Ngày 16.6, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức phiên họp toàn thể liên quan đến vụ án Hồ Duy Hải. Cuộc họp kết thúc vào gần 12 giờ cùng ngày, với sự tham gia của các thành viên ủy ban.

Ủy ban Tư pháp Quốc hội xem xét lại quyết định giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải

16/06/2020, 17:19

Ngày 16.6, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức phiên họp toàn thể liên quan đến vụ án Hồ Duy Hải. Cuộc họp kết thúc vào gần 12 giờ cùng ngày, với sự tham gia của các thành viên ủy ban.

Vụ án Hồ Duy Hải được dư luận quan tâm trong suốt thời gian qua - Ảnh: Báo TP

Trong cuộc họp, đa số ý kiến thành viên Ủy ban Tư pháp phát biểu đều đồng ý xem xét lại quyết định của Hội đồng thẩm phán phiên giám đốc thẩm vụ Hồ Duy Hải, đánh giá những vi phạm trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử vụ án Hồ Duy Hải là nghiêm trọng, có thể làm thay đổi bản chất vụ án..

Tuy nhiên, đây mới là ý kiến của số đại biểu phát biểu nên sau phiên họp duy nhất sáng nay, Ủy ban sẽ phát phiếu lấy ý kiến với tất cả 39 thành viên. Dự kiến ngày mai có thể có kết quả. Từ đây, Ủy ban Tư pháp sẽ nêu quan điểm báo cáo cấp có thẩm quyền.

Theo báo Pháp luật TP.HCM, phiên họp của Ủy ban Tư pháp diễn ra sau khi có kiến nghị của gia đình Hồ Duy Hải, của các Đại biểu Quốc hội như Lưu Bình Nhưỡng, Lê Thanh Vân, Trương Trọng Nghĩa và Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng. Đặc biệt, Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng kiến nghị mở phiên họp toàn thể. Điều này cũng phù hợp với nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban Tư pháp.

Trước đó, vào ngày 8.5, Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao ra quyết định giám đốc thẩm, tuyên y án tử hình Hồ Duy Hải về tội Giết người và Cướp tài sản.

Trong phiên thảo luận về kinh tế - xã hội ngày 15.6, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình đã báo cáo trước Quốc hội nhiều chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của Hồ Duy Hải trong vụ án xảy ra năm 2008. Trong phát biểu, Chánh án Nguyễn Hòa Bình đã đưa ra các luận cứ để trả lời cho câu hỏi “Hồ Duy Hải có oan hay không?”.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình khẳng định ở những thời điểm quan trọng của vụ án, Hồ Duy Hải đều nhận tội, đặc biệt lúc nhận kết luận điều tra và cáo trạng. Trong đơn gửi Chủ tịch nước sau phiên tòa sơ thẩm, Hải không kêu oan, chỉ xin giảm nhẹ hình phạt. Người kêu oan nhiều nhất là mẹ Hồ Duy Hải.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình đã liệt kê các chứng cứ về hiện trường vụ án, tiêu thụ tài sản cướp được, hung khí gây án… cho thấy sự trùng khớp giữa lời khai của Hồ Duy Hải và kết luận điều tra. Ông Nguyễn Hòa Bình cho biết còn nhiều chứng cứ khác nhưng thời gian không đủ để trình bày, ông khẳng định sẽ cung cấp đầy đủ thông tin cho các đại biểu quốc hội quan tâm đến vụ án này.

P.V

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ủy ban Tư pháp Quốc hội xem xét lại quyết định giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải