Theo các nhà khoa học Canada, nồng độ GPR56 trong máu của các bệnh nhân trầm cảm khi dùng thuốc có thể là thước đo hiệu quả điều trị và là công cụ phát triển các phương pháp mới điều trị bệnh tâm thần nghiêm trọng này.

Protein GPR56 - công cụ đo lường hiệu quả điều trị bệnh trầm cảm

10/04/2020, 16:07

Theo các nhà khoa học Canada, nồng độ GPR56 trong máu của các bệnh nhân trầm cảm khi dùng thuốc có thể là thước đo hiệu quả điều trị và là công cụ phát triển các phương pháp mới điều trị bệnh tâm thần nghiêm trọng này.

Trầm cảm là căn bệnh tâm thần nghiêm trọng và mạn tính vốn cũng liên quan chặt chẽ với tệ nạn nghiện ngập và làm tăng nguy cơ tự tử - Ảnh: DepositPhotos

Theo Medical Express, trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất. Tuy nhiên, chỉ có 40% bệnh nhân đáp ứng với thuốc chống trầm cảm ngay lập tức.

Các nhà khoa học ở Đại học McGill và Viện sức khỏe tâm thần Đại học Douglas (Canada) đã làm sáng tỏ sự phát triển của bệnh trầm cảm và tìm thấy một chỉ dấu phản ánh hiệu quả của trị liệu. Hóa ra, protein GPR56 rất quan trọng đối với sự phát triển của bệnh trầm cảm và đứng sau tác dụng tích cực của thuốc chống trầm cảm.

Các nhà khoa học đã tiến hành một nghiên cứu về những thay đổi trong hoạt tính của các gien trong máu của hơn 400 bệnh nhân được điều trị bằng thuốc chống trầm cảm. Kết quả cho thấy rõ ràng có sự thay đổi đáng kể về nồng độ GPR56 ở những bệnh nhân phản ứng tích cực với thuốc chống trầm cảm, chứ không phải ở những bệnh nhân không đáp ứng với điều trị hoặc bệnh nhân dùng giả dược. Khám phá này đặc biệt thú vị, vì protein GPR56 có thể là một chỉ dấu sinh học đơn giản để đo lường đáp ứng với thuốc chống trầm cảm. Đồng thời, các thí nghiệm với chuột và phân tích mô não người cho thấy protein GPR56 cũng liên quan đến những thay đổi sinh học trong hệ thần kinh trung ương. Theo các nhà khoa học, những thay đổi đáng kể nhất về nồng độ GPR56 được quan sát thấy ở vỏ não trước trán, điều này rất quan trọng để điều chỉnh cảm xúc và quá trình nhận thức.

Nhà nghiên cứu Gustavo Turecki giải thích rằng xác định các chiến lược điều trị mới cho bệnh trầm cảm là một thách thức lớn, và protein GPR56 là một mục tiêu tuyệt vời để phát triển các phương pháp điều trị trầm cảm mới. "Chúng tôi hy vọng rằng điều này sẽ mở ra cơ hội để giảm bớt sự đau đớn của những bệnh nhân phải đối mặt với căn bệnh tâm thần nghiêm trọng và mạn tính vốn cũng liên quan nhiều với tệ nạn nghiện ngập và tăng nguy cơ tự tử”.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Protein GPR56 - công cụ đo lường hiệu quả điều trị bệnh trầm cảm