Mới đây, hàng loạt sao Việt bị tố cáo vi phạm bản quyền âm nhạc khi tự hát hoặc cover lại bài hát "Độ ta không độ nàng" mà không được phép.

Phương Thanh chính thức lên tiếng việc vi phạm bản quyền khi cover 'Độ ta không độ nàng'

Hải Yến | 04/07/2019, 13:21

Mới đây, hàng loạt sao Việt bị tố cáo vi phạm bản quyền âm nhạc khi tự hát hoặc cover lại bài hát "Độ ta không độ nàng" mà không được phép.

Các ca sĩ đều bất ngờ khi hàng loạt bản cover “Độ ta không độ nàng” bị công ty Việttố cáo vi phạm bản quyền

Thời gian qua, khi ca khúc "Độ ta không độ nàng"- một bản nhạc phim của Trung Quốc- bỗng dưng rộ lên với rất nhiều bản cover của ca sĩ Việt (nhạc Hoa lời Việt). Có những bản cover chuyển ngữ, có những bản cover được thay lời mới, nhưng tựu trung, chính ca sĩ Việt đã tạo nên cơn sốt cho ca khúc này khi liên tục xuất hiện những bản cover. Trong đó, từ những ca sĩ ngôi sao như Phương Thanh, Kasim Hoàng Vũ, nghệ sĩ hài Trấn Thành… đến những người có tên tuổi như Khánh Phương, Quách Tuấn Du, Hamlet Trương… hay những giọng ca mới như Ôn Vĩnh Quang, Đường Hưng, Anh Duy, Thiên An, Hương Ly... với những bản cover "Độ ta không độ nàng" thu hút người nghe với lượt view cao ngất.

Anh Duy - người đầu tiên cover ca khúc "Độ ta không độ nàng" tại Việt Nam

Việc ca khúc "Độ ta không độ nàng" tạo cơn sốt ở Việt Nam cũng khiến cho chính khán giả ở Trung Quốc kinh ngạc vì thậm chí ở nước này còn có những người chưa nghe bài này bao giờ. Điều đáng nói ở đây chính là lời bài hát bị chê rỗng tuếch và nội dung vô nghĩa. Tuy nhiên vì đáp ứng nhu cầu của khán giả Việt, nhiều ca sĩ đã cover lại và đẩy bài này thành hot. Chính vì thế, mới đây một công ty truyền thông tại Việt Nam đã mua lại bản quyền của ca khúc này từ phía bên Trung Quốc để khai thác ca khúc này khiến hàng loạt các ca sĩ đã cover bài nhạc này cảm thấy bất ngờ.Đây chính là nguyên nhân dẫn đến nhiều video cover “Độ ta không độ nàng” biến mất trên Youtube và chính đơn vị này cũng đề nghị thu tiền tác quyền từ các ca sĩ đã hát cover trước đó là 5 triệu đồng và33% doanh thu mà nghệ sĩ cover có được từ bài hát.

Trong nhiềuca sĩ cover bài hát, đã ẩn bài hát hoặc mua lại bản quyền. Điển hình như nam ca sĩ Khánh Phươnganh cho biết anh đã chủ động ẩn video của mình và liên hệ với đơn vị này để mua bản quyền. Anh đồng ý đóng phí 5 triệu đồng và 1/3 doanh thu từ video cover. Sau khi hoàn tất, Khánh Phương đã mở video trở lại và tiếp tục khai thác bình thường.

Khác với ca sĩ Khánh Phương, giọng ca Anh Duy là người cover bài “Độ ta không độ nàng” đầu tiên của Việt Nam lại đang khá phân vân việc có nên nộp tiền tác quyền để mở lại video. Quản lý của Anh Duy cho biết, anh đã gửi mail (thư điện tử) cho phía đơn vị nắm bản quyền ca khúc tại Việt Nam nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi. Thêm vào đó, phía đơn vị này mới chỉ trưng ra được một tờ giấy xác nhận được quyền sử dụng ca khúc tại Việt Nam nhưng tờ giấy đó vẫn chưa đủ độ xác thực. Bản thân anh cũng như nhiều ca sĩ khác lo ngại nếu nộp tiền tác quyền để mở lại video nhưng sau đó lại bị đóng vì một lí do khác thì sẽ rất phiền hà. “Điều quan trọng hơn cả là chúng tôi thấy đã đến lúc nên khép lại trào lưu “Độ ta không độ nàng” vì nó cũng đang nguội dần. Chúng tôi làm nghệ thuật thì không thể cứ bám riết lấy một ca khúc để sống chết với nó. Sắp tới, chúng tôi sẽ ra mắt những sản phẩm mới chất lượng và quy mô hơn để tiếp tục con đường nghệ thuật”, quản lý của Anh Duy chia sẻ.

Nhưng đi ngược lại sự phản ứng của các nghệ sĩ trên đồng ý mua tác quyền ca khúc thì nữ ca sĩ Phương Thanh lại phản ứng một cách mạnh mẽ.

Liên lạc với Phương Thanh cô cho biếtbản thân cô không đồng ý cách làm việc chộp giật của công ty này và phản ứng lại trước vấn đề bản quyền.Phương Thanh cho rằng đơn vị nắm giữ bản quyền âm nhạc ca khúc này đã trục lợi khi mua bản quyền ca khúc khi đang hot mà không chú ý đến sự quan trọng của Phật pháp trong cuộc sống. Tâm ý của chị từ lúc đầu là muốn mua độc quyền quyền sử dụng ca khúc này từ phía tác giác người Trung Quốc. Nếu mua được độc quyền, chị sẽ cho mọi người cover lại thoải mái mà không thu bất kỳ một đồng phí nào.

Phương Thanh tiếp tục bức xúc chỉ trích đơn vị mua bản quyền Độ ta không độ nàng

Bản thân chị là một người theo đạo nên chị không hề có ý định kinh doanh đối với ca khúc này cả. Thậm chí, mọi người truyền bá được tư tưởng về đạo thông qua ca khúc càng nhiều chị lại càng vui. Tuy nhiên, rất tiếc là chị đã bị chậm chân nên không thể làm gì được.

Trả lời Phương Thanh về việc này, đại diện của công ty truyền thông - đơn vị sở hữu tác quyền ca khúc "Độ ta không độ nàng" lại cho rằng bản thân Phương Thanh là một ca sĩ làm việc không chuyên nghiệp. "Chúng tôi thực sự thấy buồn với các trường hợp thiếu hiểu biết về luật bản quyền, có các phát ngôn đi ngược quy định hay cổ xúy cho tình trạng vi phạm bản quyền các bài hát tại Việt Nam. Ở đây chúng ta bàn đến việc tôn trọng bản quyền chứ không phải bàn đến việc nội dung của ca khúc.Các ca sĩ nếu phản ứng về chính bài hát mình hát lên mà không quan tâm đến bản quyền của ca khúc thì đó không phải là một ca sĩ thật sự chuyên nghiệp.

Điều đáng buồn hơn người lên tiếng chỉ trích một đơn vị nắm giữ bản quyền ca khúc lại chính là một nữ ca sĩ nổi tiếng, có tên tuổi lâu năm. Pháp luật về sở hữu trí tuệ có quy định và chế tài rất rõ ràng cho các trường hợp vi phạm bản quyền. Sự việc hoàn toàn có thể diễn biến theo chiều hướng nghiêm trọng hơn khi tác phẩm bị vi phạm là một tác phẩm âm nhạc nước ngoài. Việc chủ sở hữu ủy quyền cho chúng tôi xử lý và giải quyết vi phạm theo hướng thiện chí, hợp tác thay vì khởi kiện đã là một hướng xử lý rất chừng mực. Các đơn vị tại Việt Nam nên tôn trọng và có động thái hợp tác giải quyết để đảm bảo quyền lợi và danh dự cho tất cả các bên liên quan, kể cả đối với những ca khúc được sử dụng không vì mục đích thương mại" - người đại diện nhấn mạnh.

Bên cạnh đấy người đại diện này cũng khẳng định với những bản cover dù lời được chuyển sang tiếng Việt hoặc remix nhưng dựa theo quy định về tác quyền về phần nhạc nền, chúng vẫn bị coi là có vi phạm luật bản quyền nếu không thực hiện theo quy định của đơn vị đã mua bản quyền từ Trung Quốc.

Trả lời câu hỏi vì sao không công bố bản quyền từ đầu mà phải đợi đến bây giờ? Đơn vị này cho biết dù đã được ủy quyền nhưng vẫn cần dành thời gian để tìm hiểu chắc chắc các thông tin liên quan đến bản quyền bài hát “Độ ta không độ nàng” cũng như thu thập các bằng chứng vi phạm của các bên. Khi đã chắc chắn tất cả các vấn đề về mặt pháp lý, đơn vị này mới tiến hành công bố bản quyền tác phẩm.

Vì ca khúc "Độ ta không độ nàng" quá hot, nên đã được một công ty đăng ký bản quyền

Ca sĩ Phương Thanh tiếp tục khẳng định cô hát cover "Độ ta không độ nàng" trước khi công ty này mua bản quyền ca khúc

Ngay sau khi đại diện của công ty truyền thông - đơn vị nắm giữ bản quyền ca khúc lên tiếng chỉ trích mình "làm việc không chuyên nghiệp" - nữ ca sĩ Phương Thanh đã khẳng địnhrằng:"Tôi hoàn toàn tự tin khi hát ca khúc này, vì theo luật khi các ca sĩ cover lại bài hát thì không vi phạm bản quyền, thậm chí tôi cover bài hát trước khi ca khúc này được ký bản quyền tại Việt Nam bởi một công ty giải trí nào đó. Việc làm này càng khẳng định đơn vị này làm ăn một cách chộp giật, chỉ tính toán đến lợi nhuận. Phương Thanh không hề ham hố trong việc dùng ca khúc này để kinh doanh mà chỉ là để lan tỏa tinh thần Phật giáo của mình sau khi chính sư thầy đã viết lại lời bài hát. Nếu khán giả của Phương Thanh thật sự thích bài hát này, Phương Thanh sẽ trực tiếp mua bản quyền của ca khúc này từ phía bên Trung Quốc chứ không mua qua đơn vị giải trí này. Huống gì Phương Thanh đã hát ca khúc này trước khi đơn vị đó ký bản quyền tới 20 ngày, đây là lý do quan trọng nhất để Phương Thanh khẳng định mình không hề vi phạm bản quyền nào cả. Chưa kể công ty này cũng đã tự ý sử dụng hình ảnh của Phương Thanh khi chưa được phép khai thác quảng cáo các ca khúc mà Phương Thanh thể hiện, nếu đi đến cùng sự việc này, Phương Thanh tin mình sẽ được đông đảo mọi người ủng hộ" - nữ ca sĩ bức xúc cho hay.

Ngoài ra, Phương Thanh cũng cho biết bản thân cô không hề dùng ca khúc này để kinh doanh trục lợi, nhưng vì quyền lợi cũng như danh dự của mình nên cô sẽ tiếp tục dùng ca khúc này gửi tới những người yêu âm nhạc Việt Nam thật sự lời bài hát đầy ý nghĩa mà cô thực hiện trong "Độ ta không độ nàng".

"Độ ta không độ nàng" trở nên thịnh hành tại Việt Nam trong 1 tháng qua, ca khúc bắt nguồn từ một bản nhạc Hoa, kể về chuyện tình cảm của một vị tiểu hòa thượng với một cô gái. Bài hát có nhạc điệu bắt tai, dễ nghe. Tuy nhiên, đây cũng là ca khúc gây nên nhiều tranh cãi về ca từ khi chuyển sang tiếng Việt. Ca sĩ Phương Thanh đã viết lại lời mới dựa theo tinh thần Phật pháp. Trong khi đó, nhiều bản cover khác của một số ca sĩ như Phương Mỹ Chi, Ưng Hoàng Phúc... được đưa ra.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phương Thanh chính thức lên tiếng việc vi phạm bản quyền khi cover 'Độ ta không độ nàng'