Ngày 12.9, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy (PCCC)” xảy ra tại quán karaoke trên phố Trần Thái Tông khiến 13 người tử vong.

Phúc thẩm vụ cháy quán karaoke Trần Thái Tông khiến 13 người chết: Phía gia đình bị hại phẫn nộ

Thu Anh | 12/09/2018, 11:49

Ngày 12.9, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy (PCCC)” xảy ra tại quán karaoke trên phố Trần Thái Tông khiến 13 người tử vong.

Theo đó, phiên tòa được mở do có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo.Phía gia đình bị hại có đơn kháng cáo đề nghị tăng hình phạt của bị cáo Nguyễn Diệu Linh.

Các bị cáo trong vụ án nay gồm: Nguyễn Diệu Linh (SN 1986, trú tại phường Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội), Hoàng Văn Tuấn (SN 1993, trú tại phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội), Lê Thị Thì (tức Lê Thị Thanh, SN 1962, trú tại phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội).

Tại phiên phúc thẩm, các bị cáo đều giữ nguyên kháng cáo và mong được giảm nhẹ hình phạt, sớm trở về với gia đình. Riêng bị cáo Tuấn, bản thân bị cáo cũng mong mỏi: “Do nhận thức có hạn nên bị cáo mới để xảy ra sai phạm, bị cáo thừa nhận sai phạm mà mình đã gây ra. Bị cáo rất mong được giảm án để sớm quay về, có cơ hội bù đắp cho gia đình nạn nhân; tuy nhiên, gia đình bị cáo khó khăn, bị cáo là người dân tộc thiểu số nên hiện nay gia đình bị cáo chưa có cơ hội và chưa đủ khả năng khắc phục hậu quả”.

Gia đình bị hại hết sức phẫn nộ

Trong phần thẩm vấn, những người đại diện của những người bị hại mong muốn HĐXX xem xét kỹ hồ sơ vụ án bởi việc thực thi hành vi của bị cáo Tuấn là do sự sai bảo của bị cáo Thìn, bị cáo Linh có sự bàn bạc với chồng và ủy quyền cho người khác.

Trong đơn kháng cáo từ phía gia đình các bị hại, tất cả những người đại diện cho những người bị hại đều đồng loạt đề nghị tăng hình phạt với bị cáo Linh. Phía gia đình những bị hại cho rằng bản thân bị cáo Linh không có lời hỏi han tới các gia đình bị hại, bản thân bị cáo Linh luôn lấy lý do nuôi con nhỏ để làm tình tiết giảm nhẹ chỉ nhằm có ý chạy tội cho mình màkhông hề có thái độ ăn năn, hối lỗi…

Một người đại diện từ phía bị hại cho rằng họ phẫn nộ vì lương tâm của con người không được thể hiện. Trong khi gia đình bị cáo Tuấn cúi đầu xin lỗi, nhận thấy rõ sự ăn năn nhưng với bị cáo Linh, họ cho rằng chỉ nhận được những lời xin lỗi tại tòa mà chưa có một động thái hối lỗi nào.

Trước đó, HĐXX cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Diệu Linh (SN 1986, chủ quán Karaoke 68 Trần Thái Tông; trú tại phường Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) 9 năm tù; bị cáo Hoàng Văn Tuấn (SN 1993, trú tại phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội) 7 năm tù; bị cáo Lê Thị Thì (tức Lê Thị Thanh, SN 1962, trú tại phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội) 7 năm tù.

Về dân sự, Tòa sơ thẩm tuyên buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường cho người bị hại bao gồm tổn thất về tinh thần, mai táng phí, chu cấp cho con cái nạn nhân đến năm 18 tuổi.

Theo bản án, Nguyễn Diệu Linh (chủ quán Karaoke 68, quán Karaoke thuộc danh mục có cơ sở nguy hiểm vè cháy nổ) đã tự ý thay đổi, không làm theo đúng thiết kế về PCCC theo bản thiết kế đã thẩm duyệt; không kiểm tra, giám sát trong quá trình thi công

Trong khi việc sửa chữa, lắp đặt quán Karaoke vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, hệ thống phòng cháy, chữa cháy chưa được nghiệm thu thì vào đầu giờ chiều 1.11.2016, Nguyễn Diệu Linh vẫn chỉ đạo Võ Hoàng Kỳ (nhân viên quản lý) cho 2 tốp khách vào hát tại 2 phòng.

Hoàng Văn Tuấn là thợ hàn không có chứng chỉ về công việc hàn điện, chưa được huấn luyện về an toàn lao động, chưa được cấp thẻ an toàn, không có biện pháp phòng chống cháy, dùng máy hàn thổi lửa trực tiếp vào bản lề cửa mục đích dùng nhiệt cắt bản lề ra dẫn đến lửa bén vào vách phòng và gây cháy.

Lê Thị Thì là chủ sử dụng lao động Hoàng Văn Tuấn, sử dụng lao động khi không có chứng chỉ hành nghề, không tuân theo các quy định an toàn phòng chống cháy nổ, biết rõ công việc hàn có thể dẫn đến cháy nổ, không có biện pháp phòng chống cháy nhưng vẫn đồng ý để Tuấn dùng máy hàn để nung, cắt bản lề cửa, dẫn đến cháy.

Lê Thị Thì chỉ đạo Hoàng Văn Tuấn dùng máy hàn, máy cắt điện thổi lửa vào bản lề cửa ra vào tầng 2 để cắt bản lề. Trong khi thực hiện không có dụng cụ che chắn, đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy nên lửa bén vào vách phòng gây cháy, hậu quả làm 13 khách đến hát Karaoke tử vong. Vụ án này đã làm thiệt hại toàn bộ tài sản trong quán karaoke, 11 xe máy, 1 xe đạp điện, đồng thời làm cháy lan sang các nhà số 70, 72, 74 và khách sạn Yến Hotel 66…

Bản án nêu rõ nguyên nhân cháy do quá trình hàn cắt kim loại bằng hồ quang điện ở khu vực cửa ra vào phòng phía ngoài làm bắn các vẩy hàn có nhiệt độ cao vào phần cách âm gắn trên tường, gây cháy; sau dó cháy lan ra xung quanh.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
22 phút trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phúc thẩm vụ cháy quán karaoke Trần Thái Tông khiến 13 người chết: Phía gia đình bị hại phẫn nộ