Tại phiên phúc thẩm, bị cáo Vì Văn Toán đã khai rõ mục đích ban đầu là gây sức ép để bà Hiền trả tiền; tuy nhiên sau đó Công “hiến kế” bắt cóc con gái bà Hiền nên Toán tán thành.

Phúc thẩm vụ cô gái giao gà Điện Biên: Các bị cáo đổ tội, kêu oan

16/06/2020, 17:44

Tại phiên phúc thẩm, bị cáo Vì Văn Toán đã khai rõ mục đích ban đầu là gây sức ép để bà Hiền trả tiền; tuy nhiên sau đó Công “hiến kế” bắt cóc con gái bà Hiền nên Toán tán thành.

Bị cáo Bùi Văn Công tại phiên phúc thẩm - Ảnh: N.T

Chiều 16.6, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục xét hỏi, làm rõ nội dung kháng cáo của các bị cáo trong vụ án giết hại nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên.

Các bị cáo đổ tội cho nhau

Bị xác định là chủ mưu của vụ án, bị cáo Vì Văn Toán thừa nhận phạm tội “Giết người” như bản án sơ thẩm quy kết và kháng cáo để xin giảm nhẹ hình phạt. Theo giải thích của Toán, bị cáo này chỉ thực hiện hành vi phạm tội khi đi đòi nợ tiền mua bán ma tuý, không trực tiếp sát hại nữ sinh giao gà.

Toán khai, vào năm 2009, bà Trần Thị Hiền (mẹ của nạn nhân) đến nhà Toán mua gà và đặt vấn đề mua 2 bánh heroin nên đã bán cho bà Hiền hai bánh ma tuý với giá 300 triệu đồng song chưa lấy được tiền. Gần một năm sau, Toán bị bắt trong vụ án khác.

Dù đã mãn hạn tù vào năm 2017 nhưng đầu năm 2019, Toán mới đến tìm bà Hiền để đòi nợ nhưng vẫn chưa nhận lại được số tiền. Do túng quẫn, Toán đã bàn với Văn Hùng về kế hoạch bắt cóc bà Hiền. Đầu tháng 2.2019, Văn Hùng và Bùi Văn Công đến nhà “chơi” ma túy nên Toán nói việc bà Hiền đang nợ tiền và nhờ đòi hộ, hứa trả công 50 triệu đồng.

Tại phiên phúc thẩm, bị cáo Toán đã khai rõ mục đích ban đầu là gây sức ép để bà Hiền trả tiền; tuy nhiên sau đó Công “hiến kế” bắt cóc con gái bà Hiền nên Toán tán thành. Về cái chết của nữ sinh Cao Mỹ Duyên, theo lời khai của kẻ chủ mưu, Công là người khởi xướng giết con gái bà Hiền. Khi Công sát hại con tin, Toán đứng cách đó chừng 5 mét và có cả Bùi Thị Kim Thu (vợ Công) chứng kiến. Sau đó cả nhóm bàn kế hoạch che giấu cảnh sát.

Được yêu cầu trình bày lại hôm xảy ra vụ án, bị cáo Lường Văn Hùng thừa nhận cùng một số bị cáo khác ngồi trên thùng xe ô tô do Công lái để giữ Duyên; sau đó cả bọn đưa nạn nhân về nhà Công. Tại đây, các bị cáo lần lượt thay nhau hãm hiếp nữ sinh, Công là người đầu tiên thực hiện hành vi này.

Trong suốt những ngày bắt cóc nạn nhân, Lường Văn Hùng nhớ lại chính bị cáo Lường Văn Lả và Bùi Thị Kim Thu đã lấy cơm cho cô gái ăn. Khi thấy nạn nhân yếu, chính Công là người nói với Toán mang Duyên đi "xử lý", theo suy nghĩ của Lường Văn Hùng, “xử lý” ở đây tức là giết nạn nhân.

HĐXX cấp phúc thẩm đang tiến hành xét hỏi, làm rõ hành vi của các bị cáo

Nhận tội do bị ép cung?

Trái ngược với Vì Văn Toán, trước tòa, Bùi Văn Công khẳng định bản thân bị oan hoàn toàn. Làm rõ nội dung kháng cáo kêu oan, Công khai có xuống nhà Toán “chơi” ma túy nhưng không bàn bạc gì với Toán về việc sát hại nạn nhân. Theo lời khai của Bùi Văn Công, việc vết máu trên thùng xe tải của mình là do “người khác” bôi vào để tạo hiện trường giả; hơn nữa, nếu Công ra tay gây án thì không thể có việc vứt thi thể nạn nhân vào khu đất mà em gái của mình mới mua.

Cũng tại phiên phúc thẩm, nhiều lần bị cáo Công khai bị ép cung, đánh đập, mặc dù không nhận tội tại CQĐT nhưng do bị đánh đập nên bị cáo phải ký. Tuy nhiên, HĐXX đã công bố lời khai của bị cáo Công, các lời khai đều thể hiện “bị cáo thừa nhận hành vi và còn khai ra đồng phạm”.

Ngoài Bùi Văn Công, bị cáo Vương Văn Hùng (36 tuổi) cũng không đồng ý với nội dung của bản án sơ thẩm quy kết phạm tội “Giết người”, “Hiếp dâm”. Bị cáo Hùng cho rằng mình bị oan vì chỉ tham gia bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, không cùng các đồng phạm thực hiện hành vi hiếp dâm, giết nữ sinh giao gà. Tại tòa, Hùng khai trong quá trình điều tra đã bị bức cung, dùng nhục hình nên mới phải nhận tội.

Quan điểm của VKS

Cuối ngày làm việc 16.6, đại diện Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội đã nêu quan điểm luận tội đối với các bị cáo kháng cáo trong vụ án giết hại nữ sinh giao gà tại Điện Biên.

Theo đó, VKS nhận định bị cáo Vì Văn Toán, Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả, Cầm Văn Chương có lời khai nhận tội phù hợp kết quả giảm định, kết quả giám định hiện trường và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Bị cáo Phạm Văn Nhiệm buổi sáng chối tội, buổi chiều đã thừa nhận hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm quy kết. Như vậy đủ cơ sở kết luận bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Điện Biên xét xử các bị cáo là đúng người, đúng tội.

Trong vụ án này, theo VKS, các bị cáo đã lên kế hoạch bắt cóc nữ sinh Cao Mỹ Duyên, nhốt tại nhà Bùi Văn Công từ 4.2.2019 (tức 30 Tết Nguyên đán) đến ngày 6.2. Không dừng lại ở việc bắt cóc, bị Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả, Vương Văn Hùng, Cầm Văn Chương, Phạm Văn Dũng, Phạm Văn Nhiệm còn xâm hại nạn nhân nhiều lần. Tối 6.2, bị cáo Công đã sát hại nạn nhân để bịt đầu mối. Từ đó cho thấy hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trong, nguy hiểm cho xã hội, đủ yếu tố cấu thành tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”, “Hiếp dâm”, “Giết người”; “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Đại diện VKS nêu quan điểm luận tội

Theo nhận định của VKS, hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng; xuyên suốt quá trình hành vi phạm tội, Toán với vai trò chủ mưu, lên kế hoạch bắt cóc, hứa hẹn trả công, chỉ đạo các bị cáo khác khai báo không khai ra đồng bọn. Toán cũng chính là người đưa ra phương hướng để Công giết nạn nhân.

Đối với Bùi Văn Công, VKS cho rằng Công luôn là người đi đầu, tập hợp, rủ rê lôi kéo các bị cáo cùng tham gia phạm tội, thúc đẩy, xúi giục giao nhiệm vụ, chỉ đạo các bị cáo phạm tội, Công luôn là người thực hiện hành vi phạm tội trước và cũng là người dùng côn giết nạn nhân.

Các bị cáo khác trong vụ án bị xác định là người thực hành, giúp sức, tiêu hủy vật chứng ở nhiều nơi, gây khó khăn cho quá trình phá án. Do vậy, VKS đề nghị không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo đồng phạm. Từ những phân tích trên, đại diện VKS đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của Vì Văn Toán, không chấp nhận kháng cáo kêu oan của các bị cáo khác, đồng thời đề nghị giữ nguyên các quyết định của bản án sơ thẩm.

Theo nội dung vụ án, được Vì Văn Toán thuê bắt cóc nữ sinh Cao Mỹ Duyên (SN 1997, là con gái của bà Trần Thị Hiền) để “đòi nợ”, chiều 30 Tết Kỷ Hợi (ngày 4.2.2019), sau khi đã bàn bạc, thống nhất kế hoạch từ trước, Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Lả và Lường Văn Hùng đã cùng nhau dùng vũ lực để bắt cóc nữ sinh.

Ngay sau khi thực hiện hành vi bắt cóc, Công và Vương Văn Hùng đã chiếm đoạt tài sản của nạn nhân. Trong quá trình bắt và giữ Cao Mỹ Duyên tại nhà Bùi Văn Công, từ ngày 4.2.2019 đến 6.2.2019, Bùi Văn Công, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Lả, Lường Văn Hùng, Phạm Văn Dũng đã nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm nạn nhân.

Ngày 6.2.2019 (mùng 3 Tết), Bùi Thị Kim Thu đã chứng kiến Lường Văn Lả, Phạm Văn Dũng hiếp dâm Cao Mỹ Duyên. Cùng ngày, Thu cũng chứng kiến Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Lả, Lường Văn Hùng, Vương Văn Hùng bàn bạc và giết Duyên nhưng không tố giác tội phạm.

Nhã Thanh

Bài liên quan
Tòa bác kháng cáo, tuyên y án 20 năm tù đối với mẹ nữ sinh giao gà
HĐXX cấp phúc thẩm quyết định không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Thị Hiền, tuyên y án sơ thẩm 20 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phúc thẩm vụ cô gái giao gà Điện Biên: Các bị cáo đổ tội, kêu oan