Vì Văn Toán (38 tuổi), bị xác định là chủ mưu trong vụ án, kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, cho rằng án tử hình là quá nặng.

Phúc thẩm vụ án giao gà Điện Biên: Kẻ chủ mưu cho rằng án tử hình là quá nặng

16/06/2020, 11:20

Vì Văn Toán (38 tuổi), bị xác định là chủ mưu trong vụ án, kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, cho rằng án tử hình là quá nặng.

Bị cáo Vì Văn Toán - Ảnh: N.T

Ngày 16.6, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án sát hại nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên (tại tỉnh Điện Biên). Phiên tòa được mở theo đơn kháng cáo của các bị cáo và đại diện người bị hại. Trong vụ án này, 3 bị cáo Bùi Văn Công, Phạm Văn Nhiệm, Vương Văn Hùng kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, kêu oan, cho rằng bản thân "không phạm tội". Bị cáo Vì Văn Toán - người bị xác định là chủ mưu trong vụ án kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, cho rằng án tử hình là quá nặng.

Về phía đại diện cho bị hại, ông Cao Văn Hường (bố nạn nhân Cao Mỹ Duyên) kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, cho rằng tòa bỏ lọt tội phạm, chưa làm rõ động cơ phạm tội của các bị cáo... Ông Hường đề nghị không tử hình 6 bị cáo để đảm bảo tính nhân văn và để vụ án không bị đi vào ngõ cụt.

Tại phiên phúc thẩm, mặc dù không kháng cáo nhưng bị cáo Bùi Thị Kim Thu (SN 1975), vợ của Bùi Văn Công vẫn bị áp giải tới phiên tòa. Bùi Thị Kim Thu là người chứng kiến từ đầu tới cuối sự việc; cùng thân phận phụ nữ, thay vì ngăn cản, cứu Cao Mỹ Duyên thoát khỏi ổ nhóm ma quỷ thì Thu lại bỏ mặc nạn nhân.

Mặc dù có điều kiện nhưng Thu không tố giác tội phạm với cơ quan có thẩm quyền. Đây cũng là nguyên dân gián tiếp dẫn tới cái chết bi thảm của nữ sinh Cao Mỹ Duyên. Với hành vi trên, bị cáo Thu bị tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt 3 năm tù về tội “Không tố giác tội phạm”.

Bị cáo Bùi Văn Công

Theo nội dung vụ án, được Vì Văn Toán thuê bắt cóc nữ sinh Cao Mỹ Duyên (SN 1997, là con gái của bà Trần Thị Hiền, trú tại xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên) để “đòi nợ”, chiều 30 Tết Kỷ Hợi (ngày 4.2.2019), sau khi đã bàn bạc, thống nhất kế hoạch từ trước, Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Lả và Lường Văn Hùng đã cùng nhau dùng vũ lực để bắt cóc nữ sinh viên.

Ngay sau khi thực hiện hành bắt cóc, Công và Vương Văn Hùng đã chiếm đoạt tài sản có tổng giá trị 10.370.000 đồng của Duyên. Trong quá trình bắt và giữ Cao Mỹ Duyên tại nhà Bùi Văn Công, từ ngày 4.2.2019 đến 6.2.2019, Bùi Văn Công, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Lả, Lường Văn Hùng, Phạm Văn Dũng đã nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm nạn nhân.

Bản án cũng xác định, trong suốt quá trình phạm tội, Vì Văn Toán là người chủ mưu, cầm đầu, Bùi Văn Công là người khởi xướng và là người thực hành tích cực, các bị cáo khác là người thực hành và người giúp sức.

Ngày 6.2.2019 (mùng 3 Tết), Bùi Thị Kim Thu đã chứng kiến Lường Văn Lả, Phạm Văn Dũng hiếp dâm Cao Mỹ Duyên. Cùng ngày, Thu cũng chứng kiến Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Lả, Lường Văn Hùng, Vương Văn Hùng bàn bạc và giết Duyên nhưng không tố giác tội phạm.

Với những hành vi nêu trên, HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Điện Biên đã quyết định tuyên các bị cáo phạm tội với các tội danh “Bắt cóc người nhằm chiếm đoạt tài sản”, “Giết người”, “Hiếp dâm”, “Cướp tài sản”, “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Không tố giác tội phạm”.

HĐXX sơ thẩm đánh giá hành vi phạm tội của các bị cáo thể hiện bản chất thú tính, cần loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội nên đã tuyên phạt 6 bị cáo mức án tử hình, 3 bị cáo còn lại là Phạm Văn Dũng 10 năm tù về tội “Hiếp dâm”, Cầm Văn Chương 9 năm tù về tội “Hiếp dâm”, Bùi Thị Kim Thu 3 năm tù về tội “Không tố giác tội phạm”.

Nhã Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phúc thẩm vụ án giao gà Điện Biên: Kẻ chủ mưu cho rằng án tử hình là quá nặng