​Theo Rossiskaja gazeta, các nhà khoa học Ural (Nga) đã đề xuất một phương pháp mới chẩn đoán ung thư bằng cách dùng bức xạ terahertz.

Phương pháp mới an toàn dùng bức xạ terahertz chẩn đoán ung thư

Vũ Trung Hương | 05/09/2016, 07:25

​Theo Rossiskaja gazeta, các nhà khoa học Ural (Nga) đã đề xuất một phương pháp mới chẩn đoán ung thư bằng cách dùng bức xạ terahertz.

Các nhà khoa họctạo ra phương pháp mới với những thiết bị của Trung tâm sử dụng tập thể Công nghệ nano hiện đại ở Ural. Tại đây tập trung các mẫu thiết bị phân tích và công nghệ mới nhất về sản xuất vật liệu nano. Giáo sư Andrej Postnikov đã kiến nghị dùng bức xạ terahertz và các hạt nano vàng để chẩn đoán ung thư. Ông Vladimir Shur, giám đốc trung tâm trên khẳng định thiết bị trong các phòng thí nghiệm của trung tâm cho phép biến ý tưởng trên thành hiện thực.

Theo giáo sư Andrej Postnikov, thực chất của phương pháp chẩn đoán mới mà ông và các cộng sự đề xuất là dùng bức xạ terahertz - một phương pháp vô hại đối với bệnh nhân để nhận biết các tế bào ung thư khi nồng độ nước trong đó cao hơn nước trong các tế bào bình thường của cơ thể. Toàn bộ quá trình trên bao gồm việc tạo ra nguồn bức xạ terahertz và máy dò hình ảnh bức xạ. Các hạt nano vàng nhờ tính tương thích về mặt sinh học của chúng, đóng vai trò quan trọng trong giải quyết 2 nhiệm vụ đó và các nhà khoa học đã tính được kích thước, hình dạng và nồng độ phân bố của chúng trên mẫu chẩn đoán.

Giáo sư Andrej Postnikovgiải thích thêm rằng bức xạ terahertz là một dạng bức xạ điện từ, có phổ tần giữa hồng ngoại và siêu cao tần, vẫn được dùng để quét hành lý và kiểm tra hành khách đi máy bay. Nhưng khác với tia X, bức xạ terahertz không gây hại cho người.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phương pháp mới an toàn dùng bức xạ terahertz chẩn đoán ung thư