukraine.

Phát biểu sau cuộc họp, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã yêu cầu các bên tiến hành điều tra vụ việc. Ông cho biết đây là một sự cố lớn và điều cần làm hiện nay là điều tra vụ việc một cách cẩn thận.

Cùng ngày, các quan chức cấp cao thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã tổ chức một cuộc họp khẩn tại Brussels do Tổng thư ký Jens Stoltenberg chủ trì, để thảo luận về một tên lửa bắn trúng Ba Lan sát biên giới Ukraine.

Thủ tướng Slovakia Eduard Heger cho biết, cuộc họp khẩn cấp của NATO là để thảo luận về phòng không. Tổng thống Litva Gitanas Nauseda cho biết NATO nên nhanh chóng triển khai thêm hệ thống phòng không ở biên giới Ba Lan - Ukraine và phần còn lại của sườn phía đông của liên minh.

Sau khi tên lửa rơi xuống một cơ sở sản xuất ngũ cốc tại làng Przewodow, Ba Lan hôm 15.11 dấy lên báo động toàn cầu rằng cuộc chiến tại Ukraine có thể tràn sang các nước láng giềng. Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết tên lửa có thể không được bắn từ Nga. Reuters cũng dẫn nguồn tin cho biết ông Biden nói với các đối tác G7 và NATO rằng vụ nổ tên lửa là do tên lửa phòng không Ukraine gây ra.

Truyền thông phương Tây cho biết, Thủ tướng Anh Rishi Sunak và người đồng cấp Canada Justin Trudeau đã có cuộc thảo luận với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Bali. Các nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh cần phải tiến hành một cuộc điều tra toàn diện.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh khẳng định tất cả các bên cần "duy trì thái độ bình tĩnh và kiềm chế để tránh hành động leo thang tình hình hiện tại".

"Trung Quốc đã nắm được thông tin liên quan. Trong tình hình hiện tại, đề nghị tất cả các bên liên quan phải giữ bình tĩnh và kiềm chế để tránh leo thang tình hình", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
G7, NATO họp khẩn sau vụ tên lửa rơi vào lãnh thổ Ba Lan