Qatar đã có các động thái mài dao sẵn sàng cho tình huống xấu nhất. Theo một báo cáo vừa công bố của CNN Arabic, các quan chức Mỹ cho biết họ đã quan sát thấy hoạt động quân sự của Qatar khi quốc gia này đặt lực lượng "vào tình trạng báo động cao nhất", trước nguy cơ bùng phát một cuộc tấn công quân sự sắp xảy ra.

Qatar đã 'mài dao', Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng trợ chiến?

Anh Tú (tổng hợp) | 10/06/2017, 09:11

Qatar đã có các động thái mài dao sẵn sàng cho tình huống xấu nhất. Theo một báo cáo vừa công bố của CNN Arabic, các quan chức Mỹ cho biết họ đã quan sát thấy hoạt động quân sự của Qatar khi quốc gia này đặt lực lượng "vào tình trạng báo động cao nhất", trước nguy cơ bùng phát một cuộc tấn công quân sự sắp xảy ra.

Khu vực Trung Đông đang trở nên nóng bỏng khi Bahrain, Kuwait, Ả rập Saudivà UAE đã đồng loạt cáo buộc chính quyền Doha ủng hộ các lực lượng Hồi giáo cực đoan và đối thủ của các nước Ả rập trong khu vực là Iran.

Các quan chức Ả rập Saudivà UAE đã công khai cáo buộc Qatar về việc chuyển tiền tài trợcho các nhóm khủng bố liên quan đến al-Qaeda ở Syria và Yemen và cung cấp một “nơi cư trú an toàn” cho các lãnh đạo của tổ chức Anh em Hồi giáo và Hamas.

Khối Ả Rậpđòi hỏi Doha không được “qua lại” với "chính quyền khủng bố" Tehran - quốc gia Hồi giáo dòng Shi’a, đối thủ lớn nhất của các quốc gia Hồi giáo theo dòng Sunni, bởi đây là sự “đi ngược lại đường lối chung của các quốc gia Ả rập” đồng thời chấm dứt quan hệ với các nhóm Hamas, anh em Hồi giáo...

Trước áp lực đó, Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman al-Thani ngày 8.6 cho biết, nước này không có ý định thay đổi chính sách đối ngoại của mình chỉ để giải quyết tranh chấp với các nước Ả Rập vùng Vịnh và chính quyền Doha sẽ không bao giờ thỏa hiệp.

​"Chúng tôi đã bị cô lập bởi chúng tôi thành công và tiến bộ. Chúng tôi là một nền tảng cho hòa bình, chứ không phải chủ nghĩa khủng bố... Sự mâu thuẫn này đang đe dọa ổn định của cả khu vực," ông nói.

"Chúng tôi không sẵn sàng từ bỏ, và sẽ không bao giờ sẵn sàng, Để từ bỏ sự độc lập trong chính sách đối ngoại của mình," Ngoại trưởng Qatar nhấn mạnh.
Dù vẫn chưa nhận được báo cáo đầy đủ về yêu sách từ các quốc gia đã cắt quan hệ với Doha, Ngoại trưởng bin Abdulrahman al-Thanibin Abdulrahman al-Thani khẳng định căng thẳng sẽ được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình."Không bao giờ có giải pháp quân sự cho vấn đề này."

Nhưng theo một số nguồn tin, Qatar đã có các động thái mài dao sẵn sàng cho tình huống xấu nhất. Theo một báo cáo vừa công bố của CNN Arabic, các quan chức Mỹ cho biết họ đã quan sát thấy hoạt động quân sự của Qatar khi quốc gia này đặt lực lượng "vào tình trạng báo động cao nhất", trước nguy cơ bùng phát một cuộc tấn công quân sự sắp xảy ra.

Các nguồn tin tiết lộ, quân đội Qatar đã đưa 16 xe tăng Leopard dự trữ ra khỏi khu vực cất trữ ở thủ đô Doha, đồng thời các lực lượng không quân, hải quân cũng đã triển khai lực lượng ở các khu vực xung yếu, để chuẩn bị sẵn sàng đáp trả một cuộc tấn công quân sự tiềm ẩn của các quốc gia vùng Vịnh xung quanh.

Bộ Quốc phòng của Qatar cũng đã gửi một lá thư tới các chính phủ Ả rập Saudi, UAE và Bahrain; trong đó tuyên bố rõ ràng là họ sẽ bắn vào bất cứ tàu hải quân nào từ các nước khác xâm nhập vào vùng biển của họ.

Qatar cũng không đơn độc trong lúc này. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ điều động các máy bay và chiến hạm đến Qatar sau khi hoàn thành đợt triển khai binh sĩ đầu tiên tới căn cứ của Thổ Nhĩ Kỳ tại Qatar - báo Hurriyet (Thổ Nhĩ Kỳ) cho hay.Hurriyet nói rằng Ankara có kế hoạch đưa khoảng 200-250 quân đến Qatar trong vòng hai tháng đầu.

Ngoài ra, kênh truyền hình Al Arabiya của Ả rập Saudi ngày 7.6 dẫn các nguồn tin ở Ai Cập tiết lộ, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đang bảo vệ Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad Al-Thani trong lâu đài của nhà lãnh đạo này.

Nguồn tin cho biết thêm, cũng giống như lực lượng quân sự Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã đến Qatar dưới vỏ bọc là tham gia huấn luyện, nhưng thực chất đây là các nhóm đặc nhiệm Iran làm nhiệm vụ bảo vệ các cơ sở trọng yếu và nguyên thủ của Qatar.

P.V
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Qatar đã 'mài dao', Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng trợ chiến?