Một chính khách, 3 sĩ quan cảnh sát điều tra và một sát thủ của "bố già" mafia vừa bị tuyên án tù, trong vụ án cho thấy có sự câu kết giữa quan chức nhà nước Ý với tổ chức tội ác mafia.

Quan chức, cảnh sát Ý câu kết với mafia bị tống vào tù

Trần Trí | 21/04/2018, 19:45

Một chính khách, 3 sĩ quan cảnh sát điều tra và một sát thủ của "bố già" mafia vừa bị tuyên án tù, trong vụ án cho thấy có sự câu kết giữa quan chức nhà nước Ý với tổ chức tội ác mafia.

Phán quyết được đưa ra ngay tại Palermo, thủ phủ đảo Sicily (hang ổ mafia) 25 năm sau khi bọn mafia thực hiện những vụ đánh bom ở các thành phố Florence, Milan và Rome vào đầu những năm 1990.

Mafia cũng ám sát hai vị thẩm phán chống mafia là các ông Giovanni Falcone và Paolo Borsellino bằng những vụ đánh bom, khiến hai vị cùng nhóm vệ sĩ đều chết.

Những vụ tấn công bằng bom làm chết tổng cộng 23 người,nhằm buộc chính phủ bỏ những luật chống mafia khắt khe. Tiếp đó, mafia và đại diện chính phủ Ý đã có những cuộc đàm phán, nhằm kết thúc những vụ đánh bom.

Theo các công tố viên, các quan chức đã liên hệ với “bố già” mafia Toto Riina, nhằm chấm dứt những vụ giết người và đánh bom. Trong các cuộc tiếp xúc với quan chức nhà nước, các trùm mafia hứa sẽ ngưng đánh bom, đổi lại chính phủ phải giảm án tù cho một số tên mafia đã bị kết án tù, và phải xem xét lại tất cả những bản án giáng xuống mafia.

Tại phiên tòa ngày 20.4, Chánh án Alfredo Montalto đã tuyên án kết thúc vụ xét xử mafia mang tầm cỡ lịch sử này: 8 người bị tuyên án từ 8 -28 năm tù giam, trong đó có3 cựu lãnh đạo cơ quan cảnh sát điều tra làMario Mori, Giuseppe De Donno đều bị kết án 12 năm tù, Antonio Subranni bị kết án 8 năm tù.

Tên sát thủ Leoluca Bagarella (của dòng họ mafia Corleone ở Sicily) lãnh án tù nặng nhất, 28 năm, còn Antonio Cina (một thành viên cấp cao của nhà Corleone)bị án 12 năm tù. Hai tên này đều đã ở tù bởicác tội danh khác.

Cựu Bộ trưởng Nội vụ Nicola Mancino được tuyên trắng án tội khai gian. Trong khi đó, án 12 năm tù cũng giáng xuống cựu thượng nghị sĩ Marcello Dell'Utri. Ông này đồng sáng lập đảng Tiến lên Italia với cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi, là “liên lạc” giữa mafia với chính phủ đầu tiên thờiThủ tướng Berlusconi (bắt đầu hoạt động từ tháng 5.1994).Dell’Utri cũng đã ngồi tù sau khi bị kết án 7 năm tù vì tội trốn thuế, khai gian, câu kết với mafia Sicily.

Trong quá trình xử án kéo dài 5 năm, hai trong 8 bị cáo đã chết trong lúc phải thụ án nhiều bản án tù chung thân. Đó là các trùm mafia Bernardo Provenzano và Salvatore "Toto" Riina (chết trong tù hồi tháng 11.2017).

Sau phán quyết, cử tọa nhiệt liệt vỗ tay hoan nghênh Thẩm phán điều tra chống Mafia Nino Di Matteo, ngườikhẳng định“đây là một phán quyết lịch sử, trong khi có những vụ đánh bom ở Ý năm 1992 và 1993, một số đại diện chính quyền đã đàm phán với Cosa Nostra và chuyển những lời đe dọa từ Cosa Nostra đến chính phủ”.

Thẩm phán Di Matteo còn nói ông Dell'Utri có đủ quan hệ với đại gia và chính khách Berlusconi. Nhưng trong một tuyên bố, ông Berlusconi phủ nhận rằng ông không hề dính líu mafia, và khi ông làm Thủ tướng thì chính phủ ông đều quyết liệt chống tổ chức tội ác này.

Ông Di Matteo cũng tuyên bố “tôi sẽ không đầu hàng, tôi đã đề nghị được chuyển đến làm việc ở Ủy ban quốc gia phòng chống mafia (DNA, ở thủ đô Roma) nhằm tiếp tục góp phần đấu tranh chống tổ chức tội ác này”.

Năm 2017, ông Di Matteo từng nói sẽ rời khỏi Palermo, vì không thể làm việc ở thủ phủ Sicily.

Bảo Vĩnh (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan chức, cảnh sát Ý câu kết với mafia bị tống vào tù