Ba Lan 16.11 cho biết rằng một tên lửa đã rơi ở phía đông đất nước, làm chết hai người. Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng "không chắc" nó được bắn từ Nga.

Báo Mỹ: Tên lửa rơi xuống Ba Lan gây thương vong nghi 'do Ukraine khai hỏa'

Hoàng Vũ | 16/11/2022, 14:49

Ba Lan 16.11 cho biết rằng một tên lửa đã rơi ở phía đông đất nước, làm chết hai người. Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng "không chắc" nó được bắn từ Nga.

Phát biểu với phóng viên cùng ngày, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết: "Hiện tại, chúng tôi chưa có bằng chứng rõ ràng bên nào đã phóng tên lửa. Chúng tôi đã mở một cuộc điều tra. Nhiều khả năng đó là tên lửa do Nga sản xuất".

Tổng thống Ukraine Volodymr Zelenskyy chỉ trích vụ việc "một sự leo thang rất đáng kể", khiến ông Biden phải triệu tập một cuộc họp khẩn cấp giữa các nhà lãnh đạo G7 và NATO. Mỹ và các đồng minh NATO cho biết đang tiếp tục điều tra, xác minh thông tin liên quan đến vụ việc tên lửa rơi xuống làng Przewodow của Ba Lan. Nếu kết quả điều tra chỉ ra rằng vụ rơi tên lửa xuống Ba Lan khiến 2 người thiệt mạng có liên quan đến Nga, NATO có thể kích hoạt điều khoản 4 hoặc 5 về phòng thủ tập thể theo đề nghị của Ba Lan.

Về phần mình, Moscow đã bác bỏ có liên quan đến tên lửa rơi xuống Ba Lan. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định quân đội nước này không thực hiện bất cứ vụ tập kích nào vào các mục tiêu gần biên giới Ukraine - Ba Lan. Người đứng đầu vùng ly khai Donetsk, miền Đông Ukraine, ông Denis Pushilin cáo buộc những tin tức cáo buộc tên lửa Nga rơi xuống Ba Lan là "âm mưu khiêu khích" do Kyiv tạo ra. Phía Nga cũng cáo buộc tên lửa rơi xuống Ba Lan được phóng ra từ hệ thống phòng không của Ukraine.

e8c64fda-769e-4324-b29c-7e933c7a56a3.jpg
Mảnh vỡ tên lửa rơi xuống Ba Lan được cho của hệ thống phòng không S-300 mà Ukraine đang sử dụng - Ảnh: Mash

Đáng chú ý, kênh thông tin trên Telegram Mash của Nga hôm 16.11 cũng đăng tải một bức ảnh cho thấy một mảnh vỡ tên lửa được cho là của hệ thống phòng không S-300 vốn là tổ hợp sản xuất từ thời Liên Xô và hiện đang được Ukraine cũng sử dụng.

Hãng thông tấn AP của Mỹ cũng dẫn lời 3 quan chức Mỹ giấu tên cho biết, theo đánh giá sơ bộ, lực lượng Ukraine phóng đạn đánh chặn một tên lửa Nga đang lao tới trong vụ tập kích diện rộng của Moscow nhằm vào Ukraine hôm 15.11. Tuy nhiên, tên lửa phòng không Ukraine không đánh trúng mục tiêu và rơi xuống lãnh thổ Ba Lan. Hiện phía Ukraine chưa bình luận về thông tin này.

Bài liên quan
Ba Lan phát hiện máy nghe lén trong phòng họp nội các
Đài ABC News đưa tin mật vụ Ba Lan vừa phát hiện một thiết bị có thể dùng để ghi âm hoặc nghe lén bên trong căn phòng nơi nội các nước này nhóm họp vào ngày 7.5.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Mỹ: Tên lửa rơi xuống Ba Lan gây thương vong nghi 'do Ukraine khai hỏa'