Bà Phan Thị Hòa và ông Hoàng Xuân Hùng (nguyên thành viên HĐTV PVN) có mặt tại tòa khai nhận có được bị cáo Đinh La Thăng nhờ ký xác nhận việc bàn bạc chủ trương góp vốn; tuy nhiên, thực tế không có cuộc họp này.

PVN mất 800 tỉ tại OceanBank: Nhiều lời khai chống lại ông Đinh La Thăng

Thu Anh | 19/06/2018, 20:15

Bà Phan Thị Hòa và ông Hoàng Xuân Hùng (nguyên thành viên HĐTV PVN) có mặt tại tòa khai nhận có được bị cáo Đinh La Thăng nhờ ký xác nhận việc bàn bạc chủ trương góp vốn; tuy nhiên, thực tế không có cuộc họp này.

Chiều 19.6, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục phiên xét xử vụ án góp vốn 800 tỉ đồng của PVN vào OceanBank. Theo đó, HĐXX tiến hành xét hỏi những người liên quan trong vụ án.

Tạ tòa, bà Phan Thị Hòa (nguyên thành viên HĐQT/HĐTV PVN) cho biết trước ngày 30.9.2008, không biết tới việc góp vốn của PVN vào OceanBanhk (OJB) cũng như không biết những thỏa thuận của ông Đinh La Thăng.

Theo bà Hòa, khi nhận được Dự thảo Nghị quyết, bà có đề nghị ban TGĐ báo cáo tình hình tài chính của OJB tại thời điểm ngày 30.9.2008. Ngay sau đó, ngày 1.10.2008, bà Hòa có gửi văn bản đến Ban TGĐ với nội dung: Để thuận lợi trong việc triển khai góp vốn, đề nghị ông Nguyễn Ngọc Sự (nguyên Phó TGĐ PVN) triển khai thu thập tài liệu gồm: báo cáo tài chính của ngân hàng đến năm 2008, tình hình phân loại và trích lập dự phòng… Tuy nhiên, bà Hòa cho biết không nhận được phúc đáp từ HĐQT và ban TGĐ.

Bà Phan Thị Hòa trả lời câu hỏi của HĐXX - Ảnh chụp màn hình

Về phía ông Hoàng Xuân Hùng (nguyên thành viên HĐTV PVN) cũng cho biết không tham gia vào việc ban hành Nghị quyết góp vốn 100 tỉ đồng (đợt 3) của PVN vào OJB. Tuy nhiên, theo 2 người liên quan, chủ trương góp vốn của PVN vào OJB được thực hiện theo đúng chủ trương quy hoạch và được Thủ tướng thông qua; đặc biệt, năm 2009 – 2010, hoạt động tốt hơn và có lãi...

Liên quan tới việc bàn bạc, thống nhất chủ trương PVN góp vốn vào OJB, ông Hùng nói có nhận được điện thoại của ông Thăng nhờ ký xác nhận việc bàn bạc chủ trương; tuy nhiên không có cuộc họp này. Điều này cũng được bà Hòa xác nhận tại phiên phúc thẩm.

Về số tiền góp vốn không thu hồi được, bà Hòa và ông Hùng đều chung quan điểm khi cho rằng nguyên nhân là do công tác quản trị điều hành của Ban lãnh đạo ngân hàng.

“Việc PVN đầu tư vào OJB không phải nguyên nhân gây thất thoát tiền mà là do quá trình hoạt động của ngân hàng, do người điều hành đã có những sai phạm. Việc ngân hàng bị lỗ là do hoạt động tín dụng cho vay dưới chuẩn không đúng quy định, gây ra nợ xấu, dẫn đến trích dự phòng quá nhiều và báo cáo tài chính thể hiện lỗ tại thời điểm NHNN thanh tra. Nguyên nhân chính là do hoạt động cho vay không đúng của ngân hàng", bà Hòa nêu rõ.

Bị cáo Vũ Khánh Trường tại tòa - Ảnh chụp màn hình

Đồng ý vì OJB hoạt động tốt

Trong cuối ngày xét xử 19.6, HĐXX tiến hành làm rõ nội dung kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Vũ Khánh Trường (nguyên thành viên HĐTV PVN). Theo đó, bị cáo Trường khai: trong 3 đợt PVN góp vốn vào OJB, bị cáo có tham gia vào đợt 2 và đợt 3 bằng việc ký Nghị quyết HĐTV, chấp thuận kế hoạch tăng vốn điều lệ của OJB dưới sự ủy quyền của bị cáo Đinh La Thăng. Ý kiến đồng ý của bị cáo Thăng thể hiện trên tờ báo cáo của Trưởng ban kiểm soát, đồng ý tăng vốn.

Theo lời khai của bị cáo Trường, trong lần đầu bị cáo tham gia vào việc góp vốn vào OJB, nguyên Phó TGĐ PVN Nguyễn Ngọc Sự là người trình lên HĐTV đề nghị tăng vốn. Theo bị cáo, đây không phải Nghị quyết tăng vốn mà là chấp thuận cho OJB tăng vốn điều lệ. Trong đợt góp vốn lần thứ ba, bị cáo Vũ Khánh Trường là người đồng ý trên cơ sở: tại thời điểm đó, OJB đang hoạt động có kết quả tốt.

HĐXX cấp sơ thẩm nhận định: Do năng lực yếu kém của OJB và những hành vi vi phạm của Hà Văn Thắm, Ngân hàng TMCP Đại Dương đã bị thua lỗ nghiêm trọng không còn giá trị vốn của chủ sở hữu dẫn đến toàn bộ số tiền 800 tỉ đồng vốn góp của PVN tại OJB đã bị mất hoàn toàn khi NHNN phải mua bắt buộc Ngân hàng TMCP Đại Dương để Nhà nước phải khắc phục các hậu quả thiệt hại nặng nề của Oceanbank gây ra.

Nguyên nhân dẫn đến thiệt hại số tiền 800 tỉ đồng của PVN là do các hành vi trái pháp luật của Đinh La Thăng và các bị cáo đồng phạm gây ra. Trong thời gian từ năm 2009 - 2013, Ninh Văn Quỳnh đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn của mình để chiếm đoạt tiền của Nhà nước.

Nhã Thanh

Phúc thẩm vụ góp vốn 800 tỉ đồng: Nguyễn Xuân Sơn xin rút kháng cáo với tư cách bị cáo​

Phúc thẩm vụ góp vốn 800 tỉ đồng: Hà Văn Thắm tiếp tục ra làm chứng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
PVN mất 800 tỉ tại OceanBank: Nhiều lời khai chống lại ông Đinh La Thăng