Kim Yong-chol, quan chức CHDCND Triều Tiên được giao phụ trách công tác đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ, vừa đến Washington hôm 17.1. Ông dự kiến hội đàm với Ngoại trưởng Mike Pompeo và có thể gặp gỡ Tổng thống Donald Trump.

Quan chức cấp cao Triều Tiên sang Mỹ

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 18/01/2019, 11:23

Kim Yong-chol, quan chức CHDCND Triều Tiên được giao phụ trách công tác đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ, vừa đến Washington hôm 17.1. Ông dự kiến hội đàm với Ngoại trưởng Mike Pompeo và có thể gặp gỡ Tổng thống Donald Trump.

Theo một số nguồn thạo tin của hãng tin Reuters, chuyến công du lần này nhằm mục đích đạt thống nhất cuối cùng về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2. Đài CNN dẫn nguồn tin tiết lộ ông Kim Yong-chol mang theo thư của nhà lãnh đạo Kim Jong-un gửi Tổng thống Trump.

Ngoại trưởng Pompeo vốn đã lên kế hoạch gặp ông Kim Yong-chol trong tháng 11.2018, nhưng bất ngờ bị hủy vào phút chót.

Liên lạc ngoại giao chỉ phục hồi sau khi nhà lãnh đạo Kim, trong bài phát biểu đầu năm mới, tỏ ý sẵn sàng hội kiến Tổng thống Trump bất cứ lúc nào.

Lần gần nhất Kim Yong-chol có mặt tại Washington là vào tháng 6.2018. Lúc đó, ông cũng mang đến Tổng thống Trump một lá thư của nhà lãnh đạo Kim, mở đường cho hội nghị thượng đỉnh tại Singapore.

Chuyến công du đầu năm 2019 này của ông Kim Yong-chol diễn ra trong bối cảnh đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đang rơi vào bế tắc. Trong Bản đánh giá Năng lực phòng thủ tên lửa (MDR) công bố hôm 17.1, Mỹ xác định vẫn cần phải cảnh giác trước mối đe dọa từ Bình Nhưỡng.

Hội nghị thượng đỉnh lần 2 được kỳ vọng giúp Washington - Bình Nhưỡng giải quyết bất đồng và tái khởi động đàm phán. Địa điểm của cuộc gặp này nhiều khả năng là Việt Nam.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan chức cấp cao Triều Tiên sang Mỹ