Một cuộc tranh luận đã nổ ra sau khi một người đàn ông Mỹ được chọn để thực hiện ca cấy ghép tim lợn biến đổi gien đầu tiên trên thế giới. Trong quá khứ ông ta đã từng tham gia vào một vụ tấn công nghiêm trọng xảy ra gần 35 năm trước.

Quá khứ đen tối của bệnh nhân cấy ghép tim lợn đầu tiên trên thế giới

Đan Thuỳ | 14/01/2022, 12:49

Một cuộc tranh luận đã nổ ra sau khi một người đàn ông Mỹ được chọn để thực hiện ca cấy ghép tim lợn biến đổi gien đầu tiên trên thế giới. Trong quá khứ ông ta đã từng tham gia vào một vụ tấn công nghiêm trọng xảy ra gần 35 năm trước.

Hôm 7.1, ông David Bennett mắc bệnh tim giai đoạn cuối đã được cấy ghép tim lợn biến đổi gien. Ba ngày sau, các bác sĩ cho biết ông đã hồi phục và sức khỏe ổn định.

Ca phẫu thuật được thực hiện bởi nhóm chuyên gia thuộc Đại học Y Maryland (Mỹ). Đây cũng là ca cấy ghép đầu tiên chứng minh tính khả thi của việc cấy ghép tim lợn biến đổi gien ở người.

Nếu thành công, các nhà khoa học hy vọng nội tạng lợn có thể giúp giảm bớt tình trạng thiếu hụt nội tạng do người hiến tặng.

anh-chup-man-hinh-2022-01-14-luc-11.25.19.png
Các bác sĩ trong ca phẫu thuật ghép tim lợn - Ảnh: The New York Times

Đối với bệnh nhân David Bennett, ghép tim là lựa chọn cuối cùng để cứu mạng sống của ông. “Tôi phải chấp nhận cái chết hoặc thực hiện ca cấy ghép này. Tôi muốn sống và tôi biết điều này đầy sự may rủi nhưng đó là sự lựa chọn cuối cùng”, Bennett cho biết trước khi chịu thực hiện phẫu thuật.

Sau phẫu thuật 3 ngày, ông Bennett đã có thể tự thở, dù vẫn phải sử dụng thiết bị hỗ trợ. Những tuần tới sẽ là giai đoạn quan trọng trong quá trình phục hồi của ông.

anh-chup-man-hinh-2022-01-11-luc-09.28.59.png
Ông Bennett hồi phục sau ca phẫu thuật  - Ảnh: Internet

Song vào ngày 13.1, tờ The Washington Post lần đầu tiên báo cáo hồ sơ phạm tội của David Bennett về việc ông có liên quan đến một vụ hành hung người đàn ông trẻ tuổi xảy ra 34 năm trước, khiến người ấy bị liệt.

Nạn nhân là Edward Shumaker. Anh bị ông Bennett đâm liên tục dẫn đến bị liệt và phải ngồi xe lăn suốt 2 thập niên cũng như phải chịu nhiều biến chứng, như bị đột quỵ khiến anh suy giảm nhận thức. Năm 2007, Shumaker qua đời ở tuổi 40.

Vụ hành hung xảy ra ngày 30.4.1988 khi Shumaker lúc đó mới 22 tuổi đang uống rượu tại một quán bar và nói chuyện với vợ ông Bennett. Trong cơn ghen tuông không kiểm soát, Bennett đã đâm liên tục vào lưng Shumaker.

Bà Downey, chị gái của Shumaker nói vụ hành hung và hậu quả của nó đã tàn phá gia đình bà: “Vụ việc đã nghiền nát gia đình chúng tôi. Đó là một địa ngục”, Downey nói.

Theo hồ sơ tòa án mà The New York Times có được, ông Bennett bị buộc tội tấn công người khác, có ý định giết người và bị kết án tù 10 năm. Ông cũng được lệnh phải bồi thường cho Shumaker số tiền 29.824 USD nhưng bà Downey nói rằng ông đã không thực hiện.

Sau đó, gia đình Shumaker đã kiện ông Bennett và tòa án đã phán quyết ông Bennett phải bồi thường 3,4 triệu USD, song bà Downey cũng cho biết gia đình mình chưa bao giờ nhận được kỳ khoản tiền bồi thường nào.

“Việc cấy ghép đã mang lại sự sống cho ông ta nhưng em trai tôi không bao giờ có cơ hội thứ 2 trong đời. Shumaker đã phải vật lộn trong đau đớn suốt 19 năm. Không ai hiểu hết những gì cậu ấy đã phải trải qua”, bà Downey chia sẻ.

Sự việc này đã thúc đẩy một cuộc tranh luận về cách bệnh nhân được lựa chọn để nhận được các phương pháp chăm sóc y tế tiên tiến.

Song các bác sĩ của ông Bennett nói rằng những gì diễn ra trong quá khứ thật sự đáng lo ngại nhưng điều này không ảnh hưởng đến việc ông ta đủ điều kiện để được cấy ghép tim.

Các quan chức tại Trung tâm Y tế (Đại học Maryland) cho biết trong một tuyên bố rằng các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã cam kết điều trị cho tất cả bệnh nhân, bất kể nguồn gốc hay hoàn cảnh của họ.

“Nghĩa vụ của bất kỳ bệnh viện hoặc tổ chức chăm sóc sức khỏe nào là cung cấp dịch vụ chăm sóc cho mọi bệnh nhân dựa trên nhu cầu y tế của họ. Bất kỳ tiêu chuẩn chăm sóc nào khác sẽ đặt ra một tiền lệ nguy hiểm và sẽ vi phạm các giá trị đạo đức. Đạo đức là nghĩa vụ mà bác sĩ phải đối mặt với tất cả bệnh nhân trong quá trình chăm sóc họ”, Các quan chức tại Trung tâm Y tế cho biết.

Con trai của ông Bennett, David Bennett Jr. đã từ chối bình luận về tội lỗi của cha mình. “Tôi không muốn nói về quá khứ của cha tôi. Ý định của tôi là tập trung vào cuộc phẫu thuật và mong muốn của cha tôi là đóng góp cho khoa học để tìm ra phương pháp cứu sống nhiều bệnh nhân trong tương lai”, David Bennett Jr. chia sẻ.

Karen J.Maschke, một học giả nghiên cứu tại Trung tâm Hastings (Mỹ) và là biên tập viên của Ethics & Human Research cho biết: “Có một tiêu chuẩn lâu đời trong đạo đức y tế, đó là các bác sĩ không chọn lựa bệnh nhân để điều trị”.

Arthur Caplan, Giáo sư môn đạo đức sinh học tại Trường Y NYU Grossman (Mỹ) cho biết: "Ca phẫu thuật của ông Bennett không chỉ là ca cấy ghép tim lợn đầu tiên trên thế giới mà nó còn mang tính thử nghiệm cao và có thể thất bại. Rõ ràng là ông ấy không lấy nội tạng từ bất cứ ai".

Quả tim lợn biến đổi gien được ghép cho Bennett được cung cấp bởi công ty dược phẩm tái tạo Revivicor ở Virginia (Mỹ). Trong buổi sáng tiến hành ca cấp ghép, quả tim được lấy ra rồi đặt vào thùng đựng đặc biệt để duy trì chức năng tim cho đến khi được đưa vào người bệnh nhân.

Lợn từ lâu đã là một nguồn cung cấp nội tạng cấy ghép đầy tiềm năng vì các bộ phận của chúng tương tự như con người. Tim lợn có kích thước tương đương với tim người.

Những nỗ lực trước đây nhằm cấy ghép nội tạng lợn cho người đã thất bại vì khác biệt về gien, khiến cơ thể người đào thải hoặc bị vi rút tấn công, gây tình trạng nhiễm trùng.

Các nhà khoa học xử lý vấn đề này bằng cách chỉnh sửa gien có khả năng gây hại.

Trong quả tim được ghép cho ông Bennett, 3 gien liên quan đến sự đào thải đã bị loại bỏ, còn 6 gien người liên quan đến sự chấp nhận của hệ miễn dịch đã được đưa vào bộ gien của lợn.

Trước khi tiến hành phẫu thuật cho ông Bennett, tiến sĩ Griffith đã cấy ghép tim lợn cho khoảng 50 con khỉ đầu chó trong 5 năm qua.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quá khứ đen tối của bệnh nhân cấy ghép tim lợn đầu tiên trên thế giới