Ngoài giao tiếp tốt bằng lời nói, tự ho khạc đàm qua miệng, bệnh nhân 91 – phi công người Anh mắc COVID-19 đã có thể đi đứng với sự trợ giúp của nhân viên y tế. Với đà phục hồi như thế, dự kiến phi công người Anh có thể xuất viện khoảng 2 tuần nữa.

BV Chợ Rẫy tính đến ngày xuất viện cho phi công người Anh mắc COVID-19

16/06/2020, 15:15

Ngoài giao tiếp tốt bằng lời nói, tự ho khạc đàm qua miệng, bệnh nhân 91 – phi công người Anh mắc COVID-19 đã có thể đi đứng với sự trợ giúp của nhân viên y tế. Với đà phục hồi như thế, dự kiến phi công người Anh có thể xuất viện khoảng 2 tuần nữa.

Bệnh nhân 91 mắc COVID-19 đã được các nhân viên y tế Bệnh viện Chợ Rẫy giúp tập đi - Ảnh: BVCC

Phi công người Anh hồi phục kỳ diệu, đã cầm bút viết chữ, ra ngoài phơi nắng

Bệnh viện Chợ Rẫy cho phi công người Anh ngưng sử dụng thuốc giãn cơ

Phi công người Anh mắc COVID-19 đã chính thức bỏ máy tập thở ​

Phi công người Anh bất ngờ tỉnh táo, tiếp xúc được với nhân viên y tế

Ngày 16.6, Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay, trong ngày hôm nay, bệnh nhân 91- phi công người Anh mắc COVID-19 đã tự ho khạc đàm qua miệng, giao tiếp tốt bằng lời nói. Đặc biệt, bệnh nhân có thể đi đứng được thông qua sự trợ giúp của nhân viên y tế.

Trong sáng nay (16.6), bệnh nhân 91 tự thở oxy 1,5 lít/phút qua cannula mũi; mạch 108 lần/phút; huyết áp 130/60mmHg; T 37oC, SpO2 95%. Bệnh nhân đã giảm liều lượng thở oxy qua cannula mũi là 0,5 lít/phút so với ngày hôm qua.

BSCK2 Nguyễn Tri Thức – Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết bệnh nhân 91 đã có sự phục hồi thần kỳ. Bệnh nhân đã bắt đầu đứng dậy và tập đi từ ngày hôm qua. Hiện bệnh nhân đã có thể bước đi được những bước đầu tiên thông qua sự hỗ trợ của nhân viên y tế.

“Với đà phục hồi như thế này, dự kiến bệnh nhân 91- phi công người Anh có thể xuất viện vào khoảng 2 đến 3 tuần tới. Hiện bệnh nhân còn cần thêm thời gian để phục hồi đáp ứng với gắng sức và chức năng vận động, trong quá trình hồi phục có thể bị những đợt nhiễm trùng mới”, bác sĩ Thức thông tin.

Trước đó, theo đánh giá của các bác sĩ, bệnh nhân 91 tỉnh, tiếp xúc tốt, sức cơ 2 tay gần bình thường, sức cơ 2 chân cải thiện 4/5. Bệnh nhân giao tiếp tốt được bằng lời nói, tự ho khạc đàm qua miệng, tự ăn uống qua miệng. Chức năng thận đã hồi phục, chức năng tim gan tốt, men tụy bình thường.

Theo bác sĩ Thức, sau hơn 3 tuần điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, tổng chi phí điều trị cho bệnh nhân 91 đã lên đến gần 1 tỉ đồng (trước đó tổng chi phí điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM của bệnh nhân này là khoảng 3,5 tỉ đồng). Hiện tại số chi phí trên vẫn chưa biết đơn vị nào sẽ chi trả. “Hôm trước, đại diện Tổng lãnh sự quán Anh tại TP.HCM đã đến thăm bệnh nhân 91, và chúng tôi cũng đã thông tin về tổng số tiền điều trị cho bệnh nhân này, nhưng không có phản hồi gì từ phía Tổng lãnh sự quán Anh về vấn đề này”, ông Thức nói.

Bệnh nhân 91 là bệnh nhân mắc COVID-19 nặng nhất đã trải qua gần 90 ngày điều trị, trong đó có 64 ngày điều trị ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM và 24 ngày điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Có thời điểm bệnh nhân 91 được nhận định là rất khó qua khỏi, tim phổi hoàn toàn lệ thuộc vào máy ECMO. Cả hai lá phổi của bệnh nhân đông đặc, hơn 90% phổi không hoạt động. Hội đồng chuyên môn Bộ Y tế đã chỉ định cho bệnh nhân ghép phổi với hy vọng có thể cứu được bệnh nhân.

Bác sĩ Thức nhận định việc bệnh nhân 91 phục hồi một cách thần kỳ như vậy là nhờ các bác sĩ ở đây đã cắt giảm một số thuốc so với trước đó, trong đó có thuốc an thần cùng việc giảm dần các thông số máy tim phổi nhân tạo ECMO và tập cai ECMO giúp phổi bệnh nhân hồi phục nhanh chóng, lấy lại tri giác cũng như khả năng vận động.

Theo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, tính đến ngày hôm nay (16.6), Việt Nam đã có 61 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Đến thời điểm này có 194 người nhập cảnh mắc COVID-19 được cách ly ngay khi đến Việt Nam. Hiện có 9.234 người tiếp xúc gần với người mắc COVID-19 và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly, theo dõi, trong đó có 88 người cách ly tập trung tại bệnh viện, 8.780 người cách ly tập trung tại các cơ sở khác và 366 người cách ly tại nhà, nơi ưu trú.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BV Chợ Rẫy tính đến ngày xuất viện cho phi công người Anh mắc COVID-19