Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 16.1 tuyên bố nước này chẳng hề lo ngại dư luận quốc tế sau khi ra phán quyết tử hình một công dân Canada.

Trung Quốc thách thức quốc tế về việc tuyên án tử hình công dân Canada

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 17/01/2019, 15:29

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 16.1 tuyên bố nước này chẳng hề lo ngại dư luận quốc tế sau khi ra phán quyết tử hình một công dân Canada.

Phát biểu trong họp báo thường kỳ, người phát ngôn Hoa Xuân Oánh của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đánh giá đồng minh của Canada “chỉ đếm trên đầu ngón tay” và không đại diện cho cả cộng đồng quốc tế.

“Tôi có thể nói chắc rằng chúng tôi không có chút lo ngại nào”, bà Hoa khẳng định, đồng thời cho biết phần lớn người dân Trung Quốc ủng hộ việc xử lý nghiêm khắc tội phạm ma túy.

Hôm 14.1, tòa án thành phố Đại Liên (tỉnh Liêu Ninh) tuyên một người Canada tên Robert Lloyd Schellenberg mức án tử hình về tội buôn ma túy. Vụ việc khiến quan hệ song phương thêm căng thẳng, Thủ tướng Justin Trudeau lập tức chỉ trích và vận động các nhà lãnh đạo khác lên tiếng phản đối phán quyết cũng như hành động bắt giữ hai công dân Canada khác.

Mỹ đã ủng hộ chính quyền Ottawa bằng cách cùng “bày tỏ quan ngại về tình trạng bắt giam tùy tiện lẫn động cơ chính trị khi kết tội công dân Canada”.

Liên Hợp Quốc trước đó tuyên bố họ phản đối án tử hình, trừ những trường hợp đặc biệt. Đáp trả phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland nhấn mạnh rất vui nhận được ủng hộ từ Liên minh châu Âu (EU) với 28 quốc gia thành viên.

Đại sứ Canada tại Trung Quốc John McCallum nhận định căng thẳng hiện tại khó mà tan biến nhanh chóng. Ông cho rằng chính quyền Ottawa nên tranh thủ sự giúp đỡ từ các đồng minh lẫn cộng đồng doanh nghiệp nhằm thuyết phục giới lãnh đạo Bắc Kinh rằng những gì nước này đang làm gây tổn hại cho hình ảnh trên trường quốc tế của chính họ.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Cuộc chiến 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi ô tô điện ngày càng thông minh và rẻ
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang diễn ra gay gắt với những "công nghệ xa xỉ" mà người mua ô tô ở nước khác chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc thách thức quốc tế về việc tuyên án tử hình công dân Canada