1 người dân đã bán toàn bộ mảnh đất và nhà ở của mình cho người khác năm 2008. Thế nhưng gần 10 năm sau, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang lại giao UBND H.Phú Quốc xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã bán cho… người bán.

Phú Quốc: Đã bán đất mười năm rồi bất ngờ đòi lại

Nguyên Việt | 13/04/2019, 08:18

1 người dân đã bán toàn bộ mảnh đất và nhà ở của mình cho người khác năm 2008. Thế nhưng gần 10 năm sau, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang lại giao UBND H.Phú Quốc xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã bán cho… người bán.

Sáng 11.4, TAND H.Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, tuyên án sơ thẩm vụ tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và yêu cầu công nhận quyền sử dụng đất giữa nguyên đơn Nguyễn Ngọc Minh (KP.7, TT.Dương Đông, H.Phú Quốc) và bị đơn Nguyễn Văn Năm cùng Phạm Thị Nuôi (ấp Cửa Lấp, xã Dương Tơ, H.Phú Quốc). Trước đó vào ngày 4.4, TAND H.Phú Quốc đưa vụ án ra xét xử và nghị án đến ngày 11.4 thì tuyên.

Theo đó, TAND H.Phú Quốc tuyên xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn Nguyễn Ngọc Minh đối với bị đơn Nguyễn Văn Năm và Phạm Thị Nuôi (vợ ông Năm); công nhận hợp đồng mua bán nhà, đất ngày 19.3.2008 và ngày 11.7.2011 được xác lập giữa ông Nguyễn Văn Năm, bà Phạm Thị Nuôi đối với ông Minh. Đồng thời tòa còn tuyên công nhận quyền sử dụng đất 3.571,7m2 tại ấp Cửa Lấp, xã Dương Tơ, thuộc quyền sử dụng của ông Minh.

Ngoài ra tòa còn tuyên về vị trí thửa đất 3.571,7m2. Đây là thửa đất chưa có chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là giấy đỏ) được đo đạc thực tế mà vợ chồng ông Năm đã bán cho ông Minh khoảng 4.700m2 theo hợp đồng. Phía ông Năm còn phải chịu toàn bộ án phí, chi phí xem xét tình hình tại chỗ, định giá tài sản và giám định tổng số hơn 35 triệu đồng.

Đòi lại đất vì có chỉ đạo của tỉnh?

Trong đơn khởi kiện, ông Minh trình bày, vào ngày 19.3.2008, ông có nhận chuyển nhượng thửa đất 4.228,5m2 của vợ chồng ông Năm (trong đó có phần diện tích căn nhà 72,2m2). Thửa đất này tọa lạc tại ấp Cửa Lấp, vợ chồng ông Năm được cấp giấy đỏ ngày 7.11.2005. Cùng với đó vợ chồng ông Năm còn bán phần đất nằm ngoài giấy đỏ có diện tích khoảng 4.700m2 và cho ông Minh cù lao khoảng 2.000m2, cũng chưa được cấp giấy đỏ.

Ông Minh xây tườngrào kiên cố bao quanh - Ảnh: Hàm Yên

Theo hợp đồng đặt cọc mua bán nhà, đất ngày 19.3.2008, giá trị chuyển nhượng toàn bộ mảnh đất nói trên là 5,4 tỉ đồng. Trong đó giá trị bán đất có giấy đỏ là 4 tỉ đồng và chưa có giấy đỏ là 1,4 tỉ đồng. Phía ông Minh đã đặt cọc 1,2 tỉ đồng. 2 bên thỏa thuận khi phía ông Năm hoàn thiện hồ sơ chuyển nhượng có công chứng thì ông Minh sẽ chuyển trả tiếp 80% số tiền tổng giá trị hợp đồng. Phần tiền còn lại sẽ chuyển hết cho ông Năm khi có giấy đỏ (kể cả phần đất chưa có giấy đỏ) bàn giao và khi vợ chồng ông Năm giao nhà và đất cho ông Minh.

Đến ngày 11.7.2011, giữa vợ chồng ông Năm và ông Minh lập thêm hợp đồng đặt cọc mua nhà, đất. Nội dung tương tự như bản hợp đồng năm 2008. Chỉ có điều trong hợp đồng năm 2011 không đề cặp đến diện tích khoảng 4.700m2. Nhưng hợp đồng này thể hiện việc vợ chồng ông Năm bán toàn bộ thửa đất và nhà ở cho ông Minh, kèm theo sơ đồ địa chính đo đạc ngày 3.8.2008. Như vậy có thể hiểu 2 hợp đồng năm 2008 và 2011 là dạng hợp đồng chuyển tiếp và có giá trị song song. Bởi phía ông Năm chưa hoàn thiện giấy đỏ cho phần đất khoảng 4.700m2 nên hợp đồng này không ghi vào.

Bên cạnh đó, hợp đồng năm 2011 còn thể hiện, phía ông Năm đã nhận đủ tiền chuyển nhượng 5,4 tỉ đồng. Theo ông Minh, trong năm 2011 ông Năm đã bàn giao ranh giới quyền sử dụng đất cho ông, thì ông cho xây nhà và hàng rào kiên cố bao quanh hết mảnh đất và san lắp mặt bằng để sử dụng. Từ đó về sau khu đất này chẳng ai tranh chấp. Bất ngờ cuối năm 2017, có cán bộ đến yêu cầu ông Minh ra chỉ ranh để đo đạc và ký giáp ranh cho ông Năm.

Công văn khó hiểu của Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang - Ảnh: Thanh Nguyên

Khi đó ông Minh không ký giáp ranh. Sau đó ông Minh còn phát hiện công văn số 4726/VP-TCD ngày 31.8.2017 của Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang. Nội dung thể hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang - Phạm Vũ Hồng, giao UBND H.Phú Quốc phối hợp với Văn phòng Đăng ký đất đai H.Phú Quốc và UBND xã Dương Tơ tổ chức mời các hộ giáp ranh để đo đạc thực tế, lập thủ tục xem xét cấp giấy đỏ (diện tích 4.730,6m2) cho ông Năm.

“Công văn trên củaUBND tỉnh Kiên Giang làm mọi thứ xáo xào. Bởi ông Năm dựa vào công văn này muốn lấy lại phần đất đã bán cho ông Minh. Còn khi phát hiện công văn đó thì ông Minh cũng kiện phía ông Năm, yêu cầu tòa án công nhận các hợp đồng mua bán nhà, đất giữa họ trước đó”, ông Nguyễn Văn Thương (người đại diện theo ủy quyền của ông Minh) đánh giá.

Lộ chuyện ký bán nhưng nói không ký

Cũng công văn số 4726/VP-TCD ngày 31.8.2017, ông Phạm Vũ Hồng còn chỉ đạo chấp nhận nội dung kiến nghị của Sở TN&MT tại báo cáo số 223/BC-STNMT ngày 7.8.2017. Báo cáo này do ông Nguyễn Xuân Lộc (Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Kiên Giang) ký và đề xuất. Trong khi nhà và đất được ông Lộc đề xuất xét cấp giấy đỏ cho ông Năm thì vợ chồng ông Năm đã bán nó cho ông Minh từ gần 10 năm trước. Hơn nữa, vợ chồng ông Năm đã dời chỗ ở đến ấp Hòa Thọ, xã Mong Thọ, H.Châu Thành (Kiên Giang) từ năm 2011.

Xét về thực tế, nếu như còn đất ở ấp Cửa Lấp thì lý do gì ông Năm không dời nhà sang đó ở mà về đất liền cư trú? Một khi vợ chồng ông Năm không còn đất ở ấp Cửa Lấp thì đất đâu mà giáp ranh với ai để ký? Vậy trước khi đề xuất hướng xử lý, ông Nguyễn Xuân Lộc có thẩm tra thực tế những vấn đề này hay không?

Theo ông Minh, do quá bức xúc chuyện “ăn ngang nói ngược” của ông Năm nên ngày 11.12.2017, ông đã phát đơn khởi kiện vợ chồng ông Năm. Và ông Nguyễn Ngọc Sơn (ngụ ấp Bến Tràm, xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc) làm chứng. Ông Sơn xác nhận có môi giới cho ông Minh và vợ chồng ông Năm mua bán phần đất chưa có giấy đỏ khoảng 4.700m2. Khi vợ chồng ông Năm bàn giao nhà và đất cho ông Minh thì chính ông Sơn là người chứng kiến.

Hợp đồng năm 2008 phía ông Năm nói bị giả mạo chữ ký - Ảnh: Thanh Nguyên

Phía ông Năm còn cho rằng, hợp đồng ngày 19.3.2008 do ông Minh lập và giả mạo chữ ký của vợ chồng ông. Ông Minh còn ghi thêm vào hợp đồng này: “Đất ngoài sổ mặt sau tiếp giáp nhà anh Việt khoảng 4.700m2, đất chưa có giấy”. Sự mâu thuẫn ở chỗ, nếu hợp đồng đặt cọc mua nhà, đất ngày 19.3.2008 là có thật, thì tại sao ông Minh lại ký thêm hợp đồng đặt cọc mua nhà, đất ngày 11.7.2011 nhằm loại bỏ phần đất khoảng 4.700m2 ra khỏi hợp đồng ngày 19.3.2008 làm gì, để mình bị thiệt hại?

Tại phiên tòa ngày 4.4, phía ông Minh chứng minh được chữ ký và chữ viết trên 2 hợp đồng vào năm 2008 và năm 2011 đều do vợ chồng ông Năm ký và viết ra (căn cứ kết luận giám định của Phân viện Khoa học hình sự tại TP.HCM). Điều đó chứng tỏ hợp đồng ngày 19.3.2008 mà phía ông Năm cho rằng bị ông Minh giả mạo chữ ký là sai. Mặc dù trong hợp đồng năm 2011 không thể hiện diện tích chuyển nhượng khoảng 4.700m2 ngoài sổ đỏ, nhưng có đề cặp chuyện bán toàn bộ diện tích đất theo sơ đồ địa chính ngày 3.8.2008, bao gồm cả phần đất khoảng 4.700m2 này.

Kết luận giám định chữ ký là của vợ chồng ông Năm - Ảnh: Thanh Nguyên

Căn cứ hồ sơ vụ án cũng như diễn biến tại phiên tòa, đại diện Viện KSND H.Phú Quốc đã đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Minh và tòa đã chấp nhận. Mặc dù phía ông Năm còn lập luận thêm một số vấn đề khác nhưng đều bị HĐXX bác bỏ và tuyên án như trên.

Thanh Nguyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Quốc: Đã bán đất mười năm rồi bất ngờ đòi lại